Góp ý vào Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái:

Sớm khắc phục những hạn chế của tổ chức Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/8/2020 | 8:03:14 AM

YênBái - Qua nghiên cứu Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, tôi nhận thấy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đã nghiêm túc, thẳng thắn trong chỉ ra những hạn chế, yếu kém.

Cuộc sinh hoạt chi bộ thôn ở xã vùng cao An Phú, huyện Lục Yên.
Cuộc sinh hoạt chi bộ thôn ở xã vùng cao An Phú, huyện Lục Yên.

Tôi thống nhất với phần nói về hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; trong đó, có ý: năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là ở cơ sở có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu. Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của các loại hình chi bộ nhiều nơi còn hạn chế. Vai trò tiền phong, gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa được phát huy đầy đủ...

Nội dung, phương thức công tác chính trị, tư tưởng, thông tin, tuyên truyền có mặt chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn. Việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng có nơi hiệu quả thấp. Công tác cán bộ vẫn còn những hạn chế, bất cập, nhất là việc đánh giá cán bộ; trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức, uy tín của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý một số cấp ủy, chính quyền, địa phương, cơ sở còn hạn chế, chưa ngang tầm nhiệm vụ. 

Một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra chưa chủ động trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; thiếu quyết liệt, ngại va chạm, chất lượng, hiệu quả kiểm tra, xử lý và tham mưu xử lý vi phạm còn hạn chế. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân về công tác dân vận chưa thực sự đầy đủ, sâu sắc...

Từ thực tế, tôi thấy việc quy định bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên các cấp định kỳ dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ nơi công tác theo Quy định số 18, ngày 16/4/2019 của Tỉnh ủy Yên Bái có tác dụng rất tốt. 

Qua đó, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy cấp trên; đồng thời, có sự kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của chi bộ. Đó chính là điều kiện để chi bộ tranh thủ sự lãnh đạo của đảng ủy trong tăng cường sự lãnh đạo toàn diện, tạo sức mạnh hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. 

Tôi thống nhất với nhiệm vụ giải pháp xây dựng Đảng đề ra trong Dự thảo; trong đó, có việc nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ gắn với giải quyết hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương. 

Tôi đề nghị, trong sinh hoạt Đảng, đặc biệt chú trọng việc thông tin thời sự để định hướng tư tưởng cho đảng viên; cần coi trọng đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, gắn với tự phê bình và phê bình thẳng thắn để soi chiếu, nhận diện 82 biểu hiện cụ thể của suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, những biểu hiện tự chuyển hóa trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). 

Cách làm này sẽ góp phần để nâng cao chất lượng chi bộ, chất lượng đảng viên; tạo sự đồng thuận, thống nhất trong đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và tổ chức thực hiện thắng lợi từ cơ sở.

Minh Quang (Tổ 5, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái)

Các tin khác

Đó là những ý kiến tâm huyết của ông Đặng Tuấn Hùng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Mù Cang Chải góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Ông Bùi Xuân Thành (trái) và ông Đoàn Văn Huấn (phải)

Đó là những ý kiến đóng góp của ông Bùi Xuân Thành - Chủ tịch UBND xã Yên Hợp, huyện Văn Yên và ông Đoàn Văn Huấn - Chủ tịch Hiệp hội Đá hoa trắng huyện Lục Yên, Tổng Giám Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Dương

Thực tế cho thấy, việc lựa chọn, chuẩn bị nhân sự là một trong những nhiệm vụ then chốt, là nhân tố bảo đảm cho sự thành công của Đại hội Đảng các cấp.

Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 145 của Tỉnh ủy Yên Bái về Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, đến hết ngày 22/7/2020, 12/12 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã tổ chức thành công Đại hội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục