Văn Yên: Đại hội của trí tuệ và niềm tin

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/6/2020 | 8:00:13 AM

YênBái - Những ngày qua thị trấn Mậu A - nơi diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 rực rỡ cờ hoa, nắng vàng tươi làm rạng ngời gương mặt của những đại biểu về dự Đại hội cũng như đảng viên và nhân dân sống trên địa bàn... Thời tiết như ủng hộ lòng người, sau kỳ nắng nóng kéo dài đã dịu mát hơn như đồng điệu với khởi đầu một nhiệm kỳ mới "thiên thời, địa lợi".

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Yên khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Yên khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.


Đúng 8 giờ ngày 9/6, Đại hội chính thức khai mạc trong không khí trang trọng, phấn khởi và tin tưởng lộ rõ trên nét mặt 218 đại biểu đại diện cho các tổ chức đảng cơ sở, mang theo ý chí nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. 

Với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, báo cáo chính trị do đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy Văn Yên khóa XV trình bày tại Đại hội đã tập trung làm rõ những kết quả nổi bật cũng như những hạn chế, tồn tại của nhiệm kỳ qua. 

Trong đó, khẳng định: cùng với sự giúp đỡ của Trung ương và tỉnh, 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên đã nỗ lực vượt lên những khó khăn, thách thức để thực hiện nhiệm vụ chính trị với nhiều kết quả quan trọng, hoàn thành toàn diện 24/24 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XV đã đề ra. 

Ghi nhận những thành tựu của huyện trong nhiệm kỳ qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận và biểu dương Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên. 

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, đồng chí yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện cần nhận diện rõ những lợi thế để chủ động sớm quy hoạch vùng huyện nông thôn mới căn cơ, cơ bản, làm cơ sở để ban hành các nghị quyết, đề án, thực hiện hiệu quả các đột phá chiến lược, chương trình trọng điểm đã được xác định, nhằm khơi thông các điểm nghẽn, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; tiếp tục cơ cấu lại kinh tế của huyện theo hướng nâng cao hiệu quả, giá trị gia tăng, phát triển bền vững; thực hiện hiệu quả yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo; phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp, niềm tự hào về truyền thống anh hùng của quê hương Văn Yên, tạo sức mạnh nội sinh trong xây dựng huyện Văn Yên đạt chuẩn nông thôn mới bền vững và đưa Văn Yên không ngừng phát triển, xứng đáng là địa phương anh hùng thời kỳ đổi mới…

Với ý thức, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, trước yêu cầu phát triển đi lên của huyện trong nhiệm kỳ mới, các đại biểu phát biểu ý kiến tham luận tại Đại hội đều biểu thị sự nhất trí cao với Báo cáo chính trị trình Đại hội. Đồng thời, phát huy tinh thần dân chủ, tâm huyết xây dựng thảo luận sôi nổi, sâu sắc tham gia vào báo cáo chính trị, đưa ra được nhiều ý kiến phân tích, thảo luận về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tích cực, hữu hiệu cho nhiệm kỳ mới.

Theo đại biểu Khổng Giang Lam, đoàn đại biểu thị trấn Mậu A, để thực hiện mục tiêu xây dựng thị trấn đạt tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2025 cần tập trung cao độ sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự điều hành của UBND, trong đó chú trọng đến việc phát động phong trào thi đua, tạo khối đại đoàn kết toàn dân; tổ chức rà soát các tiêu chí còn thiếu để tập trung lãnh đạo thực hiện đồng thời cần mở rộng địa giới hành chính của thị trấn để bảo đảm về diện tích, quy mô dân số theo quy định; tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, mở rộng các tuyến đường liên khu dân cư, cải tạo hệ thống hành lang, hè phố, cây xanh…; tăng cường mối liên hệ giữa cấp ủy, chính quyền, đoàn thể với nhân dân nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, đồng thời tích cực mời gọi, thu hút đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, chế biến sâu; tiếp tục làm tốt công tác giáo dục đào tạo, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp học; đảm bảo vệ sinh môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt.

Mang theo trí tuệ, trăn trở gửi gắm của cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc xã An Thịnh, đồng chí Lưu Trung Kiên - Bí thư Đảng ủy xã đưa ra một số giải pháp phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng nông thôn, trong đó nhấn mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân và toàn xã hội; ưu tiên tập trung vốn cho những công trình giao thông có tính lan tỏa, kết nối vùng, đẩy mạnh huy động các nguồn lực để phát triển giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư, tập trung thực hiện tiết kiệm; thường xuyên nắm bắt, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình; kịp thời biểu dương, khen thưởng các mô hình mới, cách làm hay trong phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là kiên cố hóa giao thông nông thôn.

Với phương châm "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển Đại hội đã thống nhất bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 38 đồng chí trong niềm tin tưởng và gửi gắm sự kỳ vọng lớn vào đức, tài và trách nhiệm cao hết lòng, hết sức phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân. 

Đặc biệt, tại Đại hội lần này, các đại biểu đã lấy phiếu giới thiệu nhân sự Bí thư Huyện ủy và thực hiện bầu trực tiếp Bí thư Huyện ủy khoá XVI. Với sự tín nhiệm cao, đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy khóa XV đã trúng cử chức danh Bí thư Huyện ủy khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với số phiếu 218/218, đạt 100%. 

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Yên khóa XVI đã tiến hành Hội nghị lần thứ Nhất bầu Ban Thường vụ Huyện ủy gồm 11 đồng chí, bầu chức danh Phó Bí thư Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy. 

Với sự nhất trí, tín nhiệm cao, đồng chí Vũ Minh Huê và đồng chí Hà Đức Anh đã được bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy. Đại hội cũng đã bầu 29 đại biểu chính thức, 2 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX; biểu quyết thông qua 24 chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2020-2025. 

Đại hội cũng thống nhất thực hiện 3 đột phá theo định hướng chung của tỉnh và xác định 5 chương trình trọng điểm cần tập trung thực hiện. Ngay sau khi kết thúc các chương trình, nội dung của Đại hội, Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đại hội điểm cấp trên cơ sở; Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Yên, khóa XVI tổ chức họp báo công bố kết quả Đại hội.

Sau 3 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp. 

Phát biểu bế mạc Đại hội, đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy Văn Yên khóa XVI khẳng định: Thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ là nguồn cổ vũ, động viên to lớn, tạo nên sức mạnh tổng hợp, tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và sự tin tưởng, phấn khởi của nhân dân; đây là  cơ sở vững chắc để Đảng bộ thực hiện thắng lợi phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới. 

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Văn Yên khóa XVI nhấn mạnh: Với những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho nhiệm kỳ mới là hết sức nặng nề, chặng đường phía trước tuy có những thời cơ, vận hội mới, song cũng đan xen nhiều khó khăn, thách thức… 

Đại hội kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong huyện tiếp tục phát huy chủ nghĩa yêu nước, truyền thống của huyện anh hùng, tinh thần tiến công cách mạng; tập trung sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; phát huy các tiềm năng, lợi thế; với tinh thần chủ động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm cùng nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đề ra. 

Ý kiến từ đại hội

 Đồng chí Chu Đình Ngữ - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn: Thông tin, tuyên truyền đầy đủ để người dân hướng về đại hội



Qua theo dõi, tôi nhận thấy, huyện Văn Yên đã làm rất tốt công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động về Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI. Việc tuyên truyền về đại hội có ý nghĩa đặc biệt, giúp cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tập trung trí tuệ, hướng tới yêu cầu phát triển trong nhiệm kỳ tới.

Thực tiễn cho thấy, đại hội Đảng - sự kiện chính trị hết sức quan trọng không chỉ là công việc nội bộ của Đảng mà cũng là của nhân dân các dân tộc trong huyện; người dân hướng về đại hội với niềm tin tưởng và kỳ vọng lớn. Đi qua một số xã, nhất là đến trung tâm huyện lỵ, nhìn thấy cờ, hoa, biểu ngữ, những công trình gắn biển "Công trình chào mừng đại hội Đảng”, tôi rất xúc động bởi điều đó thể hiện sự vui tươi, phấn khởi của người dân hướng về đại hội. 

Tại huyện chúng tôi, công tác tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng cũng được thực hiện rất nghiêm túc, bài bản với định hướng hết sức rõ ràng. Đi dự đại hội điểm tại Đảng bộ huyện Văn Yên, bản thân tôi và các đồng chí trong đoàn đều thống nhất, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cả trước, trong và sau đại hội; mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi địa phương thôn xóm đều có một công trình, phần việc cụ thể, thiết thực để chào mừng đại hội, qua đó lan tỏa những giá trị tốt đẹp vào đời sống. 

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên: Tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở và thẳng thắn trong thảo luận



Như chúng ta đã biết, thảo luận là một trong những nội dung quan trọng của đại hội, đoàn chủ tịch đại hội cần điều hành linh hoạt, tạo ra bầu không khí sôi nổi, dân chủ và thẳng thắn để các đại biểu đóng góp những ý kiến tâm huyết vào các văn bản trình đại hội. 

Cần hết sức tránh bệnh hình thức, qua loa, đại khái như: đại biểu được tham luận thì trích đọc một phần của báo cáo chính trị hoặc liệt kê thành tích, kết quả công tác của cơ quan, đơn vị mình hoặc những tham luận chung chung… 

Đại hội rất cần những ý kiến thẳng thắn, chính xác và mang tính xây dựng để bổ sung những thiếu sót mà dự thảo chưa nêu, đặc biệt là mục tiêu, nhiệm vụ cũng như giải pháp tổ chức thực hiện những mục tiêu mà nghị quyết đại hội đề ra. Việc trình bày tham luận cũng cần ngắn gọn, mạch lạc, đi thẳng vào trọng tâm, qua đó các đại biểu khác nghe và hiểu đúng vấn đề, thư ký của đại hội cũng dễ dàng tổng hợp, ghi chép.

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải: Báo cáo chính trị phải là một công trình khoa học, là sản phẩm trí tuệ của tập thể



Báo cáo chính trị của đại hội là văn kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng nên đó phải là một công trình được xây dựng công phu, khoa học và là sản phẩm trí tuệ, trách nhiệm của tập thể, của cán bộ và nhân dân địa phương nhằm đánh giá đúng những kết quả đã đạt được, nhìn thẳng vào những tồn tại hạn chế và chỉ ra được nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ mới. 

Vì thế, ngay từ khi khởi thảo viết báo cáo chính trị, tổ soạn thảo phải có cái nhìn bao quát, đánh giá đúng thời cơ, chỉ ra được thách thức cả về chủ quan lẫn khách quan, đặc biệt, mọi định hướng, nhất là định hướng phát triển kinh tế - xã hội phải xuất phát từ thực tiễn khách quan tại địa phương mình, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước, gắn với mong ước, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. 

Có thể khẳng định, đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ này, việc xây dựng báo cáo chính trị được tổ chức thực hiện rất công phu, chặt chẽ, thực hiện đầy đủ qua các bước một cách rất khoa học; lấy ý kiến đầy đủ qua cán bộ, đảng viên và nhân dân; đặc biệt là các ý kiến của tập thể ban thường vụ, các chuyên gia và cán bộ lão thành.

Tham dự Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên đã cho tôi rất nhiều kinh nghiệm. Trong đó, qua nghiên cứu và qua nghe thành viên Đoàn Chủ tịch Đại hội trình bày báo cáo, tôi nhận thấy, Dự thảo Báo cáo chính trị được xây dựng công phu, đầy đủ, chi tiết và khoa học, việc trình bày cũng rất mạch lạc, dễ nghe, dễ hiểu… 

Lê Phiên (thực hiện)

Quang Thiều - Hùng Cường

Tags Văn Yên Yên Bái Đại hội điểm trí tuệ niềm tin

Các tin khác
Ông Hoàng Bình Quân thông báo kết quả Đại hội XIII với các đại sứ, đại biện, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Các văn kiện của Đại hội XIII sẽ được dịch ra 7 thứ tiếng và gửi tới các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Uy tín của Đảng ta đang hội tụ ở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Đại hội XIII đã trở thành điểm hội tụ của lịch sử, thể hiện uy tín của Đảng, tầm nhìn và khát vọng của dân tộc, niềm tin của nhân dân.

Đoàn đại biểu huyện Yên Bình dâng hương, báo công với Bác về những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường các nội dung tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng.

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục