Chuẩn bị tốt các điều kiện cho ngày bầu cử

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/3/2016 | 8:31:38 AM

YBĐT - Cùng với các địa phương cả nước, Yên Bái đang tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Nhân dịp này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Văn Thuyên - Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh về công tác chuẩn bị.

Đồng chí Hoàng Văn Thuyên (đứng giữa) - Giám đốc Sở Nội vụ, ủy viên UBBC tỉnh trao đổi những điểm mới của Luật Bầu cử  ĐBQH và đại biểu HĐND.
Đồng chí Hoàng Văn Thuyên (đứng giữa) - Giám đốc Sở Nội vụ, ủy viên UBBC tỉnh trao đổi những điểm mới của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

P.V: Xin đồng chí cho biết, những nội dung chủ yếu tỉnh đã triển khai chuẩn bị cho cuộc bầu cử  ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021?

Đồng chí Hoàng Văn Thuyên: Sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Chỉ thị về lãnh đạo cuộc bầu cử  ĐBQH khóa XIV và đại biểu  HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 và Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo công tác bầu cử. UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2016-2021 và ban hành Quyết định thành lập UBBC. UBBC tỉnh đã triển khai phân công nhiệm vụ cho thành viên UBBC; thành lập 3 tiểu ban giúp việc và tổ chuyên viên giúp việc.

Các ngành thành viên UBBC tỉnh đã kịp thời triển khai các điều kiện chuẩn bị cho công tác bầu cử trong toàn tỉnh. Với chức năng là cơ quan thường trực của UBBC tỉnh, Sở Nội vụ đã ban hành Hướng dẫn về tổ chức, hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử; hướng dẫn về một số nội dung cơ bản về đại biểu HĐND, cơ cấu tổ chức HĐND, UBND các cấp của tỉnh phục vụ cho công tác bầu cử.

Đến nay, 9/9 huyện, thị xã, thành phố và 180/180 xã, phường, thị trấn đã thành lập xong UBBC đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã và ấn định các đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Căn cứ văn bản của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và thông báo của Thường trực HĐND tỉnh về dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban  Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Yên Bái tiến hành Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần ĐBQH khóa XIV và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII nhiệm kỳ 2016-2021. Ngày 17/3, đã tổ chức hiệp thương lần thứ hai lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp.

P.V: Đồng chí nêu rõ hơn về việc tổ chức các đơn vị bầu cử, ban bầu cử trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh  khóa XVIII nhiệm kỳ  2016 – 2021?

Đồng chí Hoàng Văn Thuyên: Theo Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND thì ĐBQH và đại biểu HĐND được bầu theo đơn vị bầu cử. Số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng ĐBQH được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử được tính căn cứ theo dân số, do Hội đồng Bầu cử (HĐBC) quốc gia ấn định theo đề nghị của UBBC tỉnh. Số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử do UBBC ở cấp đó ấn định theo đề nghị của UBND cùng cấp.

Ngày 3/3/2016, HĐBC quốc gia đã ban hành Nghị quyết số 53 về số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng ĐBQH được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, theo đó tỉnh Yên Bái có 2 đơn vị bầu cử ĐBQH và mỗi đơn vị được bầu 3 đại biểu. UBBC các cấp đã ấn định số lượng đơn vị bầu cử và số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND các cấp với tổng số 1.254 đơn vị bầu cử. 

Trong đó, có 16 đơn vị bầu cử đại biểu  HĐND tỉnh, 68 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 1.170 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Công tác hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ những người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh cũng được thực hiện tốt. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp cùng Sở Nội vụ tổ chức hội nghị thông báo, phân bổ cơ cấu, số lượng đại biểu ứng cử tới các tổ chức, cơ quan, đơn vị để tiến hành dự kiến giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh và hướng dẫn về hồ sơ ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh. Đến 17 giờ ngày 13/3/2016, UBBC tỉnh đã tiếp nhận được 9 hồ sơ ứng cử ĐBQH và 119 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Tất cả hồ sơ đảm bảo về thời gian nộp theo quy định.

P.V: Để huy động cử tri đi bầu cao nhất và hoàn thành công tác bầu cử trong thời gian sớm nhất, UBBC tỉnh có những giải pháp cụ thể gì?

Đồng chí Hoàng Văn Thuyên: Việc thực hiện tốt công tác hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử là hình thức phát huy quyền làm chủ của người dân, bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất tập trung của Đảng trong công tác cán bộ. Song song công tác nhân sự, UBBC tỉnh coi trọng việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khoá XIV và HĐND tỉnh khoá XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử để cử tri nâng cao nhận thức, thực hiện đầy đủ quyền lợi, trách nhiệm, tích cực đi bầu cử đạt tỷ lệ cao.

Trong thời gian tới, các cấp, ngành, các địa phương và các tổ chức  đoàn thể chính trị - xã hội cần tiếp tục thực hiện tốt việc tuyên truyền các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn của trung ương, của tỉnh về bầu cử, quyền ứng cử và bầu cử của công dân, tiêu chuẩn ĐBQH, đại biểu HĐND, nghĩa vụ và trách nhiệm của cử tri trong bầu cử. Từ đầu tháng 5 đến ngày bầu cử, tập trung tuyên truyền các quy định về trình tự và thể thức bầu cử, công tác bảo đảm an ninh trật tự, không khí ngày bầu cử ở các địa phương.

Với sự chuẩn bị tích cực này, tin tưởng rằng, cử tri sẽ thực hiện đầy đủ quyền làm chủ thông qua việc sáng suốt lựa chọn những đại biểu xứng đáng vào cơ quan quyền lực Nhà nước, góp phần xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Quỳnh Nga (thực hiện)

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục