Nghĩa Lộ tích cực chuẩn bị cho ngày hội lớn

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/3/2016 | 10:27:53 AM

YBĐT -Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đang đến gần. Không khí chuẩn bị cho ngày hội lớn ở thị xã Nghĩa Lộ đang lan tỏa khắp nơi.

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp là sự kiện chính trị quan trọng và là đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý, dân chủ sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Đây là cơ hội để nhân dân trên thực hiện quyền làm chủ của mình. Vì vậy, Đảng bộ thị xã xác định công tác bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị năm 2016 của địa phương.

Để chuẩn bị cho công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp thành công, đồng chí Lò Thị Huân - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã cho biết: trước tiên, thị xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong Đảng bộ và nhân dân về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 để cử tri nắm vững và hiểu đúng những nội dung chủ yếu của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

Qua đó, nhân dân thấy rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, ủng hộ nhiệt tình, tích cực tham gia bầu cử để ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân. Kế đến, thị xã đã thành lập Ban Chỉ đạo Bầu cử thị xã để tập trung lãnh đạo toàn diện công tác bầu cử như: giới thiệu nhân sự ứng cử ở địa phương theo đúng quy định, đảm bảo số lượng, cơ cấu, thành phần và các tiêu chuẩn, đồng thời tổ chức thực hiện tốt các bước hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Mặt khác, thực hiện tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, các tổ bầu cử, khu vực bỏ phiếu, nhất là việc lựa chọn người tham gia làm công tác bầu cử phải là người trung thực, có năng lực, trách nhiệm và kinh nghiệm về công tác bầu cử.

Được biết, những ngày qua, công tác nắm bắt tình hình dư luận quần chúng  được thị xã chú trọng, nhất là những vấn đề liên quan đến người ứng cử, cử tri; giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử. Thị xã thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ vận động, tuyên truyền quần chúng tại cơ sở và các nội dung về bầu cử; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kịp thời giải quyết đơn thư, ý kiến của nhân dân ngay từ cơ sở, nhất là những vấn đề liên quan đến bầu cử, nhân sự đại biểu HĐND các cấp.

Thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử ở thị xã đang được tiến hành đảm bảo đúng kế hoạch, quy trình và các nội dung theo mốc thời gian quy định theo hướng dẫn của Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái. Theo đó, thị xã tập trung chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ các cấp phục vụ công tác nhân sự đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ủy ban MTTQ thị xã, Thường trực HĐND, các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ trong thực hiện các bước hiệp thương theo quy định. Hiện nay, cấp thị xã và cấp xã, phường đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ 2 đảm bảo đúng Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng theo định hướng lãnh đạo. Nghĩa Lộ đã thành lập 6 đơn vị bầu cử và 37 khu vực bỏ phiếu, phân bổ số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử.

Các tiểu ban giúp việc Ủy ban Bầu cử đã xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện, công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, sâu rộng trong nhân dân, tăng cường bảo đảm công tác an ninh trật tự, nắm chắc tình hình cơ sở để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trước, trong và sau bầu cử. Đến nay, trên địa bàn thị xã chưa có ý kiến, kiến nghị của nhân dân liên quan đến công tác bầu cử và nhân sự giới thiệu ứng cử.

Thời gian từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều. Để cuộc bầu cử thành công với mục tiêu là số cử tri tham gia bầu cử cao nhất, hoàn thành bầu cử sớm nhất, an toàn tuyệt đối và đúng định hướng lãnh đạo của Đảng, đồng chí Lò Thị Huân nhấn mạnh: “Các cấp ủy Đảng tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy. Trong đó, tập trung tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn cơ sở thực hiện nghiêm các quy định của Luật, các văn bản hướng dẫn của các cấp; nắm chắc tình hình cơ sở để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đặc biệt, công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực; tập trung rà soát và xây dựng kế hoạch đảm bảo cơ sở vật chất tốt nhất để phục vụ bầu cử; rà soát, tổng hợp đầy đủ, chính xác số lượng cử tri; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử…”.

Trần Minh

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục