Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/3/2016 | 2:27:49 PM

YBĐT - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp luôn là sự kiện chính trị trọng đại, thông qua lá phiếu của mình cũng như quyền đề cử, ứng cử, người dân bầu ra các đại biểu ưu tú nhất của mình tham gia vào cơ quan lập pháp và bộ máy hành pháp.

Kỳ bầu cử cũng là dịp mà các thế lực thù địch thường lợi dụng để chống phá cách mạng nước ta thông qua các chiêu bài “tự do, dân chủ”; những kẻ cơ hội chính trị cũng tranh thủ kỳ bầu cử hòng chui vào các cơ quan lập pháp, hành pháp hoặc gây “tiếng vang” trong dư luận. Từ thực tiễn nói trên đã đề ra nhiệm vụ nặng nề cho lực lượng công an phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, để cuộc bầu cử diễn ra đúng trình tự, đúng pháp luật, để cử tri phấn khởi, hăng hái thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình.

Thực hiện Chỉ thị số 51 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 08 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị số 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lực lượng công an Yên Bái đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp nghiệp vụ nhằm bảo vệ thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Với mục đích bảo vệ tuyệt đối an toàn về an ninh trật tự (ANTT) trước, trong và sau quá trình thực hiện các hoạt động của cuộc bầu cử, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở xã, phường phải tăng cường các biện pháp công tác, hiệp đồng chặt chẽ và phối hợp có hiệu quả với các ngành, các cấp triển khai thực hiện phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động có liên quan đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, không để phát sinh phức tạp, giữ vững an ninh nội bộ, an ninh văn hóa - tư tưởng, an ninh kinh tế, an ninh trong vùng dân tộc, tôn giáo…, kiềm chế và giảm tới mức thấp nhất các hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội.

Đại tá Trần Đức Ánh - Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Những năm qua, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn bảo đảm, nhờ có sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, các ngành và nhất là sự đồng lòng ủng hộ của quần chúng nhân dân trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Lực lượng Công an Yên Bái vừa bảo vệ thành công đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đó là cơ sở để mỗi cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng vững tin sẽ tiếp tục bảo vệ thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này. Mặc dù vậy, chúng ta cũng không hề chủ quan trước những âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm trong sự kiện chính trị có ý nghĩa to lớn này”.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở xác định các nội dung, biện pháp công tác bám sát các bước tiến hành của cuộc bầu cử ở địa phương, đơn vị mình để bố trí lực lượng và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm bảo đảm an toàn về ANTT.

Tập trung công tác nắm tình hình, phát hiện kịp thời những diễn biến liên quan đến hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, đặc biệt chú ý đến các hoạt động tuyên truyền, phát tán các tài liệu có nội dung xấu, xuyên tạc, bôi nhọ, kích động…, gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử; chủ động nắm tình hình an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh thông tin, các hoạt động của bọn cơ hội chính trị, bất mãn…; tăng cường công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; kiểm tra phòng chống cháy nổ, tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự công cộng.

Lực lượng công an thể hiện rõ vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành có liên quan tập trung rà soát lại những vấn đề tiềm ẩn mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, tranh chấp, khiếu kiện kéo dài, tập trung giải quyết dứt điểm, đúng quy định pháp luật các vụ việc ngay tại cơ sở, không để diễn biến phức tạp.

Tập trung bảo vệ nhân sự tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp theo quy định, bên cạnh đó, kịp thời phát hiện những trường hợp có vấn đề về tiêu chuẩn lịch sử chính trị, về phẩm chất đạo đức, có những biểu hiện về tham vọng quyền lực, có tư tưởng bảo thủ, cục bộ hoặc đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm đã bị cơ quan có thẩm quyền kết luận không trung thực; người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức để xảy ra những vụ việc tham nhũng, tiêu cực, mất đoàn kết nghiêm trọng, không bảo đảm uy tín… để báo cáo ủy ban bầu cử các cấp có biện pháp xử lý, giải quyết.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội với chức năng và nhiệm vụ của mình, Công an tỉnh còn chủ động tham mưu với UBND tỉnh xây dựng các nội quy, quy định bảo vệ khu vực tổ chức bầu cử, nơi in ấn tài liệu, các phù hiệu, thẻ cử tri; quản lý chặt chẽ con dấu liên quan đến bầu cử…; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiểm tra lại công tác bảo vệ, tăng cường công tác bảo vệ thông tin, bảo vệ tài liệu theo Pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước.

Đánh giá của Công an tỉnh cho thấy, công tác bảo đảm ANTT tiếp tục giữ vững, góp phần quan trọng để ủy ban bầu cử các cấp tiến hành các bước theo đúng trình tự của cuộc bầu cử theo quy định của pháp luật. Ngày 22/5/2016, cùng với hàng triệu cử tri trong cả nước, cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bái thực hiện quyền bầu cử của mình, bên cạnh đó là thực hiện ứng trực 100% quân số, trên cơ sở kế hoạch, phương án đã phê duyệt, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an toàn tuyệt đối những địa điểm diễn ra bầu cử, chủ động phòng ngừa các diễn biến phức tạp có thể xảy ra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật nói chung và phá hoại cuộc bầu cử nói riêng.      

Lê Phiên

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục