Chủ động chuẩn bị tốt cho ngày hội lớn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/3/2016 | 2:30:32 PM

YBĐT - Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đang được thành phố Yên Bái khẩn trương hoàn tất. Nhân dịp này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Vũ Lương Quyến - Phó chủ tịch Thường trực HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) thành phố về công tác này.

Đồng chí Vũ Lương Quyến - Phó chủ tịch Thường trực HĐND, Chủ tịch UBBC thành phố Yên Bái.
Đồng chí Vũ Lương Quyến - Phó chủ tịch Thường trực HĐND, Chủ tịch UBBC thành phố Yên Bái.

P.V: Thưa đồng chí! Công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đang được thành phố triển khai như thế nào?

Đồng chí Vũ Lương Quyến: Sau hội nghị triển khai của tỉnh về công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, Ban Thường vụ Thành ủy đã triển khai thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử (CĐBC) và phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ phụ trách các địa bàn, phân công nhiệm vụ cho các thành viên làm tốt công tác chỉ đạo bầu cử. UBND thành phố cũng đã thống nhất với Thường trực HĐND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành lập Ủy ban Bầu cử (UBBC) cấp thành phố; thành lập 3 tiểu ban giúp việc. UBBC thành phố đã tiến hành 3 phiên họp để kịp thời rút kinh nghiệm, triển khai công tác bầu cử ở các xã, phường...

Đối với việc tổ chức phụ trách bầu cử, thành phố đã thành lập các đơn vị bầu cử và các ban bầu cử cấp thành phố và cấp xã, phường. Theo đó, thành lập 6 ban bầu cử đại biểu HĐND thành phố với 54 thành viên; thành lập 17 UBBC cấp xã, phường với 198 thành viên. Quyết định ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố.

UBBC thành phố thành lập 6 đoàn công tác để kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác bầu cử tại các xã, phường. Đợt 1, kiểm tra, giám sát việc thành lập các ban bầu cử, việc giới thiệu ứng cử viên ở các cơ quan, đơn vị, các tổ dân phố, các thôn cũng như địa bàn các xã, phường. Đánh giá bước đầu, công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp của thành phố được triển khai kịp thời, chu đáo, bảo đảm đúng trình tự, quy định của pháp luật.

P.V: Hội nghị Hiệp thương lần 2 vừa được Ủy ban MTTQ thành phố tổ chức thành công, đồng chí có đánh giá gì?

Đồng chí Vũ Lương Quyến: Qua Hội nghị Hiệp thương lần 2 vừa được Ủy ban MTTQ thành phố tổ chức thành công. Trong số 75 ứng cử viên HĐND cấp thành phố, hội nghị đã lựa chọn ra được 60 người ứng cử. Đây đều là những ứng cử viên đảm bảo về chất lượng cũng như tiêu chuẩn để tiếp tục tham gia giới thiệu, lựa chọn tại hội nghị hiệp thương lần thứ 3.

Đối với cấp xã, phường, UBBC thành phố chỉ đạo từ ngày 14 đến hết ngày 18/3, tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần 2 lựa chọn các đại biểu để tiếp tục triển khai việc tổ chức nhận xét, lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, bảo đảm theo đúng quy định của Luật và chuẩn bị tốt cho hội nghị hiệp thương lần 3.

Trong quá trình chuẩn bị cũng như tổ chức hiệp thương, từ thành phố đến các xã, phường đều chủ động, nghiêm túc làm tốt công tác chuẩn bị để bầu đủ số lượng đại biểu HĐND cấp thành phố và đại biểu HĐND các xã, phường, đặc biệt coi trọng chất lượng đại biểu HĐND để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND trong nhiệm kỳ tới. Cử tri thành phố đã tỏ rõ sự đồng thuận trong việc triển khai các công việc liên quan đến bầu cử.

Đặc biệt, trong quá trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, quyền dân chủ của cử tri được phát huy thông qua việc giới thiệu, lựa chọn những người có đức, có tài, có lập trường, tư tưởng vững vàng, có năng lực và điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu để thực sự đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

P.V: Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 có nhiều điểm mới. Trên thực tế, việc triển khai công tác bầu cử ở thành phố đang gặp phải những khó khăn, vướng mắc gì?

Ông Vũ Lương Quyến: So với các cuộc bầu cử trước, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015 có nhiều điểm mới. Quy định về cơ cấu, thành phần có một số thay đổi; tiêu chuẩn, đại biểu quy định chặt chẽ, đề cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu ứng cử viên; việc nhận xét lấy ý kiến giới thiệu ứng cử viên, quy trình hiệp thương; hồ sơ ứng cử viên, trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ người ứng cử đại biểu HĐND các cấp... có nhiều điểm mới và được quy định chặt chẽ hơn.

Với rất nhiều điểm mới, nét mới quy định trong Luật Tổ chức chính quyền cũng như Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng; việc triển khai các hội nghị phải rất cụ thể, chi tiết những điểm mới của Luật, các văn bản hướng dẫn trong quá trình triển khai để thực hiện đúng quy định. 

Thực tế triển khai cho thấy, việc triển khai bầu cử lần này, do tính chất công việc hết sức khẩn trương nên công tác phát hành các văn bản luật chưa kịp thời, dẫn đến một số văn bản hướng dẫn chậm, khó khăn trong quá trình triển khai chuẩn bị cho bầu cử ở cơ sở. Chẳng hạn, liên quan đến điều kiện cơ sở vật chất để đảm bảo cho cuộc bầu cử lần này, vấn đề kinh phí thực hiện hướng dẫn chậm. Hiện, thành phố mới nhận được văn bản của tỉnh về tạm ứng kinh phí chứ chưa có văn bản quy định phân bổ định mức kinh phí cho bầu cử. Một số khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các quy định của Luật, trên thực tế và những điều kiện liên quan đến cơ sở vật chất khác, thành phố sẽ phải chủ động hướng dẫn cho các xã, phường làm tốt, đảm bảo ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn thành phố thành công tốt đẹp.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Minh Thúy (thực hiện)

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục