Hiệu quả từ hoạt động giám sát ở HĐND huyện Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/3/2016 | 10:34:43 AM

YBĐT - Những năm qua, hoạt động giám sát của Hội đồng Nhân dân (HĐND) huyện Mù Cang Chải được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo cho pháp luật và nghị quyết của HĐND huyện được thực hiện nghiêm túc, góp phần tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Đồng chí Nguyễn Tiến Quân (áo trắng) - Phó chủ tịch HĐND huyện Mù Cang Chải trao đổi với lãnh đạo xã Chế Cu Nha về triển khai công tác giám sát tại xã.
Đồng chí Nguyễn Tiến Quân (áo trắng) - Phó chủ tịch HĐND huyện Mù Cang Chải trao đổi với lãnh đạo xã Chế Cu Nha về triển khai công tác giám sát tại xã.

 Động viên khuyến khích cơ sở phát huy những mặt tích cực và chỉ ra những sai sót cần kịp thời sửa chữa, tạo sự gắn bó giữa HĐND với các đơn vị được giám sát.

Năm 2015, thực hiện chương trình giám sát, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 2 đợt giám sát chuyên đề về việc cấp phát thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) và việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho học sinh trong năm học 2014 - 2015 trên địa bàn. Cùng với giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND huyện luôn bám sát tình hình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách và nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của huyện, những vấn đề cử tri quan tâm để tăng cường giám sát thường xuyên.

Đồng chí Nguyễn Tiến Quân - Phó chủ tịch HĐND huyện cho biết: một trong những chương trình giám sát của HĐND huyện được cử tri rất quan tâm, đó là giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho học sinh năm học 2014 - 2015 trên địa bàn huyện, trong đó, tập trung giám sát tại các đơn vị trường của 5 xã : Nậm Có, Cao Phạ, Nậm Khắt, La Pán Tẩn và Lao Chải.

Qua giám sát cho thấy, các trường học trên địa bàn huyện thực hiện các chế độ chính sách cho học sinh đảm bảo, đúng đối tượng. Các chính sách đã được niêm yết công khai, tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh và nhân dân để đảm bảo quyền lợi, góp phần nâng cao và duy trì tỷ lệ học sinh ra lớp, học sinh chuyên cần, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.

Các trường học đều nắm bắt được các chế độ chính sách cho từng đối tượng học sinh, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về xin chủ trương và kịp thời chi trả đầy đủ các chế độ cho học sinh, giúp cho học sinh trong quá trình học có chi phí tối thiểu cho sinh hoạt. Học sinh bán trú trong trường học được nhà trường quan tâm, chăm lo chỗ ăn ngủ và học tập, các bữa ăn được thay đổi, đảm bảo khẩu phần, dinh dưỡng.

Bên  cạnh đó, hoạt động giám sát cũng chỉ ra được những hạn chế như: cấp ủy, chính quyền và nhà trường chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các chế độ chính sách cho học sinh, đặc biệt là việc xã hội hoá các chế độ chính sách cho học sinh, chưa phổ biến, tuyên truyền rộng rãi các chế độ chính sách đến học sinh, nhân dân và phụ huynh học sinh; việc chi trả chế độ chính sách cho học sinh còn chưa kịp thời; nhiều trường học thực hiện việc xã hội hoá còn chưa phù hợp.

Sau đợt giám sát chuyên đề này, HĐND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND các xã thường xuyên kiểm tra, giám sát các trường học thực hiện các chế độ chính sách cho học sinh; đẩy mạnh tuyên truyền các chế độ chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến nhân dân; vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc huy động học sinh đến lớp; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, rà soát, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ kế toán trong các trường trên địa bàn huyện.

Ban giám hiệu nhà trường khẩn trương khắc phục những sai sót, chi trả kịp thời, các chế độ cho học sinh đúng theo quy định. Trong năm học có học sinh chuyển đi và chuyển đến, nhà trường phải kịp thời lập tờ trình bổ sung tăng, giảm gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo để trình huyện phê duyệt điều chỉnh bổ sung tăng giảm để hỗ trợ cho học sinh được kịp thời. Trong quá trình thực hiện giám sát, Thường trực HĐND huyện đã đảm bảo đúng quy trình, chức năng, quyền hạn của HĐND; phối hợp tốt với cơ quan chuyên môn của huyện, HĐND cấp xã trong quá trình giám sát tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Tiến Quân khẳng định: hoạt động giám sát đã mang lại những lợi ích thiết thực, qua giám sát có nhiều kiến nghị được UBND, các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát tiếp thu và đề ra biện pháp giải quyết. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện được nâng lên.

Tuy nhiên, kế hoạch thực hiện giám sát chuyên đề giảm, việc giám sát tại kỳ họp chưa được đại biểu quan tâm nhiều, một số đại biểu HĐND huyện là đại biểu cơ sở chưa tích cực tham gia chất vấn; việc theo dõi giải quyết các kiến nghị sau giám sát, kiến nghị cử tri chưa được thường xuyên.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát trong thời gian tới, HĐND huyện tăng cường sự phối phối hợp hoạt động giữa Đoàn ĐBQH; tích cực tham gia hoạt động giám sát, tiếp xúc với cử tri để trao đổi thông tin, kiến thức về pháp luật; chú trọng nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động, nhất là kỹ năng về đối thoại, tiếp công dân, tổng hợp và lắng nghe ý kiến của cử tri, các kỹ năng về giám sát, góp phần nâng cao chất lượng giám sát của HĐND huyện.

Hà Anh

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục