Thành phố Yên Bái: Lựa chọn đại biểu xứng đáng vào cơ quan dân cử

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/3/2021 | 6:46:05 AM

YênBái - Không khí chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thành phố Yên Bái đang “nóng” lên từng ngày. Cử tri thành phố đang náo nức hướng về ngày hội non sông, cầm lá phiếu trên tay, gửi gắm niềm tin vào những người mình lựa chọn để tham gia vào các cơ quan dân cử.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái trao đổi về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.
Lãnh đạo thành phố Yên Bái trao đổi về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.

Tập trung lãnh đạo thành công công tác bầu cử

Xác định công tác bầu cử là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất trong năm 2021, Đảng ủy phường Nguyễn Thái Học đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ban hành nghị quyết, các văn bản, kế hoạch để triển khai thực hiện các bước đảm bảo quy trình và thời gian, tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các văn bản của cấp trên về lãnh đạo cuộc bầu cử tới toàn thể các chi bộ, đơn vị trực thuộc, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phường; ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban; thành lập Ủy ban Bầu cử (UBBC) đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2021- 2026 do đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường làm Chủ tịch UBBC; thành lập các tiểu ban phục vụ bầu cử đảm bảo quy định. 

Nhờ chủ động xây dựng kế hoạch triển khai công tác bầu cử nên đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử của phường Nguyễn Thái Học cơ bản đảm bảo theo lộ trình. Phường đã thành lập 7 đơn vị bầu cử, 14 khu vực bỏ phiếu với trên 8.830 cử tri tham gia bỏ phiếu. 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường cũng đã tổ chức xong 2 hội nghị hiệp thương để thỏa thuận về cơ cấu thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND phường; chỉ đạo các đơn vị, các chi bộ, tổ dân phố triển khai thực hiện tốt các hội nghị cử tri để giới thiệu người ứng cử; hoàn thiện hồ sơ của người ứng cử đảm bảo theo đúng thời gian quy định. Tất cả các ứng viên được giới thiệu tại địa phương đều có uy tín và sự tín nhiệm cao của cử tri.

Không chỉ riêng tại phường Nguyễn Thái Học, đến nay, tất cả các địa phương trên địa bàn thành phố đều triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đảm bảo đúng kế hoạch, đúng luật định. Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 gồm 15 thành viên do đồng chí Bí thư Thành ủy là Trưởng Ban chỉ đạo; thành lập UBBC đại biểu HĐND thành phố gồm 15 thành viên do đồng chí Phó Chủ tịch HĐND thành phố là Chủ tịch UBBC, xây dựng kế hoạch phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên. 

UBBC thành phố cũng đã thành lập các tổ giúp việc như: tổ tuyên truyền, tổ giải quyết khiếu nại, tố cáo, tổ đảm bảo an ninh trật tự; ban hành các hướng dẫn về hồ sơ ứng cử và thời hạn nộp hồ sơ ứng cử, hướng dẫn về nghiệp vụ công tác bầu cử, ấn định công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố Yên Bái khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 – 2026. 

Ông Trần Phượng - Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBBC thành phố cho biết: "Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bảo đảm đúng tiến độ và pháp luật. Thành phố đã thành lập 6 đơn vị bầu cử với 129 khu vực bỏ phiếu. Cùng với đó, thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và đẩy mạnh các phong trào thi đua hướng về ngày bầu cử. Đến nay, trên địa bàn thành phố chưa phát hiện luồng dư luận trái chiều liên quan đến cuộc bầu cử; chưa phát hiện đối tượng tiêu cực, bất mãn, kích động lôi kéo nhân dân tham gia tự ứng cử hoặc không đi bầu cử; chưa có đơn thư khiếu nại liên quan đến tiêu chuẩn nhân sự tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp”.

Dân chủ, trách nhiệm trong chuẩn bị nhân sự

Đến ngày 19/3, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố Yên Bái đã hoàn thành Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, lần thứ 2 thảo luận để thống nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, bảo đảm số dư người ứng cử; tỷ lệ người ứng cử là nữ theo quy định.

 Đối với cấp thành phố, Ủy ban MTTQ thành phố đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, lần thứ 2 với thành phần Hội nghị thực hiện đảm bảo theo quy định tại Điều 50 của Luật Bầu cử, trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, cởi mở và thống nhất biểu quyết bằng hình thức giơ tay. Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đã giới thiệu 75 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố. 

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 2, Hội nghị thỏa thuận lập danh sách sơ bộ giới thiệu 60 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 – 2026 với tỷ lệ nữ 32 người, chiếm 53,33%; trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) 18 người, chiếm 30%; ngoài Đảng 5 người, chiếm 8,33%; tái cử 10 người, chiếm 16,67%. Đối với cấp xã, sau Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, tổng số đại biểu tham gia ứng cử HĐND cấp xã là 764 người. 

Trong đó, cơ cấu đều đảm bảo theo quy định. Các đại biểu đã được lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi công tác, nơi cư trú. Sau khi nhận được danh sách 764 người tham gia ứng cử từ UBBC các xã, phường, qua rà soát hồ sơ, biên bản làm việc cho thấy các ứng cử viên đều đủ tiêu chuẩn, được cử tri tín nhiệm cao. 

Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 đã được Ủy ban MTTQ các xã, phường hoàn thành vào ngày 19/3 đảm bảo theo đúng quy định. Thời gian tiếp theo, Ủy ban MTTQ các cấp sẽ chủ trì, phối hợp với UBBC cùng cấp tổng hợp, lập danh sách, địa chỉ cụ thể những người được giới thiệu ứng cử để tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người được giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026; hướng dẫn việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử có tên trong danh sách bộ và ý kiến cử tri nơi công tác (nếu có) đối với người tự ứng cử, người được thôn, tổ dân phố giới thiệu ứng cử. Phối hợp xác minh và trả lời các vụ việc mà cử tri nêu đối với người ứng cử đại biểu HĐND thành phố theo quy định tại Điều 46 và Điều 55 của Luật Bầu cử. Việc xác minh và trả lời phải được tiến hành xong chậm nhất là ngày 13/4/2021. 

Sẵn sàng cho ngày hội non sông

Để ngày bầu cử diễn ra dân chủ, đúng quy định, thực sự là ngày hội của toàn dân, vừa qua, Thành ủy Yên Bái thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tại các xã, phường trên địa bàn thành phố. 

Ông Trần Phượng cho biết thêm: "Từ nay đến ngày bầu cử, Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức tốt hội nghị hiệp thương lần thứ 3 theo đúng quy định. UBBC thành phố hướng dẫn các xã, phường lập và niêm yết danh sách cử tri, chuẩn bị phiếu bầu, hòm phiếu, hệ thống biểu mẫu, biên bản phục vụ tổng hợp kết quả bầu cử và chế độ thông tin, báo cáo kịp thời, chính xác. UBBC các xã, phường tập trung rà soát nhân sự, thành lập Tổ bầu cử xong trước ngày 3/4/2021. UBBC thành phố cũng yêu cầu các đồng chí thành viên UBBC các cấp tăng cường công tác nắm tình hình, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn, kịp thời các địa phương về công tác bầu cử. Yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đảm bảo nội dung, hình thức phù hợp với từng thời điểm của cuộc bầu cử, tạo khí thế phấn khởi trong nhân dân để ngày bầu cử 23/5 - thực sự là Ngày hội của toàn dân.

Cùng với việc triển khai công tác bầu cử, Thành ủy Yên Bái tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần đổi mới, sáng tạo; quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy và Kế hoạch hành động số 25 của Thành ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân để ngày bầu cử là một đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, là ngày hội lớn của toàn dân.

Ông Đỗ Minh Huấn - Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Yên Bái:



Đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai công tác bầu cử kèm theo lịch trình về thời gian, yêu cầu về nội dung, tiến độ các công việc cụ thể phải thực hiện trong cuộc bầu cử; hướng dẫn quy trình tổ chức các hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp; kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác bầu cử. 

Cùng với đó, phát động phong trào thi đua chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; hoàn thành việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, lần 2 đảm bảo đúng quy trình và thời gian quy định.

Ông Phạm Mai Liêu - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 11, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái:



Qua các hội nghị hiệp thương, tôi thấy quy trình bầu cử được cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đúng trình tự, thủ tục, nội dung và thời gian theo đúng hướng dẫn của các cấp ủy, chính quyền. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được tổ chức chặt chẽ, bài bản, tạo sự đồng thuận cao của người dân. Tôi hy vọng, những đồng chí được có tên trong danh sách đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sẽ là những người đủ năng lực, phẩm chất, phản ánh được mọi tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Mạnh Cường - Thu Trang

Tags Thành phố Yên Bái đại biểu cơ quan dân cử ngày hội non sông

Các tin khác
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị.

9/9 người ứng cử tại Tổ dân phố số 6, phường Quán Thánh, quận Ba Đình (gồm các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội ) đều được 100% cử tri biểu quyết nhất trí tín nhiệm giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Lục Yên trao đổi với cán bộ thị trấn Yên Thế về công tác bầu  cử

Ngày 23/3, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn công tác số 3 của Tỉnh ủy đã làm việc với huyện Lục Yên về thực hiện Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy và công tác lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. .

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia phát biểu.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, việc chỉ đạo thành lập các tổ bầu cử, tập huấn bầu cử, giải quyết khiếu nại cần triển khai khẩn trương, nhất là sau khi xong Hội nghị hiệp thương lần 3.

Người dự thi truy cập đăng ký dự thi theo hướng dẫn và thực hiện trả lời 20 câu hỏi bao gồm 19 câu hỏi trắc nghiệm trực tiếp, 1 câu dự đoán số lượng người dự thi trả lời đúng tất cả các câu hỏi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục