Lục Yên thi đua hoàn thành tốt công tác bầu cử

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/3/2021 | 11:05:58 AM

YênBái - Huyện Lục Yên đã phát động đợt thi đua cao điểm hướng tới bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Lãnh đạo tỉnh và huyện Lục Yên trao đổi với cán bộ thị trấn Yên Thế về công tác bầu cử.
Lãnh đạo tỉnh và huyện Lục Yên trao đổi với cán bộ thị trấn Yên Thế về công tác bầu cử.

Với vai trò Cơ quan Thường trực Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện Lục Yên, Cơ quan Tổ chức Nội vụ huyện sớm tham mưu giúp cấp trên xây dựng Kế hoạch chuẩn bị bầu cử triển khai đến 100% cán bộ cấp huyện, xã. Các văn bản, biểu mẫu liên quan đến công tác bầu cử được gửi về các xã, thị trấn nghiên cứu trước khi tổ chức hướng dẫn, tập huấn nên cán bộ cơ sở nắm chắc trình tự thủ tục, văn bản thực hiện.

Để tạo động lực cho các đơn vị, địa phương hoàn thành nhiệm vụ, Cơ quan Tổ chức Nội vụ huyện đã tham mưu với UBND huyện ban hành kế hoạch phát động đợt thi đua cao điểm hướng tới bầu cử. 

Kế hoạch được triển khai lồng ghép vào các hội nghị về bầu cử, có 3 nội dung thi đua: tuyên truyền; công tác lãnh đạo, chỉ đạo; và tổ chức bầu cử. Huyện cũng xây dựng bộ tiêu chí xét thi đua cụ thể cho tập thể, cá nhân tham gia công tác tổ chức bầu cử. 

Hiện, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Ban thường trực ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các xã, thị trấn trong huyện cũng đã hoàn thành tổ chức hội nghị tương tự để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp mình. Tại thị trấn Yên Thế, công tác chuẩn bị cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cũng đang được đẩy mạnh. 

Ông Phạm Trung Kiên - Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Thế cho biết: Ban Chỉ đạo bầu cử thị trấn đã phát động phong trào thi đua trên địa bàn toàn thị trấn. Hiện, các đơn vị đã đăng ký được 18 công trình, 4 phần việc để chào mừng. Điển hình như xã hội hóa tuyến phố du lịch văn hóa, xây dựng công trình thắp sáng đường quê dài 1,5 km tại đường Võ Thị Sáu…”. 

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, số đại biểu dự bầu của HĐND thị trấn nhiệm kỳ mới là 27 người, dự kiến đến hội nghị hiệp thương lần thứ ba vẫn giữ nguyên con số này. Qua lấy ý kiến cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử, hầu hết cán bộ, đảng viên, nhân dân đều thống nhất. 

Được biết, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, thị trấn Yên Thế là một trong những đơn vị hoàn thành bầu cử sớm nhất của huyện. Với cuộc bầu cử nhiệm kỳ này, Ban Chỉ đạo và UBBC địa phương có nhiều đồng chí dày dạn kinh nghiệm, thị trấn đã chủ động các bước chuẩn bị nhân sự một cách chính xác, giới thiệu hiệp thương được thống nhất cao. Thị trấn Yên Thế đặt mục tiêu hoàn thành bầu cử ở mức cao nhất. 

Với khí thế thi đua sôi nổi, thời gian này, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Lục Yên đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuyên - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: huyện và các xã, thị trấn chủ động rà soát, tổng hợp số liệu về dân số để làm cơ sở tính số lượng đại biểu HĐND, số đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử theo quy định. 

Qua hội nghị hiệp thương lần thứ hai đã thống nhất đại biểu HĐND huyện được bầu là 35, tổng số đại biểu cấp huyện được giới thiệu 86 người, cấp xã 1.444 người. 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn thực hiện tốt 8 nội dung tham gia bầu cử; triển khai, tập huấn nhiệm vụ bầu cử cho cán bộ từ huyện đến cơ sở. 

Dự kiến, trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026,  toàn huyện có 7 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 151 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. 

Các tiểu ban: an ninh trật tự và y tế, giải quyết khiếu nại, tố cáo cùng các địa phương chỉ đạo các thành viên, cơ quan, đơn vị rà soát, kiểm tra địa bàn để xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử; tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời các ý kiến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến bầu cử; các cấp, ngành phải tập trung cao độ cho phòng, chống dịch bệnh Covid-19... 

Thời gian tới, các ngành chức năng, các xã, thị trấn tiến hành rà soát lại các đơn vị hành chính để lập và công bố danh sách đơn vị bầu cử, danh sách cử tri đúng thời gian quy định. 

Ủy ban MTTQ các cấp triển khai các bước tiếp theo của quy trình hiệp thương, hướng dẫn, giám sát việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, bảo đảm giới thiệu đủ số lượng, đúng cơ cấu, thành phần được phân bổ.

Anh Dũng

Tags Yên Thế Lục Yên bầu cử hiệp thương MTTQ

Các tin khác
Xã Cao Phạ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai theo đúng quy định.

Xã đã chuẩn bị tốt 5 đơn vị bầu cử và 7 khu vực bỏ phiếu và triển khai các kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử...

Đến thời điểm này, Thành phố Yên Bái đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 gồm 15 thành viên; thành lập 6 đơn vị bầu cử với 129 khu vực bỏ phiếu. Cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, thành phố Yên Bái đã và đang tập trung chỉ đạo sâu sát, toàn diện, thống nhất mọi hoạt động phục vụ để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai. Ảnh minh họa

Đó là những thắc mắc của cử tri trước thềm Ngày hội bầu cử Đại biểu quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh chủ trì Hội nghị triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thời điểm này, công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện bảo đảm đúng theo tiến độ và đúng quy định của pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục