Phát huy quyền và trách nhiệm tham gia bầu cử

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/4/2021 | 7:14:33 AM

YênBái - Thực hiện quyền và trách nhiệm tham gia công tác bầu cử, góp phần để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra bảo đảm đúng pháp luật, thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, hiện tại, công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đã được ban thường trực Ủy ban mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh tiến hành dân chủ, khách quan, công khai, đảm bảo đúng quy định của pháp luật về bầu cử.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử  tỉnh chỉ đạo triển khai công tác bầu cử.
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh chỉ đạo triển khai công tác bầu cử.

Theo đó, ban thường trực Ủy ban MTTQ các cấp chủ động phối hợp với thường trực HĐND, ủy ban bầu cử cùng cấp thực hiện các bước hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp theo đúng quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. 

Sau Hội nghị hiệp thương lần hai, ban thường trực Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn đã phối hợp với UBND cùng cấp và các thôn, bản, tổ dân phố tổ chức 1.306 hội nghị với sự tham gia của trên 105.000 cử tri để lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.

Trong đó, có 10 hội nghị đối với người ứng cử ĐBQH và 82 hội nghị đối với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Các hội nghị ở nơi cư trú đã diễn ra đảm bảo đúng thời gian, thành phần, số lượng đại biểu; nội dung, thủ tục, trình tự theo đúng quy trình hướng dẫn của Trung ương và Ủy ban MTTQ tỉnh. 

Theo đó, những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX đều có phẩm chất, đạo đức tốt, trình độ, năng lực, uy tín; bản thân và gia đình chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; có mối quan hệ mật thiết với nhân dân. Do đó, 100% cử tri có mặt tại các hội nghị đều đã thể hiện sự tín nhiệm cao đối với các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, ngày 17/4/2021, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba thống nhất lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV đối với 8 người bảo đảm cơ cấu và thành phần theo luật định.

Trong đó, dân tộc Kinh 1 người, dân tộc thiểu số 7 người, nữ 6 người, trẻ tuổi 6 người, ngoài Đảng 1 người, tái cử 1 người và thành phần gồm: Khối Đảng 1 người, khối chính quyền 3 người, MTTQ 1 người, tổ chức thành viên mặt trận 3 người. 

Thống nhất lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX nhiệm kỳ 2021 - 2026 có 97 người đảm bảo cơ cấu và thành phần theo luật định; trong đó, dân tộc thiểu số 39 người, chiếm 40,2%; nữ 34 người, chiếm 35,05%; trẻ tuổi (dưới 40) có 44 người, chiếm 45,36%; tôn giáo 2 người, chiếm 2,06%; ngoài Đảng 12 người, chiếm 12,36% và thành phần gồm: khối Đảng 25 người, khối chính quyền 47 người, mặt trận 3 người, tổ chức thành viên mặt trận 8 người, doanh nghiệp 2 người, tôn giáo 2 người, thành phần khác 10 người.

Thực hiện công tác giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành kế hoạch và tổ chức giám sát (đợt 1) tại 9/9 huyện, thị, thành phố về công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Đồng chí Phùng Quang Huy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: "Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, việc tổ chức các hội nghị hiệp thương tại các địa phương bảo đảm về thời gian, thành phần tham dự, nội dung hiệp thương thực hiện đúng trình tự, yêu cầu, tạo sự đồng thuận thống nhất cao, đảm bảo số lượng, cơ cấu, thành phần theo quy định. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đã tổ chức hội nghị giới thiệu người ứng cử đảm bảo đúng quy trình, người được giới thiệu đều được tín nhiệm cao”.

Sau Hội nghị hiệp thương lần ba, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục triển khai kế hoạch giám sát đợt 2 và đợt 3 theo quy định, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Để góp phần vào thành công cuộc bầu cử, thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục tập trung tuyền truyền sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tổ chức cho cử tri và nhân dân học tập nắm vững Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND để cử tri thấy rõ trách nhiệm, quyền hạn, tự mình tham gia bầu cử lựa chọn người xứng đáng bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp; 

Xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để các ửng cử viên ĐBQH khóa XV và ửng cử viên đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vận động bầu cử; tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát bầu cử theo kế hoạch; tổ chức nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của nhân dân; kịp thời đấu tranh, phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, kích động, gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công tốt đẹp.

Hồng Oanh

Tags bầu cử Quốc hội khóa XV đại biểu HĐND

Các tin khác
Lãnh đạo HĐND xã Nghĩa An (bên phải) tuyên truyền cử tri thôn Đêu 2 thực hiện nghiêm túc quyền lợi, nghĩa vụ đi bầu cử.

Chủ động, nỗ lực chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ công tác bầu cử, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng và tập trung thực hiện các phương án để giải quyết mọi khó khăn liên quan.

Còn chưa đầy 1 tháng nữa là tới ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, khối lượng công việc đang đòi hỏi rất lớn và khẩn trương. Ban Chỉ đạo, ủy ban bầu cử các cấp của thành phố Yên Bái đangtăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để giải quyết những vướng mắc phát sinh từ cơ sở, chuẩn bị tốt điều kiện cơ sở vật chất để phục vụ ngày bầu cử 23/5 tới.

Với phương châm “4 tại chỗ”, hệ thống y tế cả nước đã sẵn sàng, lên các kịch bản để “ngày hội bầu cử” diễn ra an toàn. Kể cả tình huống hỗ trợ cử tri bỏ phiếu trong khu cách ly phòng, chống dịch COVID-19.

Đến nay, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành Hội nghị hiệp thương lần ba chốt danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, Hội nghị hiệp thương lần ba do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức đã thống nhất lập danh sách 8 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 97 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo cơ cấu, thành phần theo luật định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục