Yên Bái: Phát huy vai trò già làng, trưởng bản trong tuyên truyền bầu cử

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/5/2021 | 7:42:43 AM

YênBái - Già làng, trưởng bản,người có uy tín là người hiểu được những phong tục, tập quán của đồng bào mình nên việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân luôn được kịp thời. Cùng với việc tổ chức các cuộc họp, họ đã dùng loa cầm tay đến từng chòm dân cư để phổ biến cho bà con nắm những nội dung về bầu cử.

Lãnh đạo xã và người có uy tín ở xã Bản Công, huyện Trạm Tấu đến từng thôn tuyên truyền về ý nghĩa, quyền lợi của người dân về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo xã và người có uy tín ở xã Bản Công, huyện Trạm Tấu đến từng thôn tuyên truyền về ý nghĩa, quyền lợi của người dân về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp, thời gian qua, cùng với hoàn thành hướng dẫn thủ tục, trình tự, tiến hành giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND cho các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn có người tham gia ứng cử; lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần 3 để chốt danh sách chính thức các ứng cử viên theo đúng quy định thì công tác tuyên truyền được tỉnh đặc biệt chú trọng. Trong đó, vai trò của các già làng, trưởng thôn, bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư được phát huy cao độ.  

Là xã chủ yếu người dân tộc Mông, trình độ, dân trí còn hạn chế, cư trú không tập trung nên muốn người dân hiểu cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 có vai trò, tầm quan trọng như thế nào, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu đã phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ, cộng đồng dân cư để tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn về cuộc bầu cử sắp diễn ra. 

Ông Giàng A Pàng - Trưởng thôn Bản Công và là người có uy tín của xã cho biết: "Cùng với việc tổ chức các cuộc họp, tôi đã dùng loa cầm tay đến từng chòm dân cư để phổ biến cho bà con nắm những nội dung cơ bản về quyền, nghĩa vụ của cử tri, nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn của ĐBQH, HĐND. Từ đó, giúp cử tri hiểu được ý nghĩa chính trị của sự kiện này để tham gia bỏ phiếu đầy đủ trong ngày bầu cử sắp tới”. 

Huyện Trạm Tấu hiện có trên 100 trưởng thôn, già làng, người có uy tín đang được huyện phát huy có hiệu quả trong công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới người dân. Bởi vì, họ hiểu được những phong tục, tập quán của đồng bào mình nên việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân luôn được kịp thời. 

Ông Giàng A Chang - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Trạm Tấu cho biết: "Phát huy những kết quả đạt được, huyện Trạm Tấu đang đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; trong đó, vai trò của trưởng thôn, già làng, người có uy tín luôn được đề cao, nhất là trong việc tuyên truyền cho cử tri hiểu về Luật Bầu cử; tiêu chuẩn ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp; quyền và nghĩa vụ của người ứng cử, quyền, nghĩa vụ của cử tri và các quy định về bầu cử bằng cả tiếng phổ thông và tiếng Mông”.

Cũng như huyện Trạm Tấu, công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở huyện Mù Cang Chải đang được tiến hành rất khẩn trương. Là địa phương chủ yếu đồng bào Mông sinh sống và có đặc thù giống như huyện Trạm Tấu nên việc huy động cả hệ thống chính trị tập trung làm tốt tuyên truyền cho đồng bào hiểu về vai trò, ý nghĩa của cuộc bầu cử được huyện Mù Cang Chải đặc biệt quan tâm; trong đó, có sự coi trọng đội ngũ trưởng bản, già làng, người có uy tín. 

Ông Lý Nủ Páo ở bản Kháo Nhà, xã Cao Phạ cho biết: "Qua họp thôn và được cán bộ tuyên truyền đến từng nhà, từng bản về ý nghĩa của cuộc bầu cử là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; là nơi để cử tri phát huy quyền làm chủ của công dân, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới”. 

Ông Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Bầu cử huyện Mù Cang Chải khẳng định: "Nhiều năm qua, vai trò của các trưởng bản, già làng, người có uy tín trên địa bàn đã góp phần rất lớn trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đặc biệt, với tinh thần trách nhiệm cao trong cộng đồng, đội ngũ này tiếp tục đóng góp rất lớn trong công tác tuyên truyền về bầu cử".

Đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được các địa phương, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh chuẩn bị chu đáo, công phu, bài bản và đúng quy trình theo luật định. Cùng đó, tỉnh đã phát huy vai trò của người có uy tín, trưởng thôn, bản trong tuyên truyền theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu để cử tri, nhất là cử tri vùng đồng bào dân tộc thiểu số nắm rõ về quyền và trách nhiệm của mình, để thông qua lá phiếu  lựa chọn được những đại biểu ưu tú, tâm huyết, trách nhiệm trước nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới.

Văn Tuấn

Tags Yên Bái người có uy tín già làng trưởng bản tuyên truyền bầu cử Trạm Tấu

Các tin khác
Thành viên HTX Suối Giàng - Giàng Thị Hoa, người dân tộc Mông, tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026

Cùng với các ngành, lĩnh vực, địa phương khác, khu vực kinh tế tập thể tỉnh Yên Bái với gần 60.000 thành viên, người lao động trong các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp thành viên đã sẵn sàng hướng về ngày bầu cử 23/5 với không khí vui mừng, phấn khởi và tự hào, tin tưởng vào một nhiệm kỳ mới.

Người dân xã Tân Hợp thi đua làm đường giao thông nông thôn, lập thành tích chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cùng với các địa phương khác trong cả nước, đến thời điểm này, huyện Văn Yên đang tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng quy trình, kế hoạch, đảm bảo dân chủ và đúng luật.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái.

Ủy ban Bầu cử tỉnh Yên Bái vừa ban hành Nghị quyết số 02 về việc công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo từng đơn vị bầu cử. Sau đây là nội dung Nghị quyết và danh sách người ứng cử theo 15 đơn vị:

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ ba ngày 14/4/201, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái đã lựa chọn lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Sau đây là danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục