Trạm Tấu nỗ lực đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/5/2021 | 10:44:34 AM

YênBái - Nhiệm kỳ 2021 - 2026, sau hiệp thương lần 3, tỷ lệ nữ ứng cử đại biểu HĐND các cấp của huyện vùng cao Trạm Tấu đã đạt cao hơn quy định.

Sinh năm 1998, đã tốt nghiệp THPT, bản tính trung thực, luôn gương mẫu trong nhiều hoạt động của thôn  bản, nhiệm kỳ 2021-2026, Hờ Thị Hải được cử tri và Ban công tác mặt trận thôn Tà Chử xã Bản Công giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu HĐND  xã .Với chị, đây vừa vinh dự, tự hào vì được đại diện cho tiếng nói của đồng bào trong thôn trong suốt giai đoạn từ nay đến 2026 đồng thời cũng là trách nhiệm trước dân, trước sự tín nhiệm của đồng bào nơi mình sinh sống.  

Những ngày này, ngoài tập trung chăm sóc cây trồng vụ xuân, chị còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con phòng, chống dịch bệnh Covid -19 và vận động cử tri đi bầu cử đầy đủ trong ngày 23/5 tới. 

Chị Hải cho biết: Được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã, tôi phấn khởi lắm, Nếu trúng cử, tôi sẽ quyết tâm thực tốt nhiệm vụ người đại biểu dân cử, sẽ quan tâm đến những nguyện vọng chính đáng của chị em phụ nữ trong xã nói chung và thôn Tà Chử nói riêng.

Nhiệm kỳ 2021- 2026, xã Bản Công được  bầu 19 đại biểu HĐND cấp xã. Sau Hội nghị hiệp thương lần 3, xã có 31 người ứng cử. 

Đối với những người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026, sau khi xem xét các quy định của pháp luật về điều kiện cơ cấu, xã đã bám sát các văn bản hướng dẫn của các cấp về quy định tiêu chuẩn đối với ứng cử viên, đặc biệt về độ tuổi, tỷ lệ nữ, tỷ lệ trẻ tuổi, dân tộc... Đối với xã Bản Công, việc lựa chọn người ứng cử vừa đảm bảo tính kế thừa, vừa đảm bảo về trình độ văn hóa của người ứng cử. 

Theo đó, ở nhiệm kỳ này, 100% ứng cử viên đại biểu HĐND xã được giới thiệu từ các thôn bản đều có trình độ văn hóa lớp 12 trở lên.

Để đảm bảo tỷ lệ nữ ứng cử đại biểu HĐND xã đạt trên 35%, đồng chí Chớ A Páo – Bí thư Đảng ủy xã Bản Công chia sẻ: Trên cơ sở lựa chọn từ các thôn bản và từ Ban công tác mặt trận cơ sở, chúng tôi xem xét lựa chọn những người có trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ và khả năng hoàn thành nhiệm vụ cũng như nguyện vọng của các ứng cử viên, sàng lọc đưa vào để Ủy ban MTTQ thống nhất, tổ chức hiệp thương đảm bảo cơ cấu và tiêu chuẩn trình độ cùng nguyện vọng tha thiết hoàn thành nhiệm vụ nếu trúng cử.

Đồng chí Hảng Thị Dông – Chủ  tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Trạm Tấu cho biết: Căn cứ các văn bản, hướng dẫn của các cấp quy định về tiêu  chuẩn, cơ cấu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, trong đó có tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đạt trên 35%, Hội Phụ nữ huyện đã chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền về việc rà soát lựa chọn  hội viên phụ nữ tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống ở các cơ sở Hội đưa vào giới thiệu tham gia ứng cử. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động để chị em hội viên nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong xã hội cũng như đối với cuộc  bầu cử lần này. Do đó, các cơ sở Hội đều đảm bảo tỷ lệ hội viên tham gia ứng cử theo quy định.


Cử tri thị trấn Trạm Tấu phát biểu nhất trí cao với chương trình hành động của các ứng cử viên. 

Là cơ quan chủ trì hiệp thương, lựa chọn giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, ngay khi có Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc bầu cử, Ủy ban MTTQ huyện Trạm Tấu đã bám sát các văn bản hướng dẫn của cấp trên và các văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử huyện phối hợp với các cơ quan liên quan lựa chọn người tham gia ứng cử đảm bảo các quy trình theo hướng dẫn.  

Qua 3 vòng hiệp thương, đến nay huyện Trạm Tấu có 48 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện (số đại biểu được bầu là 30 người), trong đó nữ chiếm 39,5%; 379 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã (số đại biểu được bầu là 229 người), nữ chiếm trên 37%. 

Đó là một cố gắng không nhỏ đối với một huyện vùng cao đặc biệt khó khăn với hơn 90% là đồng bào dân tộc Mông như Trạm Tấu. Đồng chí Giàng A Chang- Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Mặc dù cấp cơ sở cán bộ nữ còn nhiều khó khăn, nhưng trong quá trình lựa chọn, chúng tôi đã phối hợp với Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện tiến hành rà soát từng cá nhân và từng ứng cử viên là nữ để lựa chọn đảm bảo tỉ lệ trên 35% người ứng cử, đảm bảo các tiêu chuẩn quy định.

Trong những năm qua, huyện Trạm Tấu cũng đặc biệt quan tâm công tác cán bộ nữ, từ quan tâm đào tạo trình độ chuyên môn và lý luận chính trị đến công tác phát triển đảng viên nữ. Được biết, từ năm 2015 đến năm 2020, toàn huyện đã kết nạp 228 đảng viên nữ, trong đó có 33 đảng viên nữ nông thôn. 

Đây là nguồn lực quan trọng bổ sung nguồn lực cán bộ cấp cơ sở nói chung và nguồn lực để giới thiệu người ứng cử cho cuộc bầu cử HĐND các cấp nói riêng trên địa bàn huyện. Đây cũng là cơ sở để nhiệm kỳ 2021-2026, huyện Trạm Tấu đảm bảo được cơ cấu nữ tham gia ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, phấn đấu tỷ lệ nữ đại biểu trúng cử đạt 30%.

Thu Hằng - Lộc Chầm (Trung tâm TT-VH Trạm Tấu)

Tags Trạm Tấu nỗ lực đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp

Các tin khác
Cử tri xã Đại Sơn (Văn Yên) xem danh những người ứng cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được niêm yết tại trụ sở UBND xã.

Những ngày đầu tháng 5, chúng tôi về Đại Sơn - xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên có tới 75% đồng bào Dao sinh sống, đến đâu cũng thấy không khí chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 rộn ràng, khẩn trương.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong một lần bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội. ảnh tư liệu

Nhân kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021), hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, phóng viên báo chí đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Nguyễn Trọng Phúc về tư tưởng của Bác Hồ trong xây dựng Nhà nước pháp quyền, về vai trò và trách nhiệm của đại biểu Quốc hội.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, huyện Yên Bình đã làm tốt công tác phòng dịch Covid-19. (Ảnh: Quang Thiều)

Ngày Chủ nhật 23/5 - cùng với cử tri cả nước, cử tri các dân tộc tỉnh Yên Bái sẽ đi bỏ phiếu bầu ra những đại biểu tiêu biểu nhất vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở Trung ương, địa phương. Cho đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã sẵn sàng cho ngày bầu cử trong sự háo hức mong chờ của cử tri…

Thông tin của các ứng viên tại khu vực bỏ phiếu số 13 (Thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội) (Ảnh minh họa: Duy Linh).

Ngày 18- 5, dưới sự chủ tọa của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia (HĐBCQG), HĐBCQG tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc để đánh giá, rà soát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục