“Giai điệu bình yên” ngược ngàn dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/4/2024 | 2:26:05 PM

Hòa trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, những ngày qua, Ban tổ chức và ê kíp sản xuất chương trình “Giai điệu bình yên” đã đến Điện Biên thực hiện số đặc biệt chủ đề “Điện Biên Phủ - Bản hùng ca vang mãi”. Chương trình sẽ được phát sóng trên Truyền hình Công an nhân dân (kênh ANTV) vào tối 5/5.

Các nghệ sĩ biểu diễn tại chương trình.
Các nghệ sĩ biểu diễn tại chương trình.

Chia sẻ về chương trình, tác giả kịch bản, đạo diễn Triệu Minh Lâm cho biết, "Điện Biên Phủ - Bản hùng ca vang mãi” là số 35 của chuỗi chương trình "Giai điệu bình yên”. Đây cũng là chương trình được ê kíp dày công thực hiện nhằm góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, đồng thời tri ân sâu sắc những người đã hy sinh xương máu để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” năm 1954.

Ngoài các tiết mục ca, múa, nhạc, các phóng sự, tư liệu, trong chương trình còn có sự tham gia của nhiều khách mời đặc biệt là các nghệ sĩ, nhân chứng lịch sử, những người đã và đang gắn bó với mảnh đất Điện Biên. Đó là Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên; Đại tá Nguyễn Hùng Thao, Chủ tịch Hội Cựu CAND tỉnh Điện Biên; ông Vũ Văn Điều, cựu chiến binh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ; NSUT Điều Khánh Thực, NSƯT, nhạc sĩ Huy Thông; nhạc sĩ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh Điện Biên và Phó Chủ tịch Hội Văn học, Nghệ thuật tỉnh Điện Biên Trần Thị Hiền.

Thông qua chương trình, khán giả có dịp đến với Điện Biên, cùng ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc bằng những giai điệu âm nhạc, những câu chuyện của các vị khách mời và lắng nghe nhiều câu chuyện của các chiến sĩ Công an Điện Biên - những người đang viết tiếp bản anh hùng ca, nỗ lực giữ gìn an ninh trật tự, cuộc sống bình yên nơi mảnh đất biên cương Điện Biên.

Đặc biệt, người xem chương trình sẽ có dịp "gặp lại” Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua nhiều ký ức xúc động của ông Vũ Văn Điều, những chia sẻ của Thiếu tướng Lưu Trọng Lư và những kỷ niệm khó quên của bà Trần Thị Hiền. Vai trò và những đóng góp hết sức quan trọng của lực lượng CAND trong thắng lợi chung của dân tộc, trong chiến dịch Điện Biên Phủ cũng sẽ được chuyển tải đến khán giả qua chia sẻ của Đại tá Nguyễn Hùng Thao.

Cũng trong chương trình, các nghệ sĩ sẽ cùng "kể” câu chuyện về vị tướng huyền thoại – Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến thắng Điện Biên Phủ qua các ca khúc:

"Thiên sử vàng Điện Biên”, "Tướng quân Võ Nguyên Giáp”. Hình ảnh Điện Biên hôm nay, trong đó có các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Điện Biên cũng sẽ được thể hiện qua các phóng sự và nhiều tác phẩm múa, ca khúc như: "Vũ điệu dưới ánh trăng”, "Về Tây Bắc cùng em”, "Tây Bắc huyền thoại”, "Chúng ta là chiến sĩ Công an Điện Biên”, "Điện Biên nở hoa” và bản mushup "Tự hào người chiến sĩ Công an - Vinh quang chiến sĩ Công an Điện Biên”.

"Giai điệu bình yên” là chuỗi chương trình do Cục Công tác Đảng và công tác chính trị phối hợp với Cục Truyền thông CAND tổ chức thực hiện nhằm giới thiệu các tác giả, tác phẩm nghệ thuật về đề tài CAND. Chương trình được phát sóng định kỳ 1 tháng/1số trên Truyền hình CAND. Đây cũng là hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, đồng thời lan tỏa hình tượng người chiến sĩ CAND "Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” đến với đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về lực lượng CAND.

Chương trình "Giai điệu bình yên” số 35 với chủ đề "Điện Biên Phủ - Bản hùng ca vang mãi” là số đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Chương trình do Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị; Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND chỉ đạo nội dung. Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị; Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Giám đốc Truyền hình CAND chỉ đạo sản xuất. Thượng tá Đoàn Phương Nhung tổ chức sản xuất. Chương trình có sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ ở trong và ngoài lực lượng CAND.

(Theo CAND)

Các tin khác

Ngày 7.5.1954 đã đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam và thế giới với chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái - những tư liệu trưng bày gồm hình ảnh và hiện vật gốc về bối cảnh lịch sử, chiến thắng và chiến công của quân dân cả nước cũng như những đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã cho nhân dân và du khách có cái nhìn tổng quan về những năm tháng chiến tranh ác liệt mà đầy quả cảm, làm nên chiến thắng lịch sử này.

Bài học về tầm nhìn chiến lược trong trận Điện Biên Phủ còn nguyên giá trị. Ảnh: Tư liệu

Lịch sử dân tộc Việt Nam đã chứng kiến những kỳ tích, biến cái không thể thành có thể, biến điều chưa từng có tiền lệ trở thành những trang sử hào hùng. Điện Biên Phủ và chuyển đổi số là những kỳ tích như thế…

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc  - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (thứ tư từ trái sang) cùng lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham quan mô hình vũ khí thực hành huấn luyện tại Lễ ra quân huấn luyện tỉnh Yên Bái năm 2024.

Cho đến tận ngày hôm nay, tôi vẫn còn nhớ như in những hình ảnh mình đã được chứng kiến từ thuở bé, đó là hình ảnh người ông ngoại Phạm Văn Xiển, thương binh 2/4 ở số nhà 14, đường Nguyễn Khắc Nhu, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái trở về đời thường làm một người nông dân với rất nhiều công việc.

Tròn bảy thập kỷ đã trôi qua (1954-2024), nhưng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi là biểu tượng sáng ngời của dân tộc Việt Nam quật cường, bất khuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục