Tập trung tổng lực để Tuần Văn hóa- Du lịch Mường Lò và Mù Cang Chải thực sự là điểm đến an toàn, hấp dẫn, đậm đà bản sắc dân tộc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/9/2016 | 12:24:29 PM

YênBái - YBĐT – Đó là yêu cầu của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh  tại cuộc họp báo cáo tiến độ triển khai kế hoạch tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch Danh thắng quốc gia Ruộng Mù Cang Chải năm 2016 do UBND tỉnh Yên Bái tổ chức sáng 9/9.

Cùng tham dự cuộc họp có đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tại cuộc họp, các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2016 đã báo cáo tiến độ triển khai kế hoạch và công tác chuẩn bị cho Tuần Văn hóa tại hai địa phương.

Đến thời điểm này, huyện Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn tất gần 90% số lượng công việc. Trong đó, đã xây dựng xong kịch bản chương trình tổng thể tổ chức tập luyện, các hoạt động tại lễ hội đã được chuẩn bị chu đáo với nhiều điểm mới, hứa hẹn sẽ mang đến Tuần Văn hóa sự an toàn, hấp dẫn, đậm đà bản sắc.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ báo cáo tiến độ triển khai kế hoạch và công tác chuẩn bị cho Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2016.

Công tác trang trí khánh tiết, đón tiếp đại biểu khách mời đã được 2 địa phương lên phương án cụ thể, chu đáo, phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất phục vụ cho lễ hội đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã báo cáo nhanh công tác chuẩn bị tổ chức hai Tuần Văn hóa. Trong đó, đã xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết thực hiện các nội dung của ngành trong việc phối hợp với 2 địa phương để tổ chức tốt các lễ hội.

Các đơn vị liên quan như Công an tỉnh, Sở Y tế, Công ty Điện lực Yên Bái đã báo cáo các phương án đảm bảo an ninh trật tự; đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; cấp phát điện ổn định và an toàn cho các hoạt động của lễ hội… Các cơ quan báo chí đã tăng cường thời lượng cũng như phối hợp tuyên truyền, quảng bá về các hoạt động lễ hội, du lịch và hình ảnh quê hương và con người Yên Bái.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đánh giá cao sự chuẩn bị của các đơn vị cho lễ hội của hai Tuần Văn hóa. Đồng chí nhấn mạnh, đây là hoạt động có ý nghĩa lớn, là sự kiện văn hóa, chính trị quan trọng trong đời sống văn hóa - kinh tế của tỉnh Yên Bái. Mục tiêu tổ chức sự kiện này với quy mô lớn, nội dung phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc và độc đáo, ấn tượng nhằm giới thiệu quảng bá rộng rãi về hình ảnh quê hương và con người Yên Bái đến bạn bè trong nước và quốc tế. Do đó cần có sự chuẩn bị công phu, chu đáo, chuyên nghiệp để các lễ hội diễn ra an toàn, ấn tượng, hiệu quả và có sức lan tỏa, nhằm tạo động lực, phong trào mới, khí thế mới trong các tầng lớp nhân dân góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chung của tỉnh.  

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà phát biểu kết luận buổi làm việc.

Chỉ còn thời gian rất ngắn nữa là hoạt động lễ hội của hai Tuần Văn hóa tại thị xã Nghĩa Lộ và Mù Cang Chải sẽ diễn ra. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhiệm vụ thời điểm này các cấp, ngành, địa phương liên quan tập trung cao độ cho công tác tuyên truyền, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thông tin đại chúng trong, ngoài tỉnh với các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương, giữa các cơ quan báo chí tỉnh để các Tuần Văn hóa có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Báo Yên Bái, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh xây dựng chi tiết các kịch bản và nội dung chương trình cần tuyên truyền đảm bảo đậm nét trước, trong lễ hội trên các ấn phẩm, đặc biệt với hai đêm khai mạc lễ hội: ngày 17/9 tại thị xã Nghĩa Lộ và ngày 18/9 tại huyện Mù Cang Chải.

Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ để phối hợp tuyên truyền về hai Tuần Văn hóa ở tất cả các địa phương trong tỉnh bằng hệ thống băng rôn, khẩu hiệu và hồng kỳ để người dân trong tỉnh hiểu được đây là một sự kiện du lịch lớn của tỉnh. Hai địa phương nơi tổ chức sự kiện và thành phố Yên Bái cần tạo điểm nhấn bằng việc trang trí thêm đèn điện, quảng cáo pano, áp phích, chỉnh trang đô thị đảm bảo khang trang, sạch đẹp, văn minh trên tất cả các địa bàn dân cư.

Bên cạnh đó, về các điều kiện đảm bảo phục vụ lễ hội, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu cụ thể: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp đảm bảo công tác an ninh trật tự, lên phương án chi tiết để phòng ngừa các tình huống phát sinh, chủ động có phương án phân luồng giao thông cho những ngày diễn ra lễ hội, các địa bàn trọng điểm liên quan các hoạt động chính của Tuần Văn hóa...; giao Sở Y tế thành lập các tổ kiểm tra các cơ sở, nhà hàng để kiểm tra, thực hiện cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các địa phương quan tâm chu đáo đến việc bố trí nơi ăn nghỉ cho khách mời tham dự lễ khai mạc của hai Tuần Văn hóa, phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể (Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ...) vận động cán bộ, hội viên và nhân dân chú ý tạo dựng hình ảnh bản sắc văn hóa dân tộc đặc trưng của đồng bào Thái Nghĩa Lộ và dân tộc Mông Mù Cang Chải từ trang phục, ẩm thực, giao tiếp, nét sinh hoạt đời thường...., đảm bảo văn minh, lịch sự khi đón khách; kiểm soát chặt việc niêm yết giá dịch vụ du lịch, không để xảy ra tình trạng bắt chẹt khách tại các điểm du lịch. Các khâu chuẩn bị về âm thanh, ánh sáng, hệ thống điện phục vụ cho hoạt động lễ hội 2 địa phương cần đặc biệt chú trọng để đảm bảo chương trình lễ hội được diễn ra an toàn và thành công. Các ngành, địa phương căn cứ kế hoạch của UBND tỉnh và nhiệm vụ được phân công lên kế hoạch chi tiết, cụ thể và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, báo cáo kịp thời UBND tỉnh để mọi công tác chuẩn bị và tổ chức các lễ hội được an toàn, chu đáo nhất, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Thanh Chi – Mạnh Cường

 

Các tin khác
Tó mắc lẹ - trò chơi dân gian của người Thái sẽ có trong các hoạt động thể thao truyền thống của Tuần VH-DL Mường Lò năm 2016.

YBĐT - Tuần Văn hóa - Du lịch (VH-DL) Mường Lò hàng năm là bản hợp xướng của bản sắc văn hóa nhằm thu hút du khách đến với Mường Lò - Nghĩa Lộ, trong đó phải kể đến những môn thể thao, những trò chơi dân gian truyền thống của cộng đồng các dân tộc vùng Mường Lò.

Chiếc khèn luôn giữ vai trò quan trọng trong đời sống, sinh hoạt văn hóa của đồng bào Mông.

YBĐT - Những ai đã từng được thưởng thức tiếng khèn Mông chắc sẽ không bao giờ quên được âm thanh cuốn hút đi vào lòng người đến thế. Dù là người khó tính hay ít đam mê nghệ thuật nhưng mỗi khi tiếng khèn Mông ngân lên đều làm cho họ như lạc vào một thế giới, một không gian hoàn toàn khác lạ.

Đường Nguyễn Thị Minh Khai được đầu tư xây dựng thành tuyến phố Văn hóa thương mại.

YBĐT - Những ngày này, thị xã Nghĩa Lộ thật sôi động, các cấp, các ngành và mọi người đều tất bật thực hiện những phần việc cuối cùng trong công tác chuẩn bị cho Tuần Văn hóa - Du lịch (VH-DL) Mường Lò năm 2016 và kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập thị xã Nghĩa Lộ (8/10/1971 - 8/10/2016).

Hội thi giã bánh dày tại Phiên chợ vùng cao trong Tuần Văn hóa, du lịch danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải. Ảnh minh họa

YBĐT - Theo Kế hoạch số 133/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, Tuần Văn hoá, Thể thao và Du lịch danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải - 2016 sẽ diễn ra từ ngày 16/9 đến 20/9/2016 với các hoạt động sau đây:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục