Khai mạc Năm du lịch Yên Bái 2017:

Tưng bừng đêm hội “Lung linh sắc màu Yên Bái”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/5/2017 | 10:18:16 PM

YênBái - YBĐT - Tối nay, 19/5, tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái diễn ra một sự kiện văn hóa lớn nhất của tỉnh - đó là Lễ khai mạc Năm du lịch Yên Bái 2017, hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc có chủ đề “Lung linh sắc màu Yên Bái” do UBND tỉnh Yên Bái tổ chức.

Buổi lễ gắn với kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Đây là sự kiện quan trọng mở đầu chuỗi các hoạt động hấp dẫn trong Năm du lịch Yên Bái 2017.

Lễ khai mạc Năm du lịch Yên Bái 2017 có sự hiện diện của các đồng chí: Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc; Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Nguyễn Ngọc Thiện - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cùng lãnh đạo đại diện nhiều bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, đại sứ quán các nước Lào, Hàn Quốc và các doanh nghiệp làm du lịch.

Lễ khai mạc Năm du lịch Yên Bái 2017 quy tụ dàn ca sĩ nổi tiếng, diễn viên chuyên nghiệp.

Dự Lễ khai mạc về phía tỉnh Yên Bái có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố cùng đông đảo người dân và du khách thập phương.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy khẳng định: Hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai Tây Bắc, Yên Bái cùng với các tỉnh tổ chức chuỗi các hoạt động với nhiều sự kiện, là nơi quy tụ, gặp gỡ của "những sắc màu văn hóa", là cơ hội kết nối các sản phẩm văn hóa - du lịch, góp phần đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch Yên Bái - Tây Bắc với cả nước và quốc tế, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc và độc đáo, tạo bước phát triển mới cho ngành kinh tế du lịch Yên Bái và Tây Bắc.

Đến với Năm du lịch Yên Bái 2017, du khách sẽ có những trải nghiệm, khám phá thú vị, ấn tượng sâu sắc với những sản phẩm du lịch độc đáo và nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, hiểu thêm về mảnh đất, thiên nhiên tươi đẹp và con người Yên Bái nồng hậu, thân thiện và mến khách.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ, phối hợp của các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, sự quan tâm đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp, chắc chắn du lịch Yên Bái sẽ có bước phát triển ấn tượng trong những năm tới, tạo động lực cho một thời kỳ phát triển kinh tế nhanh, bền vững của tỉnh.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Dương Văn Tiến tặng hoa các nhà tài trợ Lễ khai mạc Năm Du lịch Yên Bái 2017.

Ca sỹ Tùng Dương mang đến đêm khai mạc hai ca khúc "Chiếc khăn piêu" và "Sen hồng hư không". 

Sau phát biểu khai mạc của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Lễ khai mạc Năm du lịch Yên Bái 2017 được tiếp nối với chương trình nghệ thuật hoành tráng có tên gọi “Lung linh sắc màu Yên Bái” với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, dàn dựng công phu thể hiện trên sân khấu lớn được trang trí mang đậm hương sắc vùng cao Tây Bắc quy tụ trên 300 nghệ sĩ, diễn viên Trung ương và địa phương biểu diễn.

Trong đó, có các nghệ sĩ nổi tiếng như: Tùng Dương, Trọng Tấn, Đăng Dương, Tân Nhàn, ca sĩ người Mỹ Kyo York, nghệ sĩ Quốc Phòng, nghệ sĩ chèo Minh Tuyết cùng dàn người đẹp là các hoa hậu và người mẫu du lịch đã mang đến một không gian văn hóa vô cùng ấn tượng cho thành phố núi.

Màn biểu diễn Mẫu đệ nhị Thượng Ngàn thu hút khán giả.

4 chương trong chương trình nghệ thuật đặc sắc mang các chủ đề: Linh thiêng đất trời Yên Bái, Hương sắc vùng cao, Sắc màu thổ cẩm, Hướng đến tương lai đã mang đến cho du khách gần xa cái nhìn toàn cảnh về một Yên Bái có bề dày lịch sử văn hóa, là nơi hội tụ của hồn thiêng sông núi với những di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng; nơi mẹ Âu Cơ đặt những bước chân đầu tiên trong cuộc thiên di đưa 50 người con lên rừng với nhiều huyền tích còn lưu lại trong dân gian.

Dòng chảy lịch sử đã sản sinh, bồi tụ, hòa quyện bản sắc riêng có của các dân tộc anh em quần cư trên mảnh đất này để cùng nhau làm nên một “văn hóa bản địa” vừa đậm nét "văn hóa cổ xưa", vừa đan quyện "văn hóa giao thoa" cùng năm tháng chắt lọc, lắng đọng chất "văn hóa tiên tiến, đương đại"; tạo nên một vùng văn hóa đậm đà, lung linh và nổi trội.

4 chương với sự gắn kết, hòa quyện giữa những vùng thanh sơn bích thủy, non nước hữu tình cùng những nét đặc sắc trong văn hóa của các dân tộc quần cư đã làm nổi bật lên một Yên Bái lung linh sắc màu sự sống.

 Bộ sưu tập mang tên "Sắc màu thổ cẩm" của nhà thiết kế Việt Hùng được trình diễn bởi các hoa hậu, người đẹp du lịch.

Ấn tượng trong chương trình Lễ khai mạc “Lung linh sắc màu Yên Bái” là khán giả được thưởng thức một giá chầu “Mẫu đệ nhị Thượng Ngàn” mang đậm nét văn hóa tâm linh. Đó có thể coi như một lời giới thiệu “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO công nhận là "Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại" sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Yên Bái với Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn sẽ khai mạc vào đêm mai- 20/5 ở đền Đông Cuông, huyện Văn Yên ngay sau Lễ khai mạc Năm du lịch.

Đặc biệt, trong “Lung linh sắc màu Yên Bái”, khán giả còn cảm nhận sâu sắc về sự giao hòa giữa truyền thống với hiện đại, sự cộng hưởng giữa quá khứ và hiện tại, sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa dân dã và thị thành trong bộ sưu tập thời trang “Sắc màu Tây Bắc” với 30 bộ trang phục được thiết kế từ chính những danh thắng và nét văn hóa của 30 dân tộc anh em quần tụ tại Yên Bái đã tạo nên một hòa điệu rực rỡ của sắc màu thổ cẩm.

Với sự dàn dựng công phu, đậm nét văn hóa của mảnh đất vùng cao Tây Bắc, Lễ khai mạc với chương trình nghệ thuật hoành tráng, đặc sắc “Lung linh sắc màu Yên Bái” đã mang đến những phút giây thăng hoa, phấn khởi và những dấu ấn khó quên trong lòng khán giả.

Một điểm nhấn tại Lễ khai mạc Năm du lịch Yên Bái 2017 là phóng sự giới thiệu vẻ đẹp đặc trưng của mảnh đất Yên Bái với những rẻo núi cao hùng vĩ, những cánh rừng già ngút ngàn, những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp vươn tới tận lưng trời, những đồi chè Shan tuyết cổ thụ xanh ngát, những cung đường quanh co nơi miền sơn cước hùng vĩ dẫn du khách tới những điểm đến kỳ thú và hấp dẫn của vùng núi Tây Bắc, những cảnh vật non nước sơn thủy hữu tình còn mang đậm những nét văn hóa đặc sắc các dân tộc quần cư trên mảnh đất này.

Là sự kiện văn hóa lớn của tỉnh, dù trời có mưa song Lễ khai mạc Năm du lịch Yên Bái 2017 vẫn thu hút hàng ngàn người dân, du khách tham dự.

Chương trình Lễ khai mạc mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Yên Bái.

Chương trình Lễ khai mạc sẽ mở màn cho chuỗi các hoạt động đặc sắc của Năm du lịch Yên Bái 2017 gồm: Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn lần đầu tiên tổ chức tại Yên Bái, Festival dù lượn “Bay trên mùa nước đổ” tại đèo Khau Phạ, Mù Cang Chải, Hội chợ giới thiệu các sản phẩm quế và các hoạt động du lịch cộng đồng sẽ diễn ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong tháng 5/2017.

Lễ khai mạc ấn tượng cùng một chuỗi các sự kiện nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa lịch sử, vẻ đẹp độc đáo và đặc sắc của thiên nhiên và con người. Tỉnh Yên Bái kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn, quảng bá về hình ảnh một vùng đất Yên Bái đầy tiềm năng có đủ sắc hấp dẫn, mời gọi đầu tư phát triển du lịch đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước, đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm, để Yên Bái tiến nhanh, tiến chắc và phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Một số hình ảnh trong Chương trình nghệ thuật "Lung linh sắc màu Yên Bái" 

Nhóm phóng viên

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục