Thị xã Miền Tây chuẩn bị chu đáo Lễ vinh danh Nghệ thuật xòe Thái và Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò

  • Cập nhật: Thứ bảy, 10/9/2022 | 7:51:51 AM

YênBái - Tái khởi động sau 2 năm tạm dừng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 tổ chức trở lại vào dịp gần cuối tháng 9 với chuỗi sự kiện ấn tượng chưa từng có; đặc biệt là Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.Thời điểm này, thị xã Nghĩa Lộ đã và đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để người dân và du khách có một hành trình trải nghiệm thú vị trong những ngày diễn ra Lễ hội.

Chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật, thị xã Nghĩa Lộ đã huy động 460 học sinh tham gia tập luyện, 2022 người tham gia màn đại xòe, tổ chức tập luyện từ ngày 28/8. Trong chương trình diễu diễn đường phố, thị xã đã huy động 450 diễn viên quần chúng tham gia trình diễn giá trị văn hóa các dân tộc Thái, Mường, Kinh, Khơ Mú, Mông. 


Các diễn viên tích cực tập luyện chuẩn bị cho Lễ đón nhận Bằng của UNESCO và Lễ khai mạc.

Dự kiến, trong những ngày diễn ra Lễ hội, hàng ngàn du khách sẽ đổ về thị xã Nghĩa Lộ. Do đó, để đảm bảo đủ chỗ ăn, nghỉ cho đại biểu và du khách, thị xã Nghĩa Lộ đã rà soát các cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn, tổ chức hội nghị gặp gỡ, tuyên truyền, vận động các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh không tăng giá dịch vụ trong dịp lễ hội. Hiện tại, thị xã có 50 khách sạn, nhà nghỉ, 35 homestay. Các cơ sở lưu trú cũng như cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đang khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo khách du lịch sẽ được phục vụ tốt nhất khi đến với Nghĩa Lộ dịp này.


Khách sạn miền Tây chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón du khách dịp Lễ hội.

Để đảm bảo an toàn cho du khách trong những ngày diễn ra Lễ hội, Công an thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, chiến sỹ bám địa bàn, kiểm tra các phương án bảo vệ, bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ tại các điểm diễn ra hoạt động. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát thường xuyên, tổ chức phân luồng giao thông, tránh gây ùn tắc và cản trở các hoạt động lễ hội.


Lực lượng cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ tăng cường tuần tra, kiểm soát dịp trước, trong và sau dịp Lễ hội.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ đón nhận và Lễ hội sẽ có hoạt động trưng bày, triển lãm ảnh di sản Nghệ thuật xoè Thái và "Ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc" mở rộng, hội chợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP; các gian hàng giới thiệu sản phẩm đá quý Lục Yên và văn hoá ẩm thực, Không gian trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc... 

Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 - "thương hiệu” du lịch của tỉnh Yên Bái năm nay càng được mong chờ, bởi sự kiện "Nghệ thuật xòe Thái” được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Với nhiều hoạt động đáng chú ý cùng sự chuẩn bị chu đáo, Lễ hội kỳ vọng tạo điểm nhấn quan trọng để quảng bá du lịch, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Yên Bái - miền quê "Thân thiện, an toàn, bản sắc, hấp dẫn và ấn tượng". 
 
Thanh Chi - Mạnh Cường

Tags Mường Lò Miền Tây xòe Thái Lễ hội Mù Cang Chải UNESCO

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục