Từ “Ngày của phở” nghĩ về sơn tra Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/2/2023 | 7:47:50 AM

YênBái - Bí quyết của người Hà Nội hay nhiều nơi là con sá sùng, người Nam Định là nước mắm và nhiều nơi khác là củ, quả… Thông tin được tiết lộ từ người giành “Giải Hoa hồi vàng năm 2019” tựa như có thêm một niềm hy vọng cho sơn tra Yên Bái.

Cây sơn tra đã giúp đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải từng bước xóa đói giảm nghèo.
Cây sơn tra đã giúp đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải từng bước xóa đói giảm nghèo.

"Ngày của phở” 12/12/2022 là chuỗi sự kiện do Báo Tuổi Trẻ khởi xướng, phối hợp cùng Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam và UBND tỉnh Nam Định tổ chức.

Nam Định là một trong những đô thị đầu tiên của miền Bắc được xem là quê hương của phở. Người Nam Định, đặc biệt là người ở làng Vân Cù, Giao Cù, Tây Lạc đã mang phở đi khắp mọi miền của Tổ quốc. 

Sự kiện "Ngày của phở” 12/12/2022, những người nấu phở ngon ở khắp mọi miền đã tụ hội về Nam Định như một lần tìm về nguồn cội của món ăn này. Những dòng người xếp hàng dài mua vé, chờ đến lượt để được thưởng thức hương vị phở của các quán, cửa hàng phở trong khắp cả nước và cả ở nước ngoài đã cho thấy tình cảm, mối quan tâm, sự yêu thích của người Nam Định dành cho phở nhiều đến như thế nào… 

Không khí sôi động, náo nhiệt của không gian phở có chung niềm đam mê, tình yêu và tự hào về món ăn dân tộc nổi tiếng của người dân Nam Định nói riêng, người dân Việt Nam nói chung và những người làm phở. Truyền thông đã thực hiện tuyên truyền sâu đậm, rộng khắp về "Ngày của phở” năm nay, nhất là Báo Tuổi Trẻ - đơn vị khởi xướng, phối hợp tổ chức sự kiện này. Trong rất nhiều chia sẻ, bày tỏ, nỗi niềm cùng những câu chuyện, hành trình, mong ước của rất nhiều người đến với sự kiện, có tiết lộ của một người nấu phở cứ nhen lên một niềm hy vọng có thể còn rất xa xôi nhưng hiện hữu như trong tầm tay…

Anh Cao Văn Luận - người đoạt "Giải Hoa hồi vàng năm 2019” đã mang phở từ Úc về Nam Định nhân sự kiện năm nay. Sinh sống ở Úc, trước khi tham dự cuộc thi "Tìm người nấu phở ngon” năm 2019, anh Luận đi từ Bắc vào Nam để ăn phở, học cách của người Việt nấu xương bò để có được nồi nước dùng ngọt, đậm đà nhưng không còn mùi gây đặc trưng của xương bò. Năm đó, anh đạt giải Nhất - "Giải Hoa hồi vàng năm 2019”. 

Sau khi trở lại Úc, quán phở mang tên "Hoa hồi vàng” đã được anh Luận "khai sinh”. Tham dự chuỗi sự kiện "Ngày của phở” năm 2022, ngoài các nguyên liệu chính để nấu phở, anh mang theo hơn 1 tạ bò viên Úc từ đất nước của những chú chuột túi về với quê phở Nam Định. 

Anh Luận chia sẻ rằng, muốn giới thiệu đến những "tín đồ” của phở thêm một vị đặc biệt của phở Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt, chủ nhân của "Giải Hoa hồi vàng năm 2019” đã cho biết một điều rất thú vị: "Về Việt Nam, tôi lại phát hiện quả táo mèo, hay còn gọi quả sơn tra, là nguyên liệu tạo vị ngọt cho nước dùng rất ngon. Ở Úc, tôi dùng táo để tạo vị ngọt nhưng về Việt Nam không mua được. Thế nhưng quả táo mèo ở Tây Bắc lại tạo được vị ngọt rất ngon. Không hề chua, chát mà ngọt thanh, rất đặc biệt”.

Người nấu phở ngon như anh Luận, đặc biệt là phở ở nước ngoài không dùng bột ngọt, không dùng đường mà tạo vị ngọt bằng những bí quyết riêng. Bí quyết của người Hà Nội hay nhiều nơi là con sá sùng, người Nam Định là nước mắm và nhiều nơi khác là củ, quả… Thông tin được tiết lộ từ người giành "Giải Hoa hồi vàng năm 2019” tựa như có thêm một niềm hy vọng cho sơn tra Yên Bái. 

Chưa biết rằng khi trở về Úc, tiếp tục nấu phở lại có sẵn táo để tạo vị ngọt cho nước dùng thì anh Luận có sử dụng táo mèo hay không… Tuy nhiên, điều đó cũng có thể như một gợi ý cho một người nào đó, cho một địa phương nào đó, cho một doanh nghiệp nào đó, cho một ý tưởng nào đó rất có thể sẽ xuất hiện trong một ngày không xa, trong tương lai về hướng đi mới, về chế biến sản phẩm từ sơn tra, về đa dạng hóa sản phẩm từ sơn tra, về mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm… đối với loại quả đặc sản của vùng cao Yên Bái. Tất cả mới chỉ là bắt đầu từ một thông tin. Mà chả phải rất nhiều ý tưởng, rất nhiều sáng tạo, rất nhiều thành công cũng bắt đầu từ một thông tin nào đó hay sao? Đón xuân mới sang, nói câu chuyện về khởi đầu, về ý tưởng, về hy vọng cho mùa xuân hứa hẹn những niềm vui…

Nguyễn Thơm

Tags Ngày của phở sơn tra Yên Bái

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Sáng ngày 11/4, huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị chuẩn bị cho việc tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên lần thứ 2 với chủ đề “Hương vị ẩm thực vùng đất Quế ” năm 2024.

Bánh bột lọc

Trong danh sách 35 loại bánh có vỏ bột ngon nhất thế giới của CNN, bánh bột lọc là đại diện duy nhất ở Việt Nam.

Bánh mỳ Việt Nam ngon nhất thế giới.

Bánh mỳ được Taste Atlas nhận định là món sandwich ngon nhất thế giới. Ngoài ra, tạp chí nổi tiếng này còn chỉ ra một số loại bánh mỳ cụ thể được nhiều du khách quan tâm.

Các nghệ nhân sẽ quảng diễn hương vị phở Việt tại Festival Phở 2024.

Festival Phở 2024 khai mạc vào ngày 15/3 tới đây tại Nam Định có sự tham gia của 65 nghệ nhân đầu bếp và các chuyên gia đầu bếp trên khắp toàn quốc, sẽ mang tới cho du khách trong và ngoài nước những hương vị ẩm thực phở tinh tế của 3 miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục