Gọi mời hương cốm Tú Lệ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/9/2018 | 8:02:54 AM

YBĐT - Mùa cốm năm nay, tuy vừa mới bắt đầu, nhưng ngày nào gia đình chị Lường Thị Nhất ở thôn Nà Lóng, xã Tú Lệ cũng làm gần 20kg cốm mà không đủ bán. 

Phụ nữ Thái Tú Lệ giã cốm phục vụ du khách.
Phụ nữ Thái Tú Lệ giã cốm phục vụ du khách.

Nổi tiếng với đặc sản nếp Tan, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn hôm nay đã khoác lên mình màu áo mới khi đồng bào Thái nơi đây đã không còn sản xuất nông nghiệp đơn thuần mà đưa nếp Tan - cốm Tú Lệ trở thành hàng hóa. Cũng từ đó, Tú Lệ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách bằng chính những nét văn hóa đặc sắc trong đời sống và ẩm thực của địa phương. 

Trong tiết trời mát mẻ của những ngày chuyển mùa từ hạ sang thu, từng đoàn phượt thủ đến với cung đường Tú Lệ - Mù Cang Chải đều dừng chân tại chân đèo Khau Phạ, nơi bản Nà Lóng rộn rã tiếng chày giã cốm của đồng bào Thái.
 
Anh Lường Ngọc Thành cùng bạn bè của mình đã xuất phát từ thị xã Nghĩa Lộ và ghé vào điểm giã cốm của một hộ dân ven đường để mua cốm. Đang là thời điểm vào mùa cốm mới, hạt cốm dẻo, thơm, mang đậm vị ngọt ngào của vùng nếp Tan đặc sản.
 
Anh Thành chia sẻ: "Chúng tôi đã được trực tiếp giã cốm và cảm nhận được sự kỳ công để làm nên những hạt cốm thơm ngon. Đây thực sự là một trải nghiệm hết sức thú vị, tôi và các bạn sẽ còn tiếp tục trở lại với Tú Lệ”.

Mùa cốm năm nay, tuy vừa mới bắt đầu, nhưng ngày nào gia đình chị Lường Thị Nhất ở thôn Nà Lóng cũng làm gần 20kg cốm mà không đủ bán. Khách du lịch qua đây có khi phải ngồi chờ cả giờ đồng hồ mới hoàn thiện được mẻ cốm, nhưng họ lại rất hào hứng và thích thú vì được tự tay tham gia vào từng công đoạn làm cốm.
 
Chính điều này đã giúp du khách cảm nhận được sự kỳ công và tin tưởng ở chất lượng của sản phẩm. Những hộ làm cốm ở Nà Lóng như chị Nhất đều đầu tư và đặt cối giã cốm ở vị trí thuận tiện cho khách du lịch có thể nhìn ngắm và tham gia vào quá trình làm cốm. Dọc hai bên đường quốc lộ đoạn thôn Nà Lóng có tới trên 40 hộ có cối giã cốm, du khách vẫn quen gọi là "làng cốm”.
 
Chị Nhất vui vẻ chia sẻ: "Mùa cốm năm nay, gia đình tôi đã dựng thêm mái hiên, xây thêm 2 cối giã cốm để phục vụ du khách. Không chỉ nhà tôi mà các hộ lân cận đều chuẩn bị từ rất sớm, sẵn sàng đón và phục vụ khách du lịch đến tham quan và mua sản phẩm cốm”.

Bước vào mùa du lịch năm nay, các mô hình Homestay - du lịch cộng đồng ở Tú Lệ như Nhà sàn Tây Bắc Mạnh Huyền đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất từ phòng ngủ, nhà ăn và các điều kiện khác để phục vụ khách du lịch. Với 9 phòng ngủ, 2 nếp nhà sàn 5 gian, chỉ riêng nhà sàn Mạnh Huyền đã có thể phục vụ cho 70 - 100 du khách nghỉ lại.
 
Ngoài ra, tại đây còn tổ chức các hoạt động văn nghệ, đưa du khách đến thăm các bản người Thái, khám phá cuộc sống thường ngày và những món ăn dân tộc của đồng bào Thái Tú Lệ. Hiện nay trên địa bàn xã Tú Lệ có khoảng gần chục hộ làm du lịch cộng đồng, hình thức du lịch này được rất nhiều du khách lựa chọn để có được những trải nghiệm thú vị và chân thực nhất về đồng bào Thái vốn đã sinh sống ở đây từ bao đời nay.
 
Đặc biệt trong Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò, Tú Lệ là điểm đến thú vị cho du khách bốn phương với việc tổ chức Lễ hội Giã cốm Tú Lệ năm 2018 vào ngày 22/9. Lễ hội không chỉ tái hiện lại lễ cúng mừng cơm mới của đồng bào dân tộc Thái mà còn tổ chức các hoạt động như: thi giã cốm, trưng bày sản phẩm dân tộc, văn hóa, văn nghệ và tổ chức các trò chơi dân gian...
 
Ông Hoàng Văn Soàn - Phó Chủ tịch UBND xã Tú Lệ cho biết: "Để chuẩn bị cho Lễ hội Cốm năm nay, các thôn bản đã tích cực tập luyện các tiết mục văn nghệ và chọn lựa những người làm cốm ngon nhất, khéo nhất để tham gia hội thi làm cốm. Chúng tôi xác định đây chính là cơ hội để Tú Lệ quảng bá sản phẩm cốm đến du khách thập phương, góp phần phát huy giá trị kinh tế từ cây nếp Tan, giúp bà con nâng cao thu nhập từ sản xuất nông nghiệp”.

Đến với Tú Lệ, thưởng thức hương vị ngọt ngào của cốm mới, vị dẻo thơm của xôi nếp hay không khí trong lành của thiên nhiên, cảnh sắc nơi đây sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. 

Quang Sơn - Thanh Hà (Trung tâm TT&VH huyện Văn Chấn)

Các tin khác
Món ốc nấu chuối đậu của quán Bún ốc bà ngoại, nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam đang thực hiện chương trình tìm kiếm 100 món ăn ngon của Việt Nam. Một bản đồ ẩm thực số hóa sẽ ra đời sau đó.

Món măng vầu cuốn thịt không cầu kỳ, phức tạp, chỉ từ nguyên liệu đơn sơ là chút măng vầu, mớ rau răm, một quả trứng, thịt ba chỉ và các loại gia vị như muối, bột ngọt… nhưng hương vị thơm ngọt của nó lại khiến ta khó có thể cưỡng lại.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng giới thiệu với bạn bè Pháp về mâm ngũ quả ngày Tết.

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Pháp, trong khung giờ vàng phát sóng bản tin thời sự ngày 7/2 của kênh truyền hình lâu đời và lớn nhất Pháp - kênh TF1, đã đăng tải phóng sự tìm hiểu về sự thành công của “ẩm thực thế giới” tại Pháp trong hơn 10 năm trở lại đây và vinh danh ẩm thực Việt Nam là 1 trong 3 ẩm thực được yêu thích nhất bởi người Pháp.

Màu sắc đẹp, bắt mắt, gần gũi với triết lý âm dương ngũ hành của phương Đông, lại đầy đủ về mặt dinh dưỡng, cân đối giữa thịt cá và rau củ, cho nên những món ăn ngũ sắc khá phổ biến trong mâm cỗ Tết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục