VTV và mối lo bảo vệ bản quyền World Cup 2018

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/6/2018 | 2:02:20 PM

Không phải ngẫu nhiên mà ngay sau khi chính thức sở hữu bản quyền truyền thông World Cup 2018 tại Việt Nam, mối quan tâm hàng đầu của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) là việc bảo vệ bản quyền. Trong đó, trọng tâm là phổ biến thông tin rộng rãi, đầy đủ, chi tiết về các quy định của FIFA.


Mối lo bảo vệ bản quyền truyền hình World Cup 2018 là có thật. Ví như năm 2017, VTVcab đã bị đơn vị cung cấp bản quyền chương trình phát sóng Champions League và Europa League ngừng cung cấp tín hiệu... do không bảo vệ được bản quyền. Vì vậy, sau khi VTV thỏa thuận thành công với FIFA về gói mua bản quyền World Cup 2018, Trưởng ban Thư ký Biên tập, đại diện phát ngôn VTV Nguyễn Hà Nam đã khẳng định VTV sẵn sàng chia sẻ bản quyền World Cup 2018, nhưng sẽ quyết liệt xử lý đối với các vi phạm. "Nếu xảy ra vi phạm, đặc biệt là vi phạm làm tín hiệu chương trình từ Việt Nam bị tràn sang nước ngoài, khi đó chúng ta đã vi phạm hợp đồng và FIFA có toàn quyền dừng sóng bất cứ lúc nào", ông Nguyễn Hà Nam nhấn mạnh. 

Giải pháp hàng đầu được đưa ra chính là phổ biến công khai, rộng rãi, các điều khoản chi tiết của FIFA liên quan đến bảo vệ bản quyền. Theo đó, bản quyền truyền thông World Cup 2018 tại Việt Nam của VTV bao gồm quyền truyền hình và radio (độc quyền truyền hình mặt đất, cáp, vệ tinh, IPTV, không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam); quyền truyền phát trên di động và internet (độc quyền). Có thể lưu ý chi tiết một số quy định của FIFA về bản quyền World Cup 2018 của VTV với các nội dung cụ thể như: VTV được phép chia sẻ tín hiệu sạch, hoặc cho một đơn vị thứ ba để tiếp phát sóng trên truyền hình, internet, mobile, nhưng phải có sự chấp thuận bằng văn bản của FIFA.

Các đơn vị thứ ba cũng phải tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ như VTV cam kết với FIFA, bảo đảm các biện pháp khóa mã tín hiệu và các biện pháp kỹ thuật để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ. Với thời lượng nhỏ hơn 90 giây/trận đấu và sử dụng không vì mục đích thương mại, các đơn vị này sẽ không phải trả phí. Các trường hợp khác đều phải trả phí theo các điều khoản cụ thể. Riêng việc sử dụng clip trận đấu của các đơn vị khác (chẳng hạn ESPN), các đơn vị có nhu cầu cần liên hệ và gửi đề nghị trực tiếp cho FIFA.

Đối với việc tiếp sóng, trường hợp được chấp thuận, các Đài phải tiếp phát nguyên vẹn, không được thêm bớt bất kỳ yếu tố quảng cáo hoặc hình, tiếng (dưới mọi hình thức) vào cấu trúc chương trình phát sóng trận đấu của VTV... Bà Phan Thơm (Phòng Kinh doanh bản quyền - Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình - Tvad) khẳng định: "Các đơn vị được chia sẻ bản quyền, được tiếp phát sóng World Cup 2018 phải có trách nhiệm bảo đảm kiểm soát được hệ thống truyền dẫn để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam".

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Hà Nam: "VTV sẽ triển khai các giải pháp để bảo vệ bản quyền với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhằm thực hiện đúng hợp đồng ký kết. VTV cũng hy vọng người xem sẽ tham gia vào công tác bảo vệ bản quyền".
 
VTV sẽ tường thuật trực tiếp toàn bộ 64 trận đấu và chương trình bình luận trước, giữa và sau trận đấu của World Cup 2018 trên các kênh VTV2, VTV3 và VTV6. Với việc VTV chia sẻ với HTV, Viettel, FPT, VNPT..., khán giả Việt Nam có thể theo dõi giải không chỉ trên truyền hình mà còn trên cả internet, thiết bị di động.

(Theo HNMO)

Các tin khác

World Cup 2018 sẽ diễn ra tại Nga từ ngày 14/6 đến 15/7 tới và đây là giải đấu được áp dụng nhiều công nghệ hiện đại hỗ trợ trọng tài cũng như cổ động viên, trong đó có công nghệ lần đầu tiên được áp dụng cho một giải đấu lớn, ví dụ như công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng hình ảnh (VAR).

Tổng thống Nga Putin: ‘Chúng tôi rộng mở cả đất nước và trái tim mình đón chào thế giới’.

"Chúng tôi rộng mở cả đất nước và trái tim mình đón chào thế giới"- đây là lời chào mừng các vị khách những người tham dự World Cup 2018 của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các cổ động viên Nga.

Bộ Nội vụ Nga ngày 9/6 đã đưa ra những chỉ dẫn và quy định cho cổ động viên nhằm giúp họ tránh những phiền phức không đáng có với cảnh sát khi đến Nga xem World Cup 2018.

Toàn bộ các trận đấu tại vòng chung kết (VCK) FIFA World Cup 2018 sẽ được VTV dự kiến tường thuật trực tiếp trên các kênh VTV2, VTV2HD, VTV3, VTV3HD, VTV6 và VTV6HD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục