FIFA cân nhắc thể thức thi đấu mới cho World Cup 2026 để ngăn chặn hành vi phi thể thao

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/12/2022 | 2:07:38 PM

Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đang cân nhắc thay đổi thể thức thi đấu cho giải World Cup 2026 để ngăn chặn những hành vi phi thể thao và tiêu cực.

Cup vàng giành cho đội bóng vô địch World Cup.
Cup vàng giành cho đội bóng vô địch World Cup.

Theo hãng tin Reuters, với việc World Cup được mở rộng từ 32 lên 48 đội ở năm 2026, FIFA đang phải tìm ra một thể thức thi đấu mới.

Kế hoạch thi đấu ban đầu của họ là chia làm 16 bảng, mỗi bảng có 3 đội bóng. Trong từng bảng, các đội sẽ thi đấu với nhau. Hai đội nào giành ưu thế trong vòng bảng sẽ được quyền lọt vào vòng tiếp theo.

Tuy nhiên, các quan chức FIFA lo ngại trong năm 2026, khi Canada, Mexico và Mỹ cùng đăng cai World Cup, với thể thức thi đấu ban đầu, nguy cơ sẽ xảy ra nhiều trận đấu kém hấp dẫn hoặc kết quả được dàn dựng. Ví dụ nếu trận đấu cuối cùng diễn ra giữa hai đội đã từng đấu với nhau ở vòng loại thì khán giả lúc đó đã lường trước được đội bóng nào sẽ vô địch. Hoặc giả dụ, trong vòng đấu bảng, hai đội có thể dàn xếp và tạo ra một kết quả có lợi cho cả hai để loại đội còn lại trong bảng.

"Đó là một vấn đề được nêu ra và cần phải giải quyết”, Phó Chủ tịch FIFA Victor Montagliani cho biết hồi tháng 3.

Hội đồng FIFA tiết lộ họ đang thảo luận những thể thức thi đấu thay thế và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào năm tới.

Theo ông Arsene Wenger – người đứng đầu phòng phụ trách phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA, các phương án được đưa ra thảo luận bao gồm 48 đội chia thành 12 bảng, mỗi bảng 4 đội, 3 đội dẫn đầu mỗi bảng sẽ được đi tiếp vào vòng trong hoặc một phương án khác sẽ là chia đôi 48 đội thành 2 bảng lớn, mỗi bảng lớn có 6 bảng nhỏ, mỗi bảng nhỏ gồm 4 đội bóng. Đội chiến thắng của hai bảng lớn sẽ gặp nhau trong trận chung kết.

Các nhà quan sát cho rằng việc mở rộng quy mô số đội và cách thức thi đấu sẽ dẫn tới tổ chức nhiểu trận đấu hơn. Trong giải World Cup 2022 ở Qatar với 32 đội bóng, tổng cộng 64 trận đấu được tổ chức kéo dài trong 29 ngày. Dự kiến, vòng chung kết World Cup 2026 sẽ trải qua 80 trận đấu với 32 ngày. Nếu như chia bảng gồm 4 đội tuyển, giải đấu sẽ bao gồm 104 trận và kéo dài thêm 1 tuần.

Từ đó, FIFA đứng trước nguy cơ biến một sự kiện 4 năm mới có 1 lần tạo được sự phấn khích tột độ cho người hâm mộ thành một sự kiện kéo dài mất đi vẻ hào nhoáng với chất lượng bị pha loãng.

Song giới phân tích cho rằng FIFA có thể bị doanh thu cám dỗ. Nhiều trận đấu hơn mang lại nhiều tiền bản quyền truyền hình hơn, trong khi World Cup mang lại khoảng 90% doanh thu cho FIFA. Tháng trước, FIFA cho biết World Cup 2022 tại Qatar đã kiếm được 7,5 tỷ USD tiền bản quyền và doanh thu tài trợ, nhiều hơn một tỷ so với giải đấu năm 2018 tại Nga.

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Chính phủ Hoàng gia Campuchia dự kiến chi 1,873 triệu USD để vinh danh các VĐV đã giành được 282 huy chương cho nước chủ nhà Campuchia tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32).

U22 Thái Lan và U22 Indonesia sẽ bị AFC xử phạt

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tuyên bố sẽ đưa ra mức án phạt với 22 Thái Lan và U22 Indonesia sau màn bạo lực trong trận chung kết SEA Games 32.

Tiếp sau 3 HCV ở các nội dung chạy 5.000m, 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật, VĐV Nguyễn Thị Oanh (561) tiếp tục tỏa sáng và đoạt HCV ở cự ly 10.000m nữ với thành tích 35 phút 11 giây 53.

SEA Games 32 là đấu trường nơi các VĐV cạnh tranh khốc liệt để giành những tấm huy chương, nhưng ở đó cũng chứa những câu chuyện đầy cảm động về nghị lực con người, không nản chí trước mọi khó khăn, thách thức.

Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Điểm nhấn của đêm bế mạc SEA Games 32 là màn trình diễn đại cảnh “Linh hồn võ Labokator” với sự tham gia của hàng nghìn võ sinh, diễn viên, giới thiệu môn võ của nước chủ nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục