Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái: Chỉ thị về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na gây ra

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/1/2020 | 5:06:12 PM

YênBái - Ngày 31/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Chỉ thị số 33-CT/TU về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na (nCoV) gây ra. Nội dung Chỉ thị như sau:


Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na (nCoV) gây ra là dịch bệnh nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh chóng, chưa có vắc xin, thuốc điều trị đặc hiệu. Hiện nay, bệnh từ trung tâm dịch là tỉnh Vũ Hán - Trung Quốc đã lây lan ra 19 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có khả năng lan rộng và bùng phát rất cao. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu đối với sự lây lan của vi rút Cô-rô-na bên ngoài Trung Quốc.

 Nhằm kịp thời ngăn chặn hiệu quả không để bệnh dịch xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tập trung thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm sau: 

1. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể trong cả hệ thống chính trị tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phòng, chống, ngăn chặn bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na gây ra, coi đây là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm hàng đầu cần tập trung thực hiện của cả hệ thống chính trị, coi việc phòng, chống dịch như "chống giặc”. 

Tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh; tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống theo đúng tinh thần Công văn số 79-CV/TW ngày 29/01/2020 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na (nCoV) gây ra. 

Hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người (trừ trường hợp thực sự cần thiết nhưng phải được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy); chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân không tổ chức các đoàn đông người đi đến các vùng có nguy cơ lây lan dịch bệnh, nhất là các hoạt động du xuân, lễ hội đầu năm; bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp.

Tổ chức tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến tận thôn, bản, tổ dân phố và từng hộ gia đình (như: Họp thôn, tổ dân phố, qua hệ thống đài truyền thanh thôn, xóm, lồng ghép trong tất cả các hội nghị, cuộc họp khác...) về tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng và biện pháp phòng chống dịch bệnh; thông tin kịp thời, chính xác để nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm cho người dân tự dự phòng là chính. Đồng thời, khuyến cáo nhân dân không xuất cảnh sang Trung Quốc (nếu không thực sự cần thiết).

Thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình sức khỏe (trường hợp cần thiết có thể thực hiện kiểm tra y tế) đối với các trường hợp nhập cảnh từ Trung Quốc vào địa phương và các trường hợp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc trở về địa phương (nhất là đối với các địa bàn thuộc khu vực miền Tây của tỉnh), trường hợp phát hiện hoặc có triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh cần có các biện pháp xử lý ngay theo quy định và hướng dẫn của ngành y tế. 

Đồng chí giám đốc các sở, ngành có liên quan, bí thư các huyện, thị, thành ủy trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại địa phương, sở, ngành theo đúng tinh thần Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 31/01/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Sở, ngành, địa phương nào chủ quan, lơ là, chấp hành không nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, thiếu trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thì người đứng đầu phải chịu hình thức xử lý theo quy định.

2. Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na gây ra do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp làm trưởng ban; thành viên Ban chỉ đạo gồm đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phụ trách lĩnh vực, trưởng các sở, ngành chức năng thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và các đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và trưởng các đoàn thể tỉnh tham gia.

Các huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp làm trưởng ban chỉ đạo nhằm huy động cả hệ thống chính trị cấp huyện, bí thư cấp ủy, chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã tham gia thành viên Ban chỉ đạo để kịp thời, thường xuyên, hằng ngày làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo và Kế hoạch phân công cụ thể nhiệm vụ từng thành viên Ban Chỉ đạo.

Chỉ đạo sâu sát Sở Y tế chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành liên quan và ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung tăng cường công tác giám sát tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na gây ra đến tận thôn bản, tổ dân phố, hộ gia đình; chủ động các biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng, các cơ sở y tế trong toàn tỉnh; phát hiện sớm, xử lý triệt để các ca bệnh (nếu có), không để bùng phát thành dịch trên địa bàn tỉnh.

Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men y tế cho việc dự phòng, cách ly, điều trị ban đầu; chuẩn bị đầy đủ trang bị phòng hộ cho nhân dân; bảo đảm đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm tại chỗ: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh theo Kế hoạch đã đề ra; thường xuyên nắm chắc tình hình, báo cáo hằng ngày với Ban Thường vụ Tỉnh ủy qua tin nhắn SMS.

3. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan chức năng liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; mở riêng chuyên trang, chuyên mục về phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na (nCoV) gây ra để mọi người dân không được chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang trước tình hình dịch bệnh. Trong đó, chú trọng tuyên truyền về mối nguy hại, cơ chế lây truyền, biện pháp phòng, chống bệnh; hướng dẫn người dân các biện pháp chủ động dự phòng cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về tình hình dịch bệnh. Phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vi phạm trong việc đưa các thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

4. Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tỉnh chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực, chủ động tham gia phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng. Tăng cường vai trò giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh của cơ quan chức năng và các địa phương.

Tỉnh đoàn Thanh niên phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong hệ thống giáo dục của tỉnh.

5. Đảng ủy Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh và các huyện, thị, thành ủy chỉ đạo tăng cường công tác quản lý các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh, nhất là công dân Trung Quốc và công dân các quốc gia khác đi qua vùng dịch vào địa bàn tỉnh; thực hiện quyết liệt các giải pháp không để phát sinh mới các trường hợp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc và ngăn chặn triệt để tình trạng nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào địa phương. Quản lý chặt chẽ hoạt động vận chuyển, giết mổ trái phép động vật hoang dã, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm. Phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong xã hội.

6. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, trưởng các sở, ban, ngành, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương theo chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách thường xuyên nắm chắc tình hình, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na (nCoV) gây ra. Đồng thời, thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy theo quy định.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy theo dõi, nắm tình hình và thường xuyên tổng hợp, báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tình hình triển khai, thực hiện Chỉ thị này.

Giao Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo tình hình diễn biến và công tác phòng, chống dịch hằng ngày với Thường trực Tỉnh ủy để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo.

Chỉ thị này được phổ biến đến chi bộ. 
                                                                                   
                                                                                                          T/M BAN THƯỜNG VỤ
                                                                                                                       BÍ THƯ 
                                                                                                            Phạm Thị Thanh Trà

Tags Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái Chỉ thị tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp vi rút Corona

Các tin khác
Người dân tiêm vaccine tại Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Ngày 15/5, Bộ Y tế ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vaccine, sinh phẩm; trong đó có 3 loại vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, phòng bệnh zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.

Bé Sùng Anh Dũng, 5 tháng tuổi ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trước và sau khi phẫu thuật.

Vừa qua, 32 trẻ em tỉnh Yên Bái đã tham gia khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí tại Bệnh viện E Hà Nội.

Trà gừng có thể giúp giảm ho.

Khi bị ho thường gây khó chịu, thậm chí cơ thể mệt mỏi. Một số loại thực phẩm khiến cơn ho trở nên trầm trọng nhưng cũng có các loại thực phẩm giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành gửi nhu cầu vaccine tiêm chủng mở rộng năm 2025

Sở Y tế các tỉnh, thành phố phải tổng hợp nhu cầu vaccine năm 2025 gửi về Bộ Y tế trước ngày 30/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục