Yên Bái chủ động phòng, chống vi rút Corona

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/2/2020 | 8:09:02 AM

YênBái - Ngày 31/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành Chỉ thị số 33 về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch nCoV. UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm Trưởng ban.

Người dân Yên Bái nêu cao ý thức phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.
Người dân Yên Bái nêu cao ý thức phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Thực hiện theo quan điểm chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy là không để dịch bệnh lây lan; coi việc phòng, chống dịch như "chống giặc”, hiện tại, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc để phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Các sở, ngành, địa phương đã chủ động phối hợp với ngành chức năng và cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền về phòng, chống dịch nCoV để mọi người dân không chủ quan, lơ là, song cũng không hoang mang trước tình hình dịch bệnh. 

Trong đó, chú trọng tuyên truyền về mối nguy hại, cơ chế lây truyền, biện pháp phòng, chống bệnh; hướng dẫn người dân các biện pháp chủ động dự phòng cho bản thân, gia đình và cộng đồng; kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác về tình hình dịch bệnh; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vi phạm trong việc đưa các thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Về phía ngành y tế, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố tập trung tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh đến tận các thôn, bản, tổ dân phố, hộ gia đình; chủ động các biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng, các cơ sở y tế trong toàn tỉnh; phát hiện sớm, xử lý triệt để các ca bệnh (nếu có), không để bùng phát thành dịch trên địa bàn tỉnh. 

Đồng thời, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men y tế cho việc dự phòng, cách ly, điều trị ban đầu; chuẩn bị đầy đủ trang bị phòng hộ cho nhân dân; bảo đảm đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm tại chỗ: dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.


Về phía ngành công an, đã và đang tăng cường phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh và các huyện, thị, thành ủy chỉ đạo tăng cường công tác quản lý các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh, nhất là công dân Trung Quốc và công dân các quốc gia khác đi qua vùng dịch vào địa bàn tỉnh; thực hiện quyết liệt các giải pháp không để phát sinh mới các trường hợp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc và ngăn chặn triệt để tình trạng nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào địa phương; quản lý chặt chẽ hoạt động vận chuyển, giết mổ trái phép động vật hoang dã, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm; phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong xã hội.

Người dân, cộng đồng cùng cảnh giác và nêu cao trách nhiệm

Những ngày qua, cụm từ vi rút Corona đã trở nên khá quen thuộc với người dân Yên Bái nên cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, hầu hết người dân trên địa bàn tỉnh đã tự có ý thức phòng, chống dịch bệnh. 

Theo quan sát của phóng viên, tại các khu vực tập trung đông người như: bến xe khách, chợ, nhà ga, siêu thị, các địa điểm tổ chức du xuân, lễ hội... phần lớn người dân đều mặc quần áo ấm, đeo khẩu trang và mang theo nước ấm để uống. 

Chị Nguyễn Ngọc Anh - người dân thành phố Yên Bái chia sẻ: "Qua tìm hiểu, tôi được biết, những người có sức đề kháng kém thì nguy cơ nhiễm vi rút Corona càng cao. Loại vi rút này chủ yếu lây qua tiếp xúc với dịch nước bọt của người nhiễm nên biện pháp phòng dịch tốt nhất là đeo khẩu trang khi ra đường hoặc khi phải đến nơi đông người; giữ ấm cơ thể, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và súc miệng bằng nước sát khuẩn; phải che miệng khi ho và tránh chạm tay lên mắt, mũi, miệng, khi hai bàn tay chưa được sát khuẩn”. 

Cũng với tinh thần phòng chống dịch bệnh cao, chị Đặng Mai Lan - người dân thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình cho hay: "Tôi được biết, vi rút Corona thường suy yếu khi nhiệt độ trên 25oC, trong khi thời tiết ở Yên Bái sau tết độ ẩm luôn cao, mưa phùn nhiều nên cách phòng, chống vi rút Corona mà gia đình tôi và nhiều các hộ dân khác đang thực hiện là thường xuyên mở cửa nhà cho thông thoáng, dọn vệ sinh nơi ở và mở máy điều hòa ở nhiệt độ 27oC”.



Giáo viên Trường Mầm non Hoa Ban (thành phố Yên Bái) vệ sinh trường, lớp học.  

Trước diễn biến phức tạp của dịch nCoV, thực hiện công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh trong trường học, căn cứ vào tình hình thực tế, đến nay, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành y tế tại địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; cách thức tự theo dõi sức khỏe, khai báo khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh; đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có biểu hiện sốt, ho; tổ chức tổng vệ sinh, khử trùng, phun thuốc, lau dọn bàn ghế lớp học bằng thuốc diệt khuẩn cloramin B. 

Cô giáo Hà Thị Mến - giáo viên Trường Mầm non Hoa Ban (thành phố Yên Bái) cho biết: "Sau đợt nghỉ tết Nguyên đán dài ngày, để đón các em học sinh đi học trở lại, chúng tôi đã thực hiện tổng vệ sinh lớp học, cọ rửa đồ dùng, đồ chơi, giặt phơi chăn, đệm cho các bé. Chúng tôi luôn mong muốn các con được học tập, vui chơi trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và cũng nhận thức rõ các con là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao các loại dịch bệnh vì sức đề kháng chưa tốt nên sẽ đem hết khả năng, lòng nhiệt tình và trách nhiệm để cùng với phụ huynh bảo vệ các con”.

Với sự chủ động, quyết liệt, vào cuộc tích cực của cả hệ chính trị, lực lượng vũ trang và sự đề cao, nêu cao cảnh giác của người dân, tin tưởng, Yên Bái sẽ kiểm soát, không để dịch nCoV lây lan, bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội, trật tự, an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

Hồng Oanh

Tags Yên Bái Chỉ thị số 33 nCoV corona hô hấp cấp truyền nhiễm

Các tin khác
Điểm trường mầm non Nga Quán phun thanh trùng khuôn viên nhà trường.

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đang diễn biến phức tạp, huyện Trấn Yên đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch bệnh.

Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona, huyện Mù Cang Chải đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân; đồng thời, thành lập 2 đoàn đi phun khử khuẩn tại các trường học

Xe taxi phải để điều hòa từ 26 độ C trở lên.

Đó là một trong những yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Công điện số 03/TCĐBVN-QLPT&NL ban hành chiều 4-2.

Các trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái triển khai phun thuốc khử khuẩn.

Sở Y tế vừa ban hành văn bản về việc phun hóa chất khử khuẩn tại các trường học trên địa bàn tỉnh để phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục