Người dân thành phố Yên Bái không chủ quan, hoang mang trước dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/2/2020 | 8:04:39 AM

YênBái - Những ngày qua, cụm từ “Corona” được nhắc đến nhiều không chỉ trên các phương tiện truyền thông đại chúng mà trong đời sống hàng ngày của người dân Yên Bái nói chung và thành phố Yên Bái nói riêng.

Người dân thành phố Yên Bái chủ động sử dụng khẩu trang tại nơi công cộng.
Người dân thành phố Yên Bái chủ động sử dụng khẩu trang tại nơi công cộng.

Thông tin dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona (nCoV) từ Vũ Hán, Trung Quốc cho thấy sự phức tạp của dịch bệnh. Người dân thành phố Yên Bái cũng hàng ngày hàng giờ cập nhật thông tin, chủ động phòng tránh bằng việc có những biện pháp bảo vệ bản thân và gia đình, song không quá hoang mang trước dịch bệnh.

Chị Nguyễn Minh Hằng - nhân viên thu ngân của cửa hàng bán phụ kiện điện thoại trên đường Điện Biên, thành phố Yên Bái những ngày qua bên cạnh công việc của mình chị còn có nhiệm vụ khác đó là phát khẩu trang miễn phí cho khách vào mua hàng, chị cho rằng đó là biện pháp bảo vệ cả mình và khách hàng. Đồng thời, chị cùng các nhân viên cửa hàng thường xuyên vệ sinh sàn nhà, cửa ra vào, đồ dùng, dụng cụ... bằng các loại nước vệ sinh diệt khuẩn thông thường. Mặc dù có những biện pháp mạnh mẽ trong phòng chống dịch nhưng nhân viên cửa hàng không hoang mang trước dịch bệnh. 

Chị Hằng chia sẻ: "Chúng tôi theo dõi thông tin trên các phương tiện truyền thông chính thống, không hoang mang trước những thông tin không chính xác trên mạng xã hội. Tôi tin rằng, với dịch bệnh phức tạp này các cơ quan chức năng sẽ có những thông tin kịp thời”. 

Những ngày qua, cũng như nhiều địa phương, trên địa bàn thành phố Yên Bái cũng xảy ra tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay diệt khuẩn. Dù vậy, chưa nơi nào xảy ra cảnh hỗn loạn chen lấn mua những mặt hàng này. 

Chị Hải Vân - Cửa hàng thuốc Hải Vân trên đường Điện Biên chia sẻ: "Mình bán khẩu trang y tế 1 nghìn đồng/cái, giá bán không thay đổi dù nhu cầu người dân có tăng lên. Hết hàng mình hướng dẫn mọi người dùng khẩu trang vải và các cách phòng tránh khác. Không phải khẩu trang và nước rửa tay có thể tránh được vi rút tuyệt đối mà cần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống. Bản thân mình cũng dặn người thân, nhất là mấy đứa nhỏ thường xuyên uống nước, giữ ấm cổ họng, rửa tay thường xuyên”. Từ ngày 4/2 - 9/2 học sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái được nghỉ học. Đây là thông tin mà các phụ huynh học sinh mong đợi nhiều. 

Chị Bích Huệ - phường Nguyễn Thái Học chia sẻ: "Mình không lo sợ quá nhưng mình mong các con được nghỉ học bởi trẻ nhỏ sức đề kháng kém, lại không biết cách tự phòng tránh, trong lúc này, các con nghỉ là hợp lý. Khi tình hình ổn định và phụ huynh có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tâm lý, kỹ năng phòng tránh cho con thì các con trở lại trường”. 

Có thể thấy, ngoài việc học sinh nghỉ học thì trên địa bàn mọi sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra bình thường, không tập trung đông người. Tại các nơi công cộng như chợ, cửa hàng, siêu thị, bến xe, ga tàu... người dân ý thức cao trong việc phòng tránh bằng cách sử dụng khẩu trang và vệ sinh bằng các dung dịch diệt khuẩn. Không chủ quan trước dịch bệnh nhưng không quá lo lắng, chị Hoàng Liên ở phường Minh Tân đã có những cách phòng tránh cho bản thân và gia đình đơn giản mà hiệu quả, chị cho biết: "Không thể mang theo nước rửa tay khô thường xuyên, khi ra ngoài tôi mang theo một túi giấy ướt mà tôi đã tẩm sẵn cồn, khi cầm vào tay cửa hay đến nơi công cộng ngoài đeo khẩu trang tôi sẽ sử dụng khăn giấy ướt đó như một cách để tẩy khuẩn”. 

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái chưa ghi nhận trường hợp nào mắc nCoV, song công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai tích cực rộng khắp, công tác tuyên truyền tới người dân về các biện pháp phòng chống được đẩy mạnh, từ đó nhận thức của người dân được nâng cao và chủ động phòng tránh tích cực, song không quá hoang mang, lo lắng.

Minh Tư

Tags Người dân thành phố không chủ quan hoang mang trước dịch bệnh

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Thống  - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng đoàn công tác của tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải.

Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái đã Quyết định thành lập 5 đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái để kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Chương trình công tác của Thường trực Tỉnh ủy, chiều 6/2, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) tại Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, sáng 6/2, Hội Chữ thập đỏ huyện Văn Yên tổ chức phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân trên địa bàn huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục