Việt Nam chế tạo thành công kit thử nhanh virus 2019-nCoV

  • Cập nhật: Chủ nhật, 9/2/2020 | 10:36:26 PM

Sinh phẩm này là một kỹ thuật khuếch đại đẳng nhiệt axít nucleic, chuyên dùng để phát hiện RNA của các loại virus gây bệnh.

Mẫu máu bệnh nhân nghi mắc nCoV tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. (Nguồn: Báo KH&ĐS)
Mẫu máu bệnh nhân nghi mắc nCoV tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. (Nguồn: Báo KH&ĐS)

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Lê Quang Hòa thuộc Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đã thông báo kết quả nghiên cứu thành công kit thử nhanh virus Corona, chỉ trong 70 phút thay vì 3 tiếng như trước đây.

Sinh phẩm này là một kỹ thuật khuếch đại đẳng nhiệt axít nucleic, chuyên dùng để phát hiện RNA của các loại virus gây bệnh. Sinh phẩm có các ưu điểm nổi bật là: thiết bị đơn giản, có khả năng ứng dụng tại hiện trường, độ nhạy và độ đặc hiệu cao. Hiện, nhóm nghiên cứu rất mong Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ kết quả nghiên cứu này để kiểm định sinh phẩm, từ đó, sớm đưa ra sản xuất đại trà, hỗ trợ việc kiểm soát dịch ngay từ các bệnh viện tuyến huyện, không phải chờ gửi mẫu về các bệnh viện tuyến Trung ương và phải chờ quá lâu kết quả chẩn đoán, bởi tình trạng dịch Corona đang diễn biến hết sức phức tạp.

(Theo VTV)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Ngày 9/2/2020, UBND tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 231 gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về việc tuyên truyền, khuyến cáo phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) tại nơi làm việc.

Nghành Y Tế tỉnh Yên Bái luôn chủ động các phương án phòng dịch nCoV.

Theo báo cáo nhanh của sở Y Tế tỉnh Yên Bái tính đến 16 giờ ngày 8/2/2020 Yên Bái chưa xuất hiện ca bệnh dương tính với nCov.

Bệnh nhân Y là hàng xóm của ca bệnh N. T. D - ca bệnh đã được xác định dương tính với nCoV tại Vĩnh Phúc (đã được báo cáo trước đây). Bộ Y tế vừa thông tin thêm về một trường hợp viêm đường hô hấp cấp có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới virus corona (nCoV). Nữ bệnh nhân N. T. Y, 55 tuổi. Nghề nghiệp: lao động tự do. Địa chỉ: Thôn Ái Vân, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại phòng xét nghiệm sinh học cấp 3 Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương có 3 máy xét nghiệm.

Những ngày này, các bác sĩ phải chạy đua với thời gian, phân tích hàng trăm mẫu bệnh phẩm mỗi ngày, họ chịu những áp lực rất lớn, không được có sai sót.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục