Bé 3 tháng tuổi dương tính với Covid-19 đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/2/2020 | 8:30:56 AM

Chiều 12-2, theo tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, bé gái gái N.G.L (3 tháng tuổi; ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), dương tính với Covid-19, và mẹ đã được chuyển đến điều trị và cách ly tại Bệnh viện Nhi trung ương.

Phun hóa chất khử khuẩn tại trường học góp phần phòng, chống dịch do Covid-19 cho học sinh.
Phun hóa chất khử khuẩn tại trường học góp phần phòng, chống dịch do Covid-19 cho học sinh.

Qua thăm khám sức khoẻ của bé L, TS Đỗ Thiện Hải, Trưởng khoa Nội, Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi trung ương) đánh giá, sức khỏe của cháu bé hiện ổn định. Cháu bé không sốt, không ho, nhịp tim 140 lần/phút, SpO2 đạt 97%, tức là độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi bảo đảm an toàn…

Đề cập biện pháp phòng tránh lây nhiễm Covid-19 đối với trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương khuyến cáo, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các vật dụng, đồ dùng, đồ chơi của trẻ tại nhà hoặc những vị trí như tay nắm cửa bằng chất cồn hoặc dung dịch sát khuẩn để loại bỏ vết bẩn cũng như hạn chế sự lây nhiễm của Covid-19. Đặc biệt, người lớn nên hạn chế thói quen ôm ấp, hôn trẻ vì Covid-19 rất dễ lây bệnh qua đường giọt bắn.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thuý, Trưởng Bộ môn Nhi, Trường Đại học Y Hà Nội, gia đình và nhà trường nên tập cho trẻ ý thức rửa tay bằng xà phòng, rửa tay ở nhà, rửa tay khi đến lớp và sau khi chơi đồ chơi, đeo khẩu trang. Các gia đình có con bị ốm nên cho trẻ ở nhà để tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

Chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng trong việc phòng chống nhiễm bệnh. Nên duy trì thường xuyên bữa ăn cho trẻ bảo đảm đầy đủ vitamin, dưỡng chất. Ở phòng học và tại các gia đình cũng nên mở cửa để không khí thông thoáng, nhất là những lúc trời nắng, để ánh nắng mặt trời có thể vào trong phòng. Môi trường ánh nắng cao có thể hạn chế sự lây lan, phát triển của vi rút, vi khuẩn.

* Vĩnh Phúc: 38 học sinh ho, sốt không có liên quan đến COVID-19 (nCoV)

38 học sinh chỉ bị sốt, ho thông thường, không có tiếp xúc gần hay liên quan đến các trường hợp mắc, nghi mắc COVID-19 (nCoV).

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) xác nhận 38 học sinh, được báo chí phản ánh trước đó có biểu hiện ho, sốt đã được theo dõi sức khỏe đến nay vẫn khỏe mạnh bình thường. Những trường hợp này chỉ bị ho thông thường, không có tiếp xúc gần hay liên quan đến các trường hợp mắc, nghi mắc COVID-19 (nCoV).

Ngày 12/2, thông tin Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo đang có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở được theo dõi sức khỏe thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Hải xác nhận có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở được theo dõi sức khoẻ. Tuy nhiên, những trường hợp này chỉ bị sốt, ho thông thường, không có tiếp xúc gần hay liên quan đến các trường hợp mắc, nghi mắc COVID-19 (nCoV).

Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc yêu cầucác trường phối hợp với phụ huynh học sinh để theo dõi sát sao tình hình sức khỏe học sinh hàng ngày, để kịp thời báo cáo về Sở GD-ĐT.

Theo ý kiến chuyên môn từ Lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Phúc, tỉnh có hơn 300.000 học sinh, việc có hơn 38 học sinh bị sốt, ho trong thời điểm mùa đông xuân như hiện nay là điều bình thường. Do thời điểm này các đơn vị phải thực hiện giám sát nên tất cả những học sinh có biểu hiện sốt, ho đều được ngành giáo dục tổng hợp báo cáo.

Cũng trong buổi họp giao ban toàn ngành sáng ngày 12/02/2020 với Thủ trưởng các phòng GDĐT, các trường THPT, các Trung tâm nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên, Lãnh đạo Sở GDĐT yêu cầu các nhà trường tiếp tục tổ chức tổng vệ sinh (lần 2), tiêu độc, khử trùng trường, lớp, bàn ghế... xong trước ngày 14/02/2020; hàng ngày duy trì, đảm bảo điều kiện vệ sinh phòng bệnh và các điều kiện khác sẵn sàng cho trẻ em, học sinh đi học trở lại khi có thông báo của Sở GDĐT.

(Theo HNMO - VTV)

Các tin khác
Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona tại huyện Văn Yên.

Những ngày qua, huyện Văn Yên đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch viêm phổi cấp do Corona gây ra.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế tỉnh Yên Bái tính đến 16 giờ ngày 12/2 trên địa bàn tỉnh Yên Bái chưa có trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh yêu cầu là phải quyết tâm ngăn chặn bằng được dịch bệnh; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, khoanh vùng, dập dịch tại chỗ, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế...

Bệnh nhân thực hiện rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Các trường hợp nghi ngờ có triệu chứng viêm đường hô hấp và yếu tố dịch tễ liên quan nCoV được tiến hành điều tra, giám sát, xác minh, cách ly, điều trị, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục