Không chủ quan, lơ là với Covid - 19

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/3/2020 | 11:06:32 AM

YênBái - Ngay khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc, thực hiện các biện pháp chống dịch của Trung ương, từ ngày 31/1 - 14/2, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành trên 20 văn bản chỉ đạo điều hành phòng, chống dịch.

Dù xảy ra dịch bệnh nguy hiểm, song nhờ chủ động các biện pháp phòng chống nên hoạt động lao động sản xuất tại Yên Bái vẫn được duy trì.
Dù xảy ra dịch bệnh nguy hiểm, song nhờ chủ động các biện pháp phòng chống nên hoạt động lao động sản xuất tại Yên Bái vẫn được duy trì.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ với phương châm "Chống dịch như chống giặc”, tỉnh Yên Bái đã huy động cả hệ thống chính trị thực hiện quyết liệt, người dân tham gia tích cực phòng, chống dịch COVID - 19. Từ sự nỗ lực đó, trên địa bàn chưa có bệnh nhân nhiễm bệnh. Tuy nhiên, trước diễn biến của dịch bệnh, cần tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, khắc phục tình trạng chủ quan, lơ là.

Bình tĩnh, kịp thời, chủ động 

Ngay khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc, thực hiện các biện pháp chống dịch của Trung ương, từ ngày 31/1 - 14/2, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành trên 20 văn bản chỉ đạo điều hành phòng, chống dịch. 

Cụ thể, ngày 31/1/2020, Ban Thường Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 33 - CT/TU về tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona; UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 16 về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID - 19 trên địa bàn tỉnh, thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch. 

Ngay sau khi thành lập, cùng tổ chức họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác phòng chống, Ban Chỉ đạo đã tổ chức họp thường xuyên để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo, hướng dẫn mới của Chính phủ, Bộ Y tế; thường xuyên ban hành các quyết định, công văn, kết luận về mua hóa chất vật tư, việc phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp trong các hoạt động tập trung đông người; cho học sinh nghỉ học, về việc cách ly phòng chống dịch bệnh... 

Đặc biệt, Thường trực Tỉnh ủy đã thành lập 5 đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tại các huyện, thị xã, thành phố và một số cơ quan liên quan. Thực hiện cách ly là biện pháp tốt nhất phòng chống dịch, việc nắm bắt những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao được quan tâm. Tỉnh bố trí 2 khu vực cách ly  tại Trường Quân sự tỉnh Yên Bái và Phòng khám Đa khoa khu vực thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ để cách ly tất cả đối tượng đến từ vùng dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh với chức năng, nhiệm vụ của mình đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch của ngành mình, địa phương mình triển khai nghiêm túc việc phòng, chống dịch. 

Là ngành chủ công phòng chống dịch, cùng đẩy mạnh tuyên truyền, ngành y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong toàn ngành, tổ chức kiểm tra về công tác chuẩn bị, chuẩn bị các cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn sàng các phương án đáp ứng phòng chống dịch bệnh. 

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành công văn tạm dừng đưa, đón khách du lịch đến vùng có dịch bệnh; tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong du lịch và lễ hội. Công an tỉnh đã thực hiện rà soát thường xuyên, xử lý các tổ chức, cá nhân đưa thông tin không chính xác liên quan đến dịch bệnh COVID - 19, gây hoang mang, ảnh hưởng đến người dân… 

Với sự chỉ đạo quyết liệt huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân tham gia tích cực phòng giặc COVID - 19. Tính đến ngày 28/2/2020, toàn tỉnh ghi nhận 18 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, tất các các trường hợp được cách ly, theo dõi, điều trị tại bệnh viện, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 18/18 trường hợp đều âm tính và được ra viện. 

Điều đáng ghi nhận hơn là dù dịch bệnh nguy hiểm, nhưng qua làm tốt công tác tuyên truyền và truyền thông tất cả người dân Yên Bái đều bình tĩnh, không có hiện tượng hoang mang, lo lắng, bất an trong xã hội. Đặc biệt, không có tình trạng găm hàng, đầu cơ tăng giá, trục lợi trên địa bàn. Dù có bị ảnh hưởng, song các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội vẫn đang duy trì theo hướng tốt nhất. 

Không chủ quan, lơ là 

Những kết quả phòng, chống dịch COVID - 19 của Yên Bái trong thời gian qua rất đáng ghi nhận, tuy nhiên, khi trên thế giới tình trạng dịch đang có những diễn biến phức tạp (đến ngày 1/3/2020 đã có 64 quốc gia có người nhiễm bệnh COVID - 19 với 86.980 người mắc, 2.979 người chết), đáng quan ngại hiện nay đã xuất hiện tâm lý chủ quan của người dân trong phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, như không thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế trong  đeo khẩu trang ở nơi đông người, di chuyển khi không cần thiết, không rửa tay sát khuẩn, tu tập đông người hội hè, ăn uống… 



Vệ sinh sát khuẩn là một trong những biện pháp phòng dịch. Trong ảnh: Vệ sinh sát khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID - 19, các sở, ban, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần "chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan. 

Theo đó, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch theo đúng tinh thần Chỉ thị số 05/CT - TTg ngày 28/1/2020  và Chỉ thị số 06/CT - TTg ngày 3/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 33 - CT/TU ngày 31/1/2020 của Tỉnh ủy Yên Bái; Kế hoạch số 25/KH - UBND ngày 11/2/2020 của UBND tỉnh; Công văn số 382/UBND - VX ngày 24/2/2020 của UBND tỉnh về tăng cường theo dõi, cách ly y tế đối với người đến từ khu vực đang có dịch COVID - 19; Chỉ thị số 03/CT - UBND ngày 29/2/2020 của UBND tỉnh và việc đẩy mạnh phòng, chống COVID - 19 trên địa bàn. Cần quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đảm bảo sức khỏe cho người dân, nhưng vẫn có những giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội theo các chương trình, kế hoạch.

Phòng dịch tốt nhất, yếu tố quyết định từ ý thức mỗi người dân. Theo đó, cùng bình tĩnh, không hoang mang trước dịch bệnh, mỗi người dân không được chủ quan, lơ là, phòng bệnh theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ý thức phòng bệnh để bảo vệ mình và cộng đồng của mỗi người dân, chắc chắn chúng ta sẽ ngăn chặn thành công "giặc” COVID - 19 như nhiều dịch bệnh nguy hiểm đã xảy ra những năm trước đây.
Nguyễn Đình

Các tin khác

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có công văn gửi 25 tỉnh, thành phố về việc sử dụng cơ sở lưu trú du lịch vào việc cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Binh sĩ Hàn Quốc phun khử trùng đường phố Seoul hôm 5/3.

Covid-19 xuất hiện tại 89 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến 98.077 người nhiễm nCoV, trong đó 3.356 trường hợp tử vong, tăng 71 ca so với hôm qua.

Thụy Sĩ ngày 5/3 thông báo ca tử vong đầu tiên do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này.

Ảnh minh họa.

Chiều 5-3, Italia thông báo có 2 trường hợp đầu tiên nghi nhiễm Covid-19 tại vùng Valle D’Aosta. Hiện tại, chính quyền vùng Valle D’Aosta đã gửi mẫu xét nghiệm tới Viện Y tế cấp cao để xác nhận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục