Trung tâm Y tế huyện Lục Yên sẵn sàng ứng phó với 4 tình huống

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/3/2020 | 7:51:42 AM

YênBái - Trung tâm Y tế huyện xây dựng kịch bản ứng phó với 4 tình huống cụ thể: chưa ghi nhận trường hợp bệnh trên địa bàn, xuất hiện các ca bệnh xâm nhập, dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc bệnh.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên phun dung dịch Cloramin B khử trùng tại khu vực đền Đại Cại.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên phun dung dịch Cloramin B khử trùng tại khu vực đền Đại Cại.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Lục Yên chưa xuất hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, nhưng với tinh thần chủ động phòng chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên đang triển khai nhiều biện pháp chuyên ngành để ứng phó nếu có dịch bệnh xảy ra.

Bác sĩ Trần Trọng Lợi - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lục Yên cho biết: "Thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Ban Chỉ đạo huyện, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để có thể ứng phó kịp thời trong trường hợp dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Vừa qua, Trung tâm Y tế huyện đã giám sát, cách ly tại nhà với 31 trường hợp từ vùng dịch trở về. Thực hiện cách ly tập trung với 3 trường hợp và cách ly tại nhà đối với 18 trường hợp đã tiếp xúc với 3 người cách ly tập trung, sau 14 ngày theo dõi không có dấu hiệu sốt, ho tất cả đều khỏe mạnh bình thường”.

Nhằm phát hiện sớm trường hợp nhiễm Covid-19, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan, hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ tử vong do dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện xây dựng kịch bản ứng phó với 4 tình huống cụ thể: chưa ghi nhận trường hợp bệnh trên địa bàn, xuất hiện các ca bệnh xâm nhập, dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc bệnh.

Ở mỗi tình huống, Trung tâm đều có biện pháp, giải pháp khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng theo quy trình của Bộ Y tế chỉ đạo. Tại Khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện đã chuẩn bị cơ sở vật chất riêng là một phòng khám dành cho những bệnh nhân có dấu hiệu của bệnh viêm phổi cấp. 

Theo đó, khi bệnh nhân đến khám bệnh, qua công tác sàng lọc, bệnh nhân có dấu hiệu bất thường sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn đến khám ở phòng khám này. 

Trong trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người bệnh đến khu vực cách ly và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tiếp theo để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Tất cả các khâu từ Khoa Khám bệnh đến khu vực cách ly đều được thực hiện nghiêm ngặt, nhân viên y tế được trang bị đầy đủ bảo hộ y tế, người bệnh được hướng dẫn cặn kẽ cách sinh hoạt...

Cảnh giác cao trong phòng chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện đã thành lập đội phản ứng nhanh và chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn tham mưu với UBND thành lập các đội chống dịch, triển khai phòng chống dịch bệnh đến từng hộ gia đình. Tổ chức trực phòng chống dịch bệnh 24/24 giờ tại đơn vị và các trạm y tế xã, thị trấn. 

Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện còn phối hợp với Trạm Y tế xã, thị trấn phun thuốc Cloramin B khử trùng, diệt khuẩn ở 15 điểm tập trung đông người như chợ huyện, bến xe, đền Đại Cại… và 55 trường học trên địa bàn huyện. 

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện làm tốt công tác truyền thông, cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trên địa bàn. Khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người, sử dụng khẩu trang y tế đúng cách, tránh tiếp xúc với người sốt, ho…

Với sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên xác định luôn luôn chủ động, cảnh giác cao trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân, không để dịch bệnh xuất hiện lây nhiễm ra cộng đồng. 

Bùi Minh

Tags Covid-19 Trung tâm Y tế Lục Yên phòng chống dịch

Các tin khác

Ngày 10/3, Sở Y tế Yên Bái đã có Thông cáo báo chí số 01 về tình hình dịch bệnh COVID-19. Báo Yên Bái xin giới thiệu với bạn đọc toàn văn Thông cáo:

16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) tại Việt Nam đều đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Bộ Y tế vừa xác nhận 3 trường hợp mắc bệnh COVID-19 là bệnh nhân thứ 32, 33 và 34 tại Việt Nam, gồm 2 bệnh nhân quốc tịch Việt Nam và một bệnh nhân quốc tịch Anh.

Ảnh minh họa

Chiều 10/3, Bộ Y tế công bố thêm 1 ca nhiễm COVID-19 ở Việt Nam, nâng tổng số ca nhiễm lên 33.

Cảnh sát và binh sỹ Italy tuần tra tại nhà ga đường sắt ở Rimini trong bối cảnh quốc gia này áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn quốc nhằm ngăn chặn dịch COVID-19, ngày 8/3/2020.

Theo số liệu thống kê tính đến hết ngày 9/3, số ca tử vong do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại châu Âu là 511 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục