Mù Cang Chải phòng, chống dịch Covid-19: Đúng phương châm, rõ việc

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2020 | 8:09:30 AM

YênBái - Huyện Mù Cang Chải đã thành lập các khu vực cách ly tập trung, 2 tổ công tác, 2 điểm tư vấn và hỗ trợ phòng dịch trên quốc lộ 32; chỉ đạo thành lập và tổ chức tập huấn cho các tổ phản ứng nhanh của cấp xã và 5 đội của cấp huyện; tổ tự quản phòng, chống dịch tại 98 bản, tổ dân phố

Cán bộ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền và phát khẩu trang cho người dân phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Cán bộ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền và phát khẩu trang cho người dân phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Những ngày này, ông Nguyễn Cao Thắng - Chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha  huyện Mù Cang Chải cùng với các đồng chí trong Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid-19 của xã đến từng thôn bản tuyên truyền cho đồng bào hiểu về cách phòng chống dịch Covid-19. 

"Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Huyện ủy, xã đã thành lập BCĐ, xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; thành lập đội phản ứng nhanh và các tổ, đội ở 100% thôn, đồng thời tổ chức phun tiêu độc, khử trùng tại các nơi công cộng và phát tờ rơi, treo pano, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh để người dân nắm bắt và chủ động phòng chống dịch”, ông Thắng chia sẻ.

Cũng như xã Chế Cu Nha, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang được xã Cao Phạ tập trung cao độ hơn bao giờ hết. Chị Đinh Thu Hường - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: "Toàn xã có 7 thôn, hơn 5.000 khẩu, có đường quốc lộ chạy qua, số lượng người lưu thông hàng ngày qua địa bàn khá nhiều. 

Với quan điểm "chống dịch như chống giặc”, xã đã thành lập BCĐ cấp xã, chỉ đạo 7/7 thôn thành lập BCĐ cấp thôn, từ đó triển khai thực hiện đi từng nhà, đến từng ngõ, rà từng đối tượng và tuyên truyền cho người dân về đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế và thực hiện triệt để theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với "nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã”.

Mù Cang Chải là huyện vùng cao, đặc biệt khó khăn, địa bàn rộng và chia cắt, có quốc lộ 32 đi qua và giáp ranh các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Sơn La; thường xuyên có đông du khách trong và ngoài nước lưu trú trên địa bàn huyện; một bộ phận người dân lập gia đình, lao động tại Trung Quốc hay đi học tập và lao động ngoài tỉnh bởi vậy có nguy cơ cao trước dịch bệnh Covid-19. 

Ông Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện cho biết: "Trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, cùng với việc cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, ngay từ giữa tháng 3, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị về tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19; kế hoạch và kịch bản ứng phó với các tình huống có thể xảy ra theo đúng phương châm "Phòng ngừa từ xa, phát hiện kịp thời, cách ly ngay, khoanh vùng gọn, dập dịch triệt để”. 

Đồng thời, tăng cường các hình thức tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh; thành lập các khu vực cách ly tập trung, 2 tổ công tác, 2 điểm tư vấn và hỗ trợ phòng dịch trên quốc lộ 32; chỉ đạo thành lập và tổ chức tập huấn cho các tổ phản ứng nhanh của cấp xã và 5 đội của cấp huyện; tổ tự quản phòng, chống dịch tại 98 bản, tổ dân phố”.

Cùng với việc tuyên truyền các nội dung theo sự chỉ đạo của cấp trên và 10 điều người dân Yên Bái cần làm, huyện Mù Cang Chải đã cụ thể hóa các nội dung phòng, chống dịch thành "3 tin, 4 dừng, 5 bắt buộc, 6 ở, 9 nên, 10 không” (3 tin: tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước; tin tưởng vào đội ngũ y, bác sĩ; tin tưởng vào chính quyền, địa phương trong công tác phòng chống dịch. 6 ở: tỉnh nào ở tỉnh ấy, huyện nào ở huyện ấy; xã nào ở xã ấy; thôn, bản nào ở thôn, bản ấy; tổ dân phố nào ở tổ dân phố ấy; nhà nào ở nhà ấy”…). 

Các nội dung này dễ hiểu, dễ nhớ để tuyên truyền bằng cả tiếng phổ thông và tiếng Mông qua hệ thống phát thanh cơ sở, các tổ tuyên truyền lưu động, các trang mạng xã hội, qua sinh hoạt chi bộ, họp bản, tổ dân phố, đồng thời đến từng nhà, từng bản tuyên truyền bằng loa tay, xe loa…

Mù Cang Chải đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để chủ động các biện pháp phòng ngừa và cách ly xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; dừng toàn bộ các hội nghị, gồm cả đại hội đảng bộ cấp cơ sở, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa và chống dịch; đóng cửa các cơ sở kinh doanh không cần thiết, các nhà hàng, nhà nghỉ, các homestay... và yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. 

Với sự chủ động và thực hiện triệt để tinh thần "Chống dịch như chống giặc", tin tưởng Mù Cang Chải sẽ cùng với toàn tỉnh và cả nước thực hiện hiệu quả việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Văn Tuấn

Tags Mù Cang Chải COVID-19 tổ tự quản điểm tư vấn loa tay xe loa

Các tin khác
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Ngày 19-4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Y tế và một số bộ, ngành, địa phương về "Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2023-2030".

Nội soi không được khuyến khích cho đến khi 45 tuổi.

Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.

Sản phẩm Detox Táo chứa chất cấm mà bệnh nhân sử dụng

Ngày 18/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramine là chất cấm sử dụng trong thực phẩm. Đã có bệnh nhân bị ngộ độc sản phẩm này khiến sức khỏe bị tổn hại nặng nề.

Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục