Hơn 80 triệu người trên thế giới mắc Covid-19

  • Cập nhật: Thứ bảy, 26/12/2020 | 8:49:54 AM

Tính đến 6h ngày 26-12, số người mắc Covid-19 trên thế giới đã lên tới 80.158.168 ca, trong đó 1.756.330 trường hợp tử vong.

Nước Anh siết chặt các biện pháp phòng, chống Covid-19 sau khi phát hiện biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2.
Nước Anh siết chặt các biện pháp phòng, chống Covid-19 sau khi phát hiện biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2.

Châu Âu

Ngày 26-12, người đứng đầu Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Âu Hans Kluge cho hay, biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 đã được tìm thấy ở 8 quốc gia châu Âu, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường các biện pháp phòng, chống.

Để siết chặt kiểm soát dịch bệnh, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ, ông Fahrettin Koca thông báo, kể từ ngày 28-12, tất cả người nước ngoài muốn nhập cảnh vào nước này phải xuất trình chứng nhận xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Quyết định này có hiệu lực tới ngày 1-3-2021. Kết quả xét nghiệm phải được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi hành khách lên máy bay. Từ ngày 30-12, quy định này cũng sẽ áp dụng với người nước ngoài muốn tới Thổ Nhĩ Kỳ bằng đường bộ và đường biển. Những người đi theo đường này nhưng chưa xét nghiệm sẽ phải cách ly tại địa điểm định cư trú ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Hà Lan, Bộ Y tế nước này đã xếp Đức vào danh sách quốc gia và khu vực nguy cơ cao mắc Covid-19. Theo đó, tất cả các trường hợp từ Đức tới Hà Lan phải thực hiện cách ly bắt buộc 10 ngày. Theo thông báo này, bắt đầu từ ngày 29-12, các trường hợp từ Đức nhập cảnh Hà Lan bằng đường hàng không sẽ phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2, được thực hiện không quá 72 giờ trước thời điểm nhập cảnh. Khi tới Hà Lan, hành khách bắt buộc phải tự cách ly tại nơi cư trú trong 10 ngày.

Tại châu Âu, đặc biệt là tại Anh, dịch bệnh vẫn diễn ra hết sức phức tạp, nhất là sau khi nước này phát hiện biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2, có tên gọi VUI-202012/01. Trong 24 giờ qua, Anh ghi nhận thêm 39.036 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia này lên gần 2,2 triệu ca. Trước tình hình trên, nhiều nước đã siết chặt các hạn chế nhập cảnh đối với những người đến từ Anh.

Châu Á

Bộ Y tế Nhật Bản xác nhận các trường hợp đầu tiên ở nước này nhiễm biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2. Theo đó, 5 người, trong đó có 4 nam và 1 nữ, đều dưới 70 tuổi và có lịch sử đi lại tới Anh và 4 người không biểu hiện triệu chứng.

Đối với Nhật Bản, việc xuất hiện biến thể VUI-202012/01 là rất đáng lo ngại trong bối cảnh số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 ở thủ đô Tokyo liên tục tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay. Trong 24 giờ qua, thành phố này ghi nhận thêm 884 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, con số cao nhất kể từ khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ.

Chuyên gia Masataka Inokuchi, Phó Chủ tịch Hội Y học Tokyo cảnh báo, hệ thống y tế của Tokyo có thể bị quá tải trong giai đoạn cuối năm 2020 và đầu năm mới 2021. Trước tình hình trên, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã kêu gọi người dân nước này đón năm mới một cách lặng lẽ và tránh tổ chức các cuộc tụ tập gia đình và bạn bè nhằm kiềm chế số ca lây nhiễm đang gia tăng gần đây.

Phát biểu tại cuộc họp báo cuối cùng của năm 2020, Thủ tướng Suga khẳng định chưa cần thiết phải áp đặt trở lại tình trạng khẩn cấp và chính phủ sẽ tìm cách khuyến khích các nhà hàng rút ngắn thời gian hoạt động. Ông Suga đồng thời kêu gọi sự hợp tác của người dân bằng cách hạn chế các cuộc tụ tập càng nhiều càng tốt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong kỳ nghỉ lễ.

Hàn Quốc cũng ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày ở mức cao chưa từng thấy mặc dù nước này đã ban hành các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm vi rút trong mùa Đông. Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), nước này đã ghi nhận thêm 1.241 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 1.216 ca lây nhiễm trong cộng đồng, đưa tổng số ca bệnh ở nước này lên 54.770 ca.

Tại Đông Nam Á, Indonesia ghi nhận thêm 258 ca tử vong do Covid-19, mức tăng theo ngày cao nhất từ trước đến nay, nâng tổng số người không qua khỏi lên 20.847 trường hợp. Theo số liệu của Bộ Y tế Indonesia, số ca nhiễm mới cũng tăng thêm 7.259 ca, đưa tổng số ca bệnh lên 700.097 ca. Indonesia hiện là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Thái Lan cho biết, các ca bệnh liên quan đến ổ dịch mới được phát hiện tại chợ tôm ở tỉnh Samut Sakhon đã lây lan ra tới 31/77 tỉnh, thành của nước này. Cho đến nay, đã có 8.810 người được xét nghiệm ở tỉnh Samut Sakhon và 1.308 người (15%) cho kết quả dương tính. Các quan chức y tế đã lên kế hoạch xét nghiệm khoảng 10.000 người. Trong số 1.308 lao động nhập cư mắc Covid-19, khoảng 500 bệnh nhân đã được nhập viện, số còn lại đang được cách ly.

Châu Mỹ

Với tổng số ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 lên tới hơn 19,11 triệu ca, trong đó có khoảng 337.000 ca tử vong, Mỹ hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh nước Mỹ bước vào kỳ nghỉ lễ với nhiều kế hoạch du lịch và sum họp gia đình, giới chuyên gia lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn có thể khiến tình hình dịch bệnh trong nước thêm trầm trọng.

Trong đêm Giáng sinh, California là bang đầu tiên tại Mỹ có tổng số ca nhiễm vượt 2 triệu ca. Bất chấp khuyến nghị của giới chuyên gia y tế về việc hạn chế đi lại và ở yên trong nhà, trong ngày 23-12, số người đã đi qua các cửa kiểm soát an ninh sân bay của Mỹ là 1,19 triệu người, giảm 40% so với năm trước đó nhưng lại là mức cao nhất ghi nhận được kể từ khi dịch bệnh bùng phát mạnh vào giữa tháng 3-2020. Trong các ngày từ 18-12 đến 23-12, trung bình mỗi ngày các sân bay của Mỹ tiếp nhận khoảng 1 triệu lượt người đi du lịch.

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan y tế bang Sao Paulo của Brazil, ông Jean Gorinchteyn cho biết, vắc xin CoronaVac của công ty công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc đã cho thấy hiệu quả phòng ngừa Covid-19 từ 50-90% trong các cuộc thử nghiệm ở Brazil. Brazil là nước đầu tiên hoàn tất giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng của CoronaVac trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa Viện Butantan và công ty Sinovac.
(Theo HNMO)

Các tin khác
Kiểm tra thân nhiệt cho người ra vào bệnh viện.

Việt Nam trở thành điểm sáng trên toàn cầu do kiểm soát thành công dịch bệnh trên nhiều phương diện, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, duy trì ổn định phát triển kinh tế-xã hội.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Rome, Italy.

Những quy định "vùng đỏ" bao gồm cấm đi lại giữa các vùng; lệnh giới nghiêm kéo dài từ 10h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau; đóng cửa tất cả các cửa hàng, quán rượu, nhà hàng...

Tỉ lệ xuất hiện ca COVID-19 tại Anh lại tăng lên trong tuần tính đến ngày 18-12

Trong khi Đan Mạch phát hiện 33 ca nhiễm có liên quan tới biến thể virus corona mới, ngày 24-12, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của châu Phi tuyên bố phát hiện thêm một biến thể virus corona mới tại Nigeria.

Tiêm vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho người dân tại Dubai, UAE, ngày 23/12/2020.

Nhóm người được tiêm đầu tiên bao gồm công dân UAE và cư dân trên 60 tuổi, người trưởng thành có bệnh mãn tính, người có nhu cầu đặc biệt như các nhân viên tuyến đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục