Phòng chống Covid-19, đón kỳ nghỉ tết an toàn - Theo sát diễn biến của dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/1/2021 | 7:53:29 AM

YênBái - Trong giai đoạn hiện nay, nguyên tắc quan trọng nhất là phát hiện, ngăn chặn kịp thời không cho dịch từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn, tiếp theo là giám sát phát hiện các ca bệnh; chuẩn bị kịch bản ứng phó với mọi tình huống, không để rơi vào tình trạng hoang mang, lo lắng trong phòng dịch.

Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào phòng khám.
Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào phòng khám.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới, tại một số nước đã xuất hiện chủng mới virus Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao hơn 70% so với các chủng hiện có. Còn ở Việt Nam, cùng các ca bệnh từ nước ngoài trở về, liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh nhập cảnh trái phép. Vì vậy, cần chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, không để ca bệnh nào xâm nhập vào địa bàn.

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 5/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy Yên Bái có Công văn hỏa tốc số 147-CV/TU về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19, yêu cầu chính quyền các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát người nhập cảnh, người nghi nhiễm để có biện pháp phòng chống kịp thời; nếu có trường hợp nhập cảnh trái phép phải xử lý nghiêm theo quy định. 

Cùng với đó, các địa phương phối hợp với các đơn vị y tế tiếp tục duy trì tổ chức nghiêm ngặt quy trình cách ly tập trung tại cơ sở cách ly số 1, số 2 và cơ sở cách ly tại khách sạn do UBND tỉnh chỉ định. Khu cách ly tập trung phải đảm bảo đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện để sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cách ly khi có tình huống xảy ra; đồng thời, khuyến cáo, vận động người dân không chủ quan, lơ là, hạn chế tham gia các hoạt động, sự kiện tập trung đông người, giảm quy mô trong việc tổ chức lễ cưới, ma chay, hội họp…, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. 

Ngoài ra, mỗi người dân cần tăng cường luyện tập thể dục thể thao, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện nghiêm thông điệp 5K để đón kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 an toàn, vui tươi. 

Tuy trên địa bàn tỉnh chưa có ca bệnh Covid-19 nhưng là địa phương có nhiều điểm du lịch, sự kiện lễ hội thu hút đông đảo du khách gần xa. Đặc biệt, Yên Bái được xem là cửa ngõ của khu vực Tây Bắc nên lượng người đi, đến, di chuyển qua địa bàn rất lớn. 

Thực hiện chủ trương về thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa thi đua lao động sản xuất, vì vậy, đối với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc như: bố trí người đứng kiểm tra thân nhiệt đối với khách đến liên hệ công tác, yêu cầu khách sát khuẩn tay trước khi vào làm việc… nơi công sở phải dán các tờ hướng dẫn phòng dịch, thường xuyên vệ sinh nơi làm việc chung như cầu thang bộ, thang máy, nhà vệ sinh, thu gom rác thải, khẩu trang đã qua sử dụng theo đúng quy định... Những trường hợp xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở phải đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm có phương án cách ly, theo dõi, không để dịch bệnh xuất hiện lây lan trong cộng đồng. 

Ghi nhận tại các trung tâm y tế, bệnh viện trong tỉnh như: Bệnh viện Đa khoa, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Sản - Nhi... tất cả đều bố trí bàn đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn yêu cầu người dân đeo khẩu trang trước khi vào khám bệnh. 

Trong giai đoạn hiện nay, nguyên tắc quan trọng nhất là phát hiện, ngăn chặn kịp thời không cho dịch từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn, tiếp theo là giám sát phát hiện các ca bệnh; chuẩn bị kịch bản ứng phó với mọi tình huống, không để rơi vào tình trạng hoang mang, lo lắng trong phòng dịch. Ngành y tế đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc, phương tiện, trang thiết bị y tế sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, cùng với đó, tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức đến bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải. 

Nhờ được tuyên truyền nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của dịch bệnh, kinh nghiệm phòng bệnh, bản thân mỗi người dân đã có ý thức chấp hành nghiêm các biện pháp phòng bệnh, anh Lù A Chua ở xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải chia sẻ: "Từ các hoạt động tuyên truyền, tôi và mọi người đã hiểu rõ hơn về dịch Covid-19 cũng như nguy cơ lây lan, thói quen tổ chức tiệc rượu mời bạn bè đến nhà chơi đã bỏ hẳn. Tôi luôn ý thức thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra đường”. 

Với nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ngành y tế sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh; xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, khẩn trương khoanh vùng, truy vết, cách ly, xét nghiệm xử lý kịp thời, triệt để khi phát hiện ca bệnh dương tính với Covid-19, quyết tâm không để dịch bệnh xuất hiện và lây lan trên địa bàn.

Bùi Minh



Chủng virus Covid-19 biến thể mới được tìm thấy ở nước Anh có khoảng 20 đột biến, những đột biến này cho phép biến thể virus mới nhân bản và truyền bệnh dễ dàng hơn có khả năng lây nhiễm cao hơn 70% so với các chủng hiện có.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 5/1/2021 về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngày 11/1/2021, Tỉnh ủy Yên Bái có Công văn hỏa tốc số 147-CV/TU tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19 không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh, nhất là trong thời điểm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và đảm bảo cho người dân đón tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 an toàn, vui tươi, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các ngành thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ như:

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch, đề cao cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh, triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tăng cường quản lý chặt chẽ người nhập cảnh; kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép đến tỉnh Yên Bái, tuyên truyền, vận động để mỗi người dân, mỗi gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện, khai báo về các trường hợp nhập cảnh.

Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định. Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người. Các lễ hội, hoạt động trước, trong và sau tết Nguyên đán phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện phòng, chống dịch tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, các nơi có nguy cơ cao như chợ, bến xe, nhà ga, trường học, cơ sở y tế, doanh nghiệp, khách sạn, cơ sở lưu trú... 

"RÀ TỪNG NGƯỜI" TRONG QUẢN LÝ XUẤT NHẬP KHẨU

Để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã tăng cường công tác quản lý người nước ngoài nhập cảnh và người nhập cảnh trái phép về địa bàn ngay từ cơ sở, khu dân cư.

Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, huyện Yên Bình đã quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp; trong đó, công tác quản lý nhập cảnh được coi là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. Năm 2020, huyện có 260 đoàn nhập cảnh với 626 người chủ yếu đến từ các nước như: Pháp, Trung Quốc, Hà Lan, Mỹ với mục đích là du lịch, làm việc và thăm thân. 



Cán bộ Trạm Y tế xã Minh An, huyện Văn Chấn tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân. 

Qua kiểm tra, phát hiện 1 đoàn, 3 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn, huyện Yên Bình đã bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Đối với các đoàn người nước ngoài nhập cảnh làm việc trên địa bàn, UBND huyện chỉ đạo triển khai nghiêm túc công tác cách ly theo dõi sức khỏe theo đúng hướng dẫn, quy định của ngành y tế. 

Đồng chí Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, huyện đã chỉ đạo Công an huyện sát sao nắm tình hình, tăng cường vai trò trách nhiệm của công an xã, thực hiện nghiêm công tác quản lý tạm trú, tạm vắng, kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ người nước ngoài đến địa bàn huyện, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép, những trường hợp đưa tin không đúng, sai sự thật về dịch Covid-19 gây hoang mang trong dư luận. 

Bên cạnh đó, chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, theo dõi y tế, hướng dẫn, quản lý nghiêm túc việc thực hiện cách ly đối với người nước ngoài nhập cảnh vào địa bàn và người địa phương trở về từ nước ngoài”.

Được biết, huyện tiếp tục bảo đảm năng lực, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh; nâng cao năng lực giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, truy vết các trường hợp liên quan, xét nghiệm nhanh. Nâng cao năng lực trong khám, điều trị, cách ly... phòng chống dịch. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh đánh giá định kỳ, rà soát các vấn đề không an toàn và các nguy cơ tiềm ẩn, đảm bảo các tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Huyện Văn Chấn hiện nay có 7 người nước ngoài nhập cảnh với mục đích làm việc, thăm thân và những người này đều có thời gian ở huyện từ lâu. Ngoài số người nước ngoài đang tạm trú trên địa bàn huyện, còn thường xuyên có người nước ngoài đến du lịch tại xã Tú Lệ. 

Số người nước ngoài đến huyện Văn Chấn trong thời gian gần đây chủ yếu là người đã nhập cảnh vào Việt Nam từ lâu. UBND huyện đã giao Công an huyện chỉ đạo lực lượng công an xã kiểm soát chặt chẽ số người nước ngoài đến địa bàn, kiểm tra giấy tờ, yêu cầu khai báo y tế để nắm được lịch trình, kịp thời phát hiện các trường hợp đến từ các vùng có dịch, vùng có nguy cơ cao để tiến hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, đồng chí Lò Thị Thúy Nga - Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: "Địa phương tiếp tục tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới, duy trì việc định kỳ đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19; đồng thời, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế, khu công nghiệp, nhà máy, trường học, các khu vực dịch vụ (chợ, siêu thị, nhà hàng, các điểm du lịch, cơ sở lưu trú, khách sạn); các sự kiện, lễ hội, hoạt động tập trung đông người. 

Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác truyền thông thực hiện thông điệp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang; tăng cường quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, nhất là nhập cảnh trái phép về địa bàn; vận động người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế để đón kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, góp phần vào sự thành công các sự kiện trọng đại của tỉnh, của đất nước”.

Với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, nhất là trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, thời điểm này, Yên Bái chưa ghi nhận ca bệnh nào nhưng không vì thế mà chủ quan, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tự giác phát hiện tố giác người nhập cảnh trái phép vì một xã hội an toàn và lành mạnh.

Trần Minh
TIẾNG NÓI TỪ CƠ SỞ

Đồng chí Khang A Hù - Phó Chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải: 



Chính quyền xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh; tăng cường theo dõi, giám sát tình hình về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Cùng với đó, địa phương cũng phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải nắm tình hình sức khỏe người dân, nhất là những người đi từ vùng dịch, người nước ngoài đến địa phương, du khách ngoại tỉnh.

Thượng úy Nguyễn Trọng Hiếu - Trưởng Công an xã Phan Thanh, huyện Lục Yên: 



Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, để tăng cường phòng chống dịch bệnh, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức giúp người dân hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh, theo dõi, giám sát những người lạ đến địa phương; nhắc nhở và xử phạt nghiêm các trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Chị Nguyễn Hải Hà - tổ 3, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái: 



Bản thân tôi luôn ý thức cao chấp hành nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, những thói quen như đi du lịch, gặp gỡ bạn bè đều hạn chế. Bên cạnh đó, tôi tích cực tập luyện thể dục thể thao, đảm bảo chế độ dinh dưỡng phù hợp, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. 

Lê Minh (thực hiện)

Các tin khác
Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 ở trên kem.

Giới chức thành phố Thiên Tân đã phát hiện có virus SARS-CoV-2 trên những chiếc kem trong bối cảnh Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng bùng phát dịch COVID-19 trở lại.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Thủ tướng Hun Sen cho biết ông sẽ là người đầu tiên tại Campuchia tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của Trung Quốc.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong chương trình tập huấn tiêm chủng tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 2/1/2021.

Theo kế hoạch, Ấn Độ sẽ tiêm vaccine cho khoảng 300 triệu người trong tổng số 1,3 tỷ dân tại nước này vào cuối tháng 6 tới, một con số tương đương với toàn bộ dân số Mỹ.

Ảnh minh họa

Cựu Giám đốc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), Tiến sĩ Scott Gottlieb dự đoán biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Vương quốc Anh sẽ là chủng vượt trội ở Mỹ trong vài tuần nữa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục