Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế làm việc tại tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/4/2021 | 4:42:51 PM

YênBái - Chiều 28/4, Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế do Giáo sư, Tiến sỹ Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái.


Tiếp đoàn, về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.

Tập trung chỉ đạo, rà soát, bổ sung tăng cường biện pháp phòng chống dịch 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế Yên Bái đã báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo, tính đến 08h00 ngày 28/4, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã ghi nhận tổng số 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 gồm 4 ca là chuyên gia Ấn Độ và 1 ca là nhân viên Khách sạn Như Nguyệt 2, thành phố Yên Bái. Hiện 5 trường hợp trên được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. 

Ngay sau khi có ca mắc bệnh đầu tiên trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã tập trung chỉ đạo, rà soát, bổ sung tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trước diễn biến của biến chủng mới hết sức phức tạp. 

Các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh đã tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao; bám sát kịch bản, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch chi tiết ứng phó với từng cấp độ của dịch bệnh. 

Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngành y tế; thành lập và củng cố 22 đội phản ứng nhanh, truy vết tuyến tỉnh, tuyến huyện, tổ chức kịp thời các biện pháp chuyên môn nghiệp vụ phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh có số người được cách ly tập trung là 18 trường hợp, trong đó: 6 trường hợp cách ly tại cơ sở 1, 12 người cách ly tại Khách sạn Như Nguyệt 2 và 37 trường hợp đang theo dõi sức khỏe tại nhà. 

Tỉnh Yên Bái hiện có 2 phòng xét nghiệm Covid-19. Tỉnh cũng đã lấy 6.506 mẫu xét nghiệm, trong đó có 6.501 mẫu âm tính với SARS-CoV-2 và 5 mẫu có kết quả dương tính SARS-CoV-2. 

2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và 8 trung tâm y tế tuyến huyện đã bố trí sẵn sàng khu điều trị cách ly khi có bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân mắc bệnh, đảm bảo năng lực khám, điều trị, lấy mẫu xét nghiệm, sử dụng trang thiết bị, máy thở, máy lọc máu, bố trí đầy đủ thuốc, vật tư... theo quy định để sẵn sàng điều trị bệnh nhân; sẵn sàng khởi động bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Yên Bái khi có từ 10 bệnh nhân trở lên.

Tại buổi làm việc, đã có 6 ý kiến của các chuyên gia Bộ Y tế, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh làm rõ thêm các vấn đề đã nêu của Đoàn như: nội dung đưa chuyên gia nước ngoài đã thực hiện cách ly tập trung về các doanh nghiệp; kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh; cách ly tập trung đối với người nước ngoài; công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh của tỉnh...




Bắt buộc đeo khẩu trang; rà soát, giám sát nghiêm ngặt các trường hợp F1 tại nơi cách ly tập trung

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (ảnh trên) cho biết, tỉnh Yên Bái đã có sớm có kế hoạch, kịch bản công tác phòng, chống dịch. Tỉnh đã ban hành 178 văn bản về công tác phòng, chống dịch bệnh; công tác thông tin, tuyên truyền được quan tâm. 

Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ quyết liệt, đồng bộ thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch; chỉ đạo người dân thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang nơi công cộng; hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết; rà soát, giám sát nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là các trường hợp F1 tại nơi cách ly tập trung; tuyên truyền, vận động để người dân không ra khỏi địa phương trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5... 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn Bộ Y tế chỉ đạo giúp đỡ về mặt chuyên môn đối với công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chỉ đạo thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để lây chéo trong khu cách ly tập trung

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Giáo sư, tiến sỹ Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ với những khó khăn của tỉnh miền núi Yên Bái và đánh giá cao tinh thần vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Về công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh Yên Bái cần chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để lây chéo trong khu cách ly tập trung; chú ý công tác vệ sinh khử khuẩn, xử lý rác thải; tăng cường công tác truyền thông bằng nhiều hình thức, bằng nhiều thứ tiếng; phải công khai, minh bạch; ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép. Ban Chỉ đạo của tỉnh phải tập huấn, hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh; kiểm tra, rà soát các cơ sở y tế đảm bảo quy định phòng, chống dịch.

Tỉnh cần đẩy mạnh truyền thông cho người dân hiểu rõ hiệu quả của việc tiêm vắc xin đảm bảo an toàn, hiệu quả; tổ chức đánh giá an toàn Covid-19 trong các cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám, các trường học, cơ sở sản xuất. 

Đồng thời tăng cường phương châm "4 tại chỗ”, rà soát các trang thiết bị, đặc biệt là máy thở oxy; phối hợp với các bệnh viện Trung ương trong công tác phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo phòng, chống dịch bệnh trong dịp bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp... Trước mắt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tỉnh Yên Bái cần tuyên truyền để người dân hạn chế đi lại và thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.

* Sáng cùng ngày, đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế đã kiểm tra cơ sở cách ly tập trung tại Khách sạn Như Nguyệt 2, thành phố Yên Bái và cơ sở 1 Trung đoàn 121; kiểm tra công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.



Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong khu cách ly tập trung cho người nước ngoài (Khách sạn Như Nguyệt 2, thành phố Yên Bái).



Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu cách ly cơ sở 1 Trung đoàn 121.



Đoàn  kiểm tra công tác tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

Minh Huyền - Hoài Văn 

Tags Yên Bái kiểm tra Covid-19 Bộ Y tế Ban Chỉ đạo Covid-19

Các tin khác
Bé Sùng Anh Dũng, 5 tháng tuổi ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trước và sau khi phẫu thuật.

Vừa qua, 32 trẻ em tỉnh Yên Bái đã tham gia khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí tại Bệnh viện E Hà Nội.

Trà gừng có thể giúp giảm ho.

Khi bị ho thường gây khó chịu, thậm chí cơ thể mệt mỏi. Một số loại thực phẩm khiến cơn ho trở nên trầm trọng nhưng cũng có các loại thực phẩm giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành gửi nhu cầu vaccine tiêm chủng mở rộng năm 2025

Sở Y tế các tỉnh, thành phố phải tổng hợp nhu cầu vaccine năm 2025 gửi về Bộ Y tế trước ngày 30/6.

Ảnh minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur về việc hướng dẫn tiêm vaccine phòng Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục