Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh Yên Bái về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/5/2021 | 12:16:50 PM

YênBái - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sáng nay - 1/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Các đồng chí:Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chủ trì Hội nghị.

Các đồng chí: Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tham dự Hội nghị.

Tính đến 18h00 ngày 30/4/2021, tỉnh Yên Bái đã ghi nhận 5 ca mắc COVID-19, gồm 4 ca là chuyên gia người Ấn Độ được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1 người là nhân viên Khách sạn Như Nguyệt 2, thành phố Yên Bái (cơ sở cách ly y tế tập trung). 

Hiện tại 5 trường hợp trên đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình hình sức khỏe ổn định. 

Toàn tỉnh ghi nhận 2 trường hợp F1 đã được cách ly tập trung, 75 trường hợp F2, được cách ly tại nhà; tất cả trường đều có kết quả âm tính với Covid-19. 

Đến nay, toàn tỉnh có 23 trường hợp đang cách ly tập trung; cách ly tại nhà 3 trường hợp và thực hiện theo dõi sức khỏe 96 trường hợp. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, ban hành các văn bản chỉ đạo. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đến nay, cơ bản đều truy vết được các trường hợp F1, F2. 

Bên cạnh kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh cũng còn những lúng túng cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, đặc biệt trong việc tổ chức cách ly tập trung.



Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

Tại Hội nghị, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, các địa phương đã thảo luận về công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới; cho rằng cần chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện vận tải hành khách, đặc biệt là quản lý các xe ghép; cách thức khai báo y tế nhanh nhất trên các tuyến xe khách; tất cả các điểm làm căn cước công dân phải tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế; theo dõi, quản lý chặt chẽ các trường hợp tại các khu cách ly tập trung; triển khai các biện pháp rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh dương tính tại khu công nghiệp Hà Nội.

Đồng thời, ra quân xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh để nâng cao ý thức cho người dân; kiểm soát người qua lại tại cửa ngõ thành phố Yên Bái; tăng cường tập huấn chuyên môn cho cán bộ y tế làm việc tại các khu cách ly; hỗ trợ trang thiết bị y tế cho các địa phương; kiểm tra chặt chẽ các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn...

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cho rằng, tỉnh Yên Bái đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để xét nghiệm, truy vết các trường hợp. Các cấp, các ngành đã vào cuộc để phòng, chống dịch bệnh; tuy nhiên, việc quản lý các khu cách ly còn chưa chặt chẽ. 

Để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao, đồng chí đề nghị toàn tỉnh tiếp tục quán triệt tinh thần "Chống dịch như chống giặc”; tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của tỉnh; nâng cao trách nhiệm của Ban chỉ đạo các cấp, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước tình hình dịch bệnh hiện nay. 

Các ngành chức năng cần chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch; trường hợp để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng, xảy ra tại đơn vị nào thì phải xử lý và quy trách nhiệm cho người đứng đầu; khắc phục lỗ hổng trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua; cần xem xét đặt khu cách ly xa khu dân cư; đầu tư trang thiết bị y tế tại các khu cách ly.

Việc khai báo y tế trên các phương tiện giao thông công cộng phải được thuận tiện nhất; xử lý nghiêm trường hợp vận tải hành khách không đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo khi có tình huống phát sinh. 

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh, để người dân thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đặc biệt nâng cao ý thức đeo khẩu trang tại nơi công cộng...

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế tập huấn lại các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho các cơ sở cách ly tập trung và các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh; siết chặt quản lý tại các khu cách ly tập trung, không được để xảy ra lây nhiễm chéo và lây ra cộng đồng. 

Công an tỉnh rà soát, phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh rà soát, đảm bảo các điều kiện cách ly tại khu cách ly tập trung đảm bảo theo yêu cầu quy định. 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành, các địa phương kiểm tra công tác đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn. 

Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục để đảm bảo chất lượng dạy - học và kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới...

Các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện tốt việc quản lý công dân trên địa bàn, thực hiện quản lý đối với các trường hợp cách ly tập trung trên địa bàn; giám sát, kiểm tra tại các cơ sở lưu trú, quán ăn; xây dựng bổ sung kịch bản đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp diễn ra vào 23/5 tới đây.

Minh Huyền - Đức Toàn

Tags Hội nghị trực tuyến Covid-19 Sở Y tế Trần Huy Tuấn Vũ Thị Hiền Hạnh

Các tin khác
Khám, đo huyết áp cho người dân tại Trạm Y tế xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

Bộ Y tế đã thành lập các đoàn đi kiểm tra, giám sát tại một số tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.

"Gã khổng lồ" dược phẩm AstraZeneca lần đầu tiên thừa nhận rằng vaccine COVID-19 của hãng này có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, tử vong.

Cán bộ Trạm Y tế xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải khám bệnh cho trẻ em.

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng tác động trực tiếp và ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó, có lĩnh vực sức khỏe. Trước bối cảnh này, ngành y tế Yên Bái đã nỗ lực và chủ động triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Lãnh đạo Bệnh viện cùng lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc quan tâm, thăm hỏi bệnh nhân chạy thận.

Bên trong phòng kín đầy những máy móc chạy không ngơi nghỉ của đơn nguyên thận lọc máu là những bệnh nhân da dẻ nhợt nhạt, mệt mỏi vì đau đớn, bệnh tật, tình người ấm áp vẫn lan tỏa từ những người đồng cảnh ngộ và từ sự đồng hành, chăm sóc của những y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục