Yên Bái kiểm tra, rà soát khả năng đáp ứng cách ly tại các khu cách ly tập trung

  • Cập nhật: Chủ nhật, 2/5/2021 | 10:32:31 AM

Hai ngày 30/4 và 1/5, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra, đánh giá, rà soát lại năng lực đáp ứng khả năng cách ly tại 02 khu cách ly tập trung của tỉnh là khu cách ly tập trung số 1 (Trung đoàn 121) và khu cách ly tập trung số 2 (thôn 2, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ).

Toàn cảnh khu cách ly tập trung số 1 thuộc Trung đoàn 121
Toàn cảnh khu cách ly tập trung số 1 thuộc Trung đoàn 121

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã ghi nhận tổng số 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 gồm 4 ca là chuyên gia người Ấn Độ và 1 ca là nhân viên khách sạn Như Nguyệt 2 - thành phố Yên Bái. Hiện 5 trường hợp trên được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở II Đông Anh. 

Tính từ 30/4 đến 18h ngày 01/5 toàn tỉnh Yên Bái ghi nhận 9 trường hợp F1 đã được cách ly tập trung, 111 trường hợp F2 đang theo dõi sức khoẻ tại nhà (sau khi F1 có kết quả âm tính), qua xét nghiệm 9 trường hợp F1 đều có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại trên địa bàn toàn tỉnh có 31 trường hợp đang cách ly tập trung; 48 trường hợp cách ly tại nhà, 144 trường hợp theo dõi sức khỏe.  

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, công tác cách ly, theo dõi sức khỏe đối với những người đang được cách ly được triển khai đồng bộ theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh. 

Địa điểm các khu cách ly biệt lập, xa khu dân cư đảm bảo về cơ sở vật chất được phun khử trùng hằng ngày theo quy định. Tại các khu cách ly tập trung đều có sự giám sát chặt chẽ của lực lượng công an, quân đội, y tế địa phương. 

Tại các cơ sở cách ly đều được giám sát thực hiện đúng quy trình, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly: những người mới vào sẽ ở khu vực riêng, với khoảng cách an toàn với khu vực cách ly của những người vào trước. 

Tại các phòng đều được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi nhất về sinh hoạt cho người đang cách ly. Cùng với đó, tất cả đội ngũ cán bộ nhân viên, người làm việc tại các cơ sở cách ly đều được đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt tại khu cách ly tập trung.
 
Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải có nguy cơ lây nhiễm được thực hiện nghiêm theo quy định của ngành Y tế. Các công dân được cách ly tại đây được khám, theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt hàng ngày, đông thời, thực hiện nghiêm ngặt các quy định trong cách ly phòng dịch. 

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt tại các khu vực cách ly tập trung trong tỉnh. Tại buổi kiểm tra, Đoàn công tác đề nghị các đơn vị liên quan cần tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực cách ly đảm bảo thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn của ngành Y tế. 

Các khu cách ly tập trung ngoài việc phục vụ tốt đối tượng cách ly, cần phải tăng cường truyền thông, vận động người đang cách ly tự giác tuân thủ, chấp hành nghiêm túc các quy định của khu cách ly, tuyệt đối không được tiếp xúc gần nhau để đảm bảo thực hiện phòng, chống dịch COVID-19. 

Đồng thời tuyên truyền người cách ly cài đặt ứng dụng và sử dụng Bluezone để thuận tiện cho việc theo dõi, giám sát dịch bệnh… 

Qua đó, góp phần cùng với các lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ, sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, xảy ra nhiễm chéo trong khu vực cách ly tập trung.

Ngọc Hưng - Thái Hà (Trung tâm KSBT tỉnh)

Tags Yên Bái kiểm tra rà soát khả năng đáp ứng cách ly tập trung

Các tin khác
Lãnh đạo Bệnh viện cùng lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc quan tâm, thăm hỏi bệnh nhân chạy thận.

Bên trong phòng kín đầy những máy móc chạy không ngơi nghỉ của đơn nguyên thận lọc máu là những bệnh nhân da dẻ nhợt nhạt, mệt mỏi vì đau đớn, bệnh tật, tình người ấm áp vẫn lan tỏa từ những người đồng cảnh ngộ và từ sự đồng hành, chăm sóc của những y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục