Ấn Độ phát hiện đột biến COVID-19 có khả năng né phản ứng miễn dịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/5/2021 | 9:24:24 AM

Nhà virus học hàng đầu Ấn Độ Shahid Jameel đã cảnh báo về những đột biến trong một số mẫu COVID-19 có thể né tránh các phản ứng miễn dịch.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 30/4/2021.
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 30/4/2021.

Theo đài Sputnik, Chủ tịch nhóm cố vấn khoa học về Di truyền SARS-CoV-2 ở Ấn Độ (INSACOG) Jameel ngày 2/5 tiết lộ: "Các nhà khoa học INSACOG đã phát hiện một số đột biến xuất hiện trong một số mẫu COVID-19 có thể né tránh các phản ứng miễn dịch".

Tuy nhiên, nhà virus học từ chối chỉ rõ liệu các đột biến này được phát hiện trong các mẫu biến thể virus SARS-CoV-2 tìm thấy ở Ấn Độ hay trong bất kỳ biến thể virus nào khác. Ông nhấn mạnh: "Tại thời điểm hiện tại, không có lý do gì để tin rằng những đột biến này đang lây lan hay gây nguy hiểm. Chúng tôi chỉ đang quan sát chúng”.

Hiện các nhà khoa học INSACOG đang nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân đứng đằng sau làn sóng gia tăng mạnh các ca mắc COVID-19 trong thời gian gần đây và liệu rằng biến thể B.1.617 lần đầu tiên được tìm thấy tại Ấn Độ có phải là một trong các nguyên nhân.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mặc dù từ chối tuyên bố biến thể Ấn Độ là một biến thể "đáng lo ngại” song ám chỉ loại đột biến này có tốc độ tăng trưởng cao hơn những biến thể khác đang lưu hành tại Ấn Độ.

Số các ca mắc COVID-19 tăng mạnh ở Ấn Độ đã làm gián đoạn hệ thống y tế ở nhiều khu vực của quốc gia này, bao gồm thủ đô New Delhi, khiến các nơi luôn trong tình trạng thiếu oxy y tế và giường bệnh.

Trong một diễn biến vào ngày 30/4, lô vaccine Sputnik V đầu tiên do Nga sản xuất đã được chuyển đến thành phố Hyderabad của Ấn Độ, hơn hai tuần sau khi được cơ quan y tế quốc gia này cấp phép sử dụng khẩn cấp. Đại sứ Nga tại Ấn Độ Nikolay Kudashev bày tỏ tin tưởng việc cung cấp Sputnik V sẽ giúp quốc gia Nam Á "giảm thiểu làn sóng chết người thứ hai".

Theo thống kê trang mạng Worldometer, tính đến 6h sáng 3/5, Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 19.919.715 ca mắc COVID-19, trong đó có 218.945 trường hợp tử vong. Số ca mắc mới ghi nhận trọng ngày 2/5 là 370.059 ca. Riêng tính trong tháng 4, Ấn Độ phát hiện 7 triệu ca mắc mới.

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Thạc sĩ, bác sĩ Huỳnh Bá Tấn và ê-kíp phẫu thuật cho người bệnh.

Chị H.T.T.M. (43 tuổi, Kiên Giang) sững sờ khi nhận kết quả trên tay kết quả mắc ung thư vú. Chỉ trong 7 năm, gia đình chị có tới 3 chị em ruột phát hiện căn bệnh này, trong đó, em gái của chị đã mất vài năm trước.

Chi hội TTT Bệnh viện Phổi tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí kết hợp khám sàng lọc bệnh lao cho người dân xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn.

Ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, phát huy vai trò xung kích của các thầy thuốc trẻ, thời gian qua, Hội Thầy thuốc trẻ (TTT) tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho hàng chục nghìn lượt người, góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sự gia tăng đột biến các trường hợp mắc bệnh tự miễn hiếm gặp trong đợt bùng phát COVID-19 ở Anh đã dẫn đến việc phát hiện ra một hội chứng mới. Đó là hội chứng tự miễn dịch mới liên quan đến COVID-19 có thể gây ra bệnh phổi đe dọa tính mạng.

Giám sát chi trả từ Quỹ BHYT.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) vừa công bố 10 trường hợp được Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả chi phí lớn từ hơn 2,5 tỷ đồng đến 4,4 tỷ đồng từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục