Trấn Yên - tình người trong đại dịch

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/5/2021 | 11:07:23 AM

YênBái - “Ủng hộ, chia sẻ, giúp đỡ, quyên góp…” là nhưng câu nói, là những việc làm đang diễn ra rất sôi nổi của cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Trấn Yên trong những ngày qua. Tất cả như muốn đồng tâm, hiệp lực để sẻ chia những khó khăn, vơi đi cực nhọc, cùng nhau phòng chống dịch bệnh nguy hiểm.

Nhiều hàng hóa thiết yếu đã chuyển tới lực lượng phòng chống dịch và người dân đang cách ly
Nhiều hàng hóa thiết yếu đã chuyển tới lực lượng phòng chống dịch và người dân đang cách ly

Ông Nguyễn Cảnh Hiếu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên nói: "Người dân Trấn Yên có truyền thống đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. Khi dịch bệnh xảy ra, truyền thống tốt đẹp ấy lại càng phát huy cao độ. Bằng cả tấm lòng, già trẻ, trai gái, mọi giai tầng xã hội ai ai cũng sẵn lòng giúp đỡ, sẻ chia để đồng bào cùng qua cơn hoạn nạn”. 

Ông Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc đã kể lại những câu chuyện hết sức xúc động và thấm đậm tình người như: Khi có quyết định cách ly của UBND huyện, các đối tượng F1 vừa tất tả đến các khu cách ly tập trung mà anh chị Quân - Thu là công chức xã Minh Quán đã đội mưa mang ra Cơ quan MTTQ huyện ủng hộ 50 kg rau, củ, quả. Lát sau, anh chị Tuấn - Yên ở thôn 6 xã Minh Quán mang tới ủng hộ 6 thùng mỳ. Tiếp đến, trang trại gà MQ cũng ở xã Minh Quán mổ liền một lúc 20 con gà mang ra nhà bếp để đồng bào đi cách ly kịp có bữa tối tươi ngon. 

Những ngày tiếp theo, đồng bào Cổ Phúc, Việt Thành, Đào Thịnh, các cơ quan, đơn vị, trường học như: Ngân hàng Nông nghiệp, Công an huyện, Cơ quan Đảng, đoàn thể của huyện… tổ chức phát động, quyên góp nhiều tiền mặt, hiện vật để giúp dỡ lực phòng, chống dịch và người dân phải cách ly.

Cùng với lực lượng phòng chống dịch bệnh làm việc ngày đêm tại các chốt kiểm dịch, các khu cách ly tập trung đang phải chịu áp lực rất cao, thời tiết hết sức bất lợi, họ cần được động viên, chia sẻ, cần được bồi dưỡng, chăm sóc mới có đủ sức để hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ an toàn sức khỏe và tính mạng cho nhân dân. Hàng chục hộ gia đình ở thôn 3B, xã Việt Cường thực hiện cách ly, đồng nghĩa với việc ảnh hưởng lớn đến việc làm, thu nhập và sinh hoạt. 

Cùng với đó là hàng trăm người thuộc đối tượng F1, thực hiện cách ly tập trung tại các cơ sở Trường Cao đẳng nghề Yên Bái và Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Trấn Yên. Nếu không có dịch bệnh xảy ra thì cuộc sống của họ vẫn ổn định, lương thực, thực phẩm sử dụng hằng ngày phần lớn tự cấp, tự túc được, chưa kể, không ít người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, mới thoát nghèo… Cuộc sống còn nhiều khó khăn, mức tiền ăn 80 nghìn đồng/người/ngày chi cho người đi cách ly tập trung thực sự là khoản lớn. 

Đứng trước tình hình đó, ngày 3/5/2021, Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên đã ra lời kêu gọi ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Trấn Yên. Thường trực Huyện ủy cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thành lập Ban tiếp nhận, phân phát tiền, hàng đảm bảo an toàn, chính xác và nhanh chóng. 

Thông qua mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh và xe cổ động, bên cạnh những thông tin, biện pháp về phòng chống dịch bệnh, những bài viết, những lời kêu gọi, những hình ảnh về quyên góp, chia sẻ, giúp đỡ, tặng quà… đã được chuyển tải đến đông đảo người dân, để từ đó trong suy nghĩ và hành động của mỗi người không chỉ có thực hiện tốt 5K, chung sức đồng lòng cùng Chỉnh phủ và cả hệ thống chính trị thực hiện thành công "mục tiêu kép” mà còn ủng hộ, giúp đỡ, chia sẻ với lực lượng tham gia phòng chống dịch bệnh và những người thực hiện việc cách ly.

Thống kê của Ban tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 huyện Trấn Yên cho thấy, tính đến ngày 10/5 (sau 5 ngày quyên góp), cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trong huyện đã quyên góp được  1.455 kg gạo; 234 thùng mỳ, gần 500 kg rau củ quả, 550 quả trứng, 33 thùng sữa hộp, 322 hộp khẩu trang, hàng trăm chai nước sát khuẩn, gần 50 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm khác. 

Hàng hóa ngay sau khi tiếp nhận được cán bộ Văn phòng Cấp ủy - Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ phân loại, vận chuyển về thôn 3B và hai khu cách ly tập trung để phân phát cho lực lượng phòng chống dịch bệnh và các đối tượng. 

Đại ủy Nguyễn Văn Thắng - công an huyện Trấn Yên đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch tại nút giao IC12, cao tốc Nội Bài- Lào Cai cho biết: Nhận được sự động viên của các cấp lãnh, sự thấu hiểu, sẻ chia của nhân dân, anh em chúng tôi rất xúc động, đó là động lực lớn để tất cả chúng tôi cùng quyết tâm, vượt qua khó khăn, chung sức đồng lòng phòng chống dịch bệnh thật hiệu quả”.

Một trong những cách làm hay trong công tác vận động, quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 ở Trấn Yên là Ban tiếp nhận đã lên kế hoạch quyên góp thành nhiều đợt, mỗi đợt một số xã và một số cơ quan, đơn vị. 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó ban Dân vận Huyện ủy Trấn Yên thì rất nhiều người ủng hộ thực phẩm tươi sống. Thực tế, các khu cách ly rất cần thực phẩm tươi sống, việc quyên góp theo từng đợt, từng địa phương, cơ quan đơn vị sẽ giúp công tác bảo quản được thuận lợi, thực phẩm được tươi ngon, an toàn cho các đối tượng sử dụng. Thông qua Báo Yên Bái, chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ, chia sẻ động viên của các tập thể và cá nhân trong và ngoài huyện để lực lượng phòng chống dịch và nhân dân đang thực hiện các ly vơi đi khó khăn”.

Tình đồng bào vẫn lan tỏa mạnh mẽ ở Trấn Yên, những F1, F2 đã và đang giảm dần, cuộc sống sẽ bình yên trở lại bởi chúng ta có sự quyết tâm, đoàn kết, có những giải pháp hữu hiệu và hành động quyết liệt - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên Trần Nhật Tân đã khẳng định với chúng tôi như vậy.

Lê Phiên

Tags Trấn Yên tình người covid-19

Các tin khác
Nhà chức trách dựng rào chắn ba tòa chung cư Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì sáng 11/5.

Chính quyền phong tỏa tòa nhà C, khu CT10, chung cư Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì), sau khi ghi nhận một ca nghi nhiễm Covid-19 ở đây, sáng 11/5.

Ảnh minh hoạ

Cả hai bệnh nhân đều liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, trong đó có một bệnh nhân có di chuyển khá phức tạp, sang khám tại Bệnh viện Bạch Mai, và sử dụng nhiều phương tiện công cộng để đi lại.

Lực lượng công an làm việc với gia đình ông V.Đ.K.

Ngày 10/5, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên Hà Đức Anh đã ký quyết định xử phạt 15 triệu đồng với trường hợp ông V.Đ.K., xã Yên Thái (Văn Yên) khai báo y tế sai sự thật trong công tác phòng, chống COVID-19.

Quang cảnh cuộc họp mở rộng về công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Lục Yên.

Ngày 10/5, Thường trực Huyện ủy Lục Yên tổ chức cuộc họp mở rộng về công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Lãnh đạo Huyện ủy nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm, cấp bách cần triển khai trong thời gian tới, trong đó sẽ xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị, cơ quan, địa phương lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục