Các nhà khoa học tuyên bố tìm ra ‘tử huyệt’ của Covid-19

  • Cập nhật: Chủ nhật, 16/5/2021 | 8:05:29 AM

Một nhóm các nhà khoa học Thụy Sĩ mới đây tuyên bố đã tìm ra "gót chân Achilles" của virus corona.

RNA (màu vàng) của virus corona tạo thành cấu trúc pseudoknot (nhiều màu, phía dưới bên phải) dẫn đến sự thay đổi khung của ribosome (màu nâu). Bằng cách này, RNA của virus kiểm soát mức độ sản xuất protein của các tế bào nhiễm bệnh. Ảnh: ETH Zurich
RNA (màu vàng) của virus corona tạo thành cấu trúc pseudoknot (nhiều màu, phía dưới bên phải) dẫn đến sự thay đổi khung của ribosome (màu nâu). Bằng cách này, RNA của virus kiểm soát mức độ sản xuất protein của các tế bào nhiễm bệnh. Ảnh: ETH Zurich

Phát hiện được các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ liên bang ETH Zurich (Thụy Sĩ) công bố trên tạp chí Science. Nhóm nghiên cứu tin rằng, việc gây ức chế trong quá trình chuyển đổi khung của virus corona có thể làm giảm sự nhân rộng của chúng trong cơ thể người nhiễm bệnh.

Theo nhóm nghiên cứu, virus corona tạo ra sự chuyển đổi khung bằng cách gấp RNA của nó theo một cách bất thường và phức tạp. Quá trình nhân rộng của virus bao gồm việc tương tác với ribosome - nơi được ví như nhà máy sản xuất protein của tế bào nhiễm bệnh.

Bằng các thí nghiệm phức tạp, nhóm nghiên cứu đã bắt được khoảnh khắc RNA của virus corona tiếp xúc với ribosome của tế bào. Sử dụng 2 hợp chất hóa học để tác động tới quá trình trên, họ nhận thấy tỉ lệ nhân lên của virus corona đã giảm từ 1.000 tới 10.000 lần. Điều đặc biệt là 2 hợp chất hóa học được sử dụng không gây độc cho các tế bào bị nhiễm bệnh.

Ông Nenad Ban, Giáo sư sinh học phân tử tại ETH Zurich và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết nhóm của ông sẽ tiếp tục tập trung vào việc tìm hiểu các cơ chế bảo vệ tế bào và ngăn chặn sự chuyển đổi khung của virus corona.

Dù vẫn thừa nhận các hợp chất này hiện chưa đủ mạnh để phát triển thành thuốc điều trị, song ông Nenad Ban hy vọng điều này sẽ góp phần tạo ra các loại thuốc đặc trị tốt hơn đối với Covid-19 và các bệnh liên quan đến virus corona.

(Theo vietnamnet.vn)

Các tin khác
Lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ y tế Bệnh viện Hữu nghị.

Từ 18 giờ ngày 15/5 đến 6 giờ ngày 16/5, Việt Nam ghi nhận thêm 127 ca mắc mới COVID-19, trong đó Bắc Giang 98 ca.

Người dân các xã trên địa bàn huyện Văn Yên tự giác thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo Thông điệp 5K của Bộ Y tế

Do thực hiện nghiêm ngặt các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, nhất là nâng cao ý thức trong cộng đồng, nên từ 18h ngày 15/5 đến 6h ngày 16/5, trên địa bàn tỉnh Yên Bái không phát hiện mới F1.

Phòng Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái được công nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định COVID-19.

Tất cả những người đi từ Đà Nẵng, Bắc Giang, Bắc Ninh (ngoài các địa điểm theo thông báo khẩn của cơ quan chức năng) về địa phương tính đến nay chưa đủ 21 ngày: nếu chưa khai báo y tế, đến ngay trạm y tế nơi lưu trú để khai báo y tế bổ sung, thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 21 ngày kể từ ngày rời khỏi các địa phương trên và chấp hành việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 khi có yêu cầu.

Huyện Văn Yên tuyên truyền lưu động về bầu cử kết hợp với phòng chống Covid-19

Đến thời điểm này, huyện miền núi Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục