Xuất hiện lây nhiễm chéo COVID-19 ở Bắc Giang, mức độ lây nhiễm rất nhanh

  • Cập nhật: Chủ nhật, 16/5/2021 | 11:44:30 AM

Phun khử khuẩn chống dịch COVID-19.
Phun khử khuẩn chống dịch COVID-19.

Sáng 16.5, TS Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục y tế Dự phòng, Bộ Y tế - cho biết, mức độ lây nhiễm dịch COVID-19 tại Bắc Giang rất nhanh, lây giữa phân xưởng và công ty với nhau, diễn biến dịch phức tạp.

Xác định hai nguồn lây chính tại Bắc Giang

Trong số 127 ca mắc COVID-19 mới được Bộ Y tế công bố sáng 16.5, Bắc Giang có tới 98 bệnh nhân. Các ca nhiễm đều liên quan đến ổ dịch Công ty Hosiden và Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu. Hiện tại, đoàn công tác Bộ Y tế đang có mặt tại Bắc Giang, phối hợp triển khai các công tác chống dịch COVID-19.

Sáng 16.5, TS Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục y tế Dự phòng, Bộ Y tế - cho biết, mức độ lây nhiễm dịch tại Bắc Giang rất nhanh, lây giữa phân xưởng và công ty với nhau, diễn biến dịch phức tạp. Ông Tấn cho rằng, ngoài KCN, không nên bỏ quên mảng cộng đồng nếu không thì rất nguy hiểm.

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nhận định, có 2 nguồn lây chính của đợt dịch tại tỉnh Bắc Giang. Nguồn lây nhiễm thứ nhất liên quan đến anh L.V.Q và vợ H.T.T (trú tại huyện Hữu Lũng). Anh Q có thời gian điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh viện này.

Sau đó, hai vợ chồng cùng làm việc ở khu công nghiệp (KCN) Vân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) rồi lây nhiễm cho hầu hết công nhân, công ty ở đây.

Nguồn lây thứ 2 cũng liên quan trường hợp làm việc tại KCN Vân Trung. Sau đó, F0 này dẫn đến sự lây nhiễm cho công nhân tại KCN Quang Châu.

PGS Trần Như Dương trong đoàn Bộ Y tế về Bắc Giang chống dịch COVID-19. 

PGS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương - trong đoàn Bộ Y tế về Bắc Giang chống dịch COVID-19. Ảnh: Bộ Y tế cung cấp

Không được quên truy vết cộng đồng

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, thành viên đoàn công tác - cho hay, các biện pháp khẩn cấp ngay lúc đầu của địa phương đã cơ bản thực hiện.

Tuy nhiên, theo PGS Dương, dịch diễn biến phức tạp, chúng ta đừng chỉ để ý đến công ty mà "quên” mất truy vết cộng đồng. Chống dịch trong khu công nghiệp là đồng bộ, phải chống dịch vừa khu công nghiệp vừa cộng đồng song song.

Vì thế, Bắc Giang cần phải kích hoạt ngay tổ COVID-19 cộng đồng trong khu dân cư thì mới nắm được tình hình và truy vết được chính xác. Trong khu công nghiệp, nhà máy phải thành lập tổ an toàn COVID-19 tại đây.

Ths. Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - cũng cho rằng, ngoài việc sàng lọc trong khu công nghiệp, chúng ta cũng phải sàng lọc ở cơ sở khám chữa bệnh, người nhà, nhân viên y tế để không bỏ lọt. Bởi nếu để lọt trong khu khám chữa bệnh sẽ rất phức tạp.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh nói rằng, ngay lập tức tỉnh phải kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 2 đi vào hoạt động, đưa bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng về điều trị. Còn bệnh viện đa khoa tỉnh dành những ca bệnh có triệu chứng tương đối nặng sau này.

PGS Dương cũng cho hay, ngay bây giờ phải tổng rà soát các khu dân cư, các ca bệnh ho, sốt đều phải coi là ca bệnh nghi ngờ lấy mẫu bệnh phẩm ngay lập tức.

"Hiện nay, nhu cầu đòi hỏi xét nghiệm nhanh, rộng là rất cần. Bắc Giang phải có phương án tập huấn người để có thể lấy mẫu đáp ứng số lượng lớn nhưng phải chính xác và lâu dài" - PGS Trần Như Dương nhấn mạnh.

(Theo LĐO)

Các tin khác
ảnh minh họa

Tiếp theo Văn bản số 614/BCĐ-VPTT ngày 10/5/20131 về việc hướng dẫn đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở cách ly tập trung; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái vừa có công văn hướng dẫn phương án xử trí khi xảy ra ngộ độc thực phẩm trong cơ sở cách ly tập trung. Sau đây là nội dung chi tiết:

Lực lượng chống dịch huyện Văn Yên tiếp nhận khai báo y tế của người dân

Nhằm hỗ trợ thực hiện khai báo y tế toàn dân, cung cấp thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế Yên Bái vừa có công văn khẩn hướng dẫn triển khai thực hiện khai báo y tế toàn dân và quản lý dữ liệu thông tin khai báo y tế. Sau đây là nội dung chi tiết:

Dự kiến, hôm nay 16/5, Việt Nam sẽ tiếp tục nhận 1,682 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca đợt 2 do COVAX Facility tài trợ để triển khai tiêm chủng trên toàn quốc. Ảnh minh họa

Dự kiến, hôm nay ngày 16/5/2021, Việt Nam sẽ tiếp tục nhận 1.682.400 liều vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca đợt 2 do COVAX Facility tài trợ để triển khai tiêm chủng trên toàn quốc.

RNA (màu vàng) của virus corona tạo thành cấu trúc pseudoknot (nhiều màu, phía dưới bên phải) dẫn đến sự thay đổi khung của ribosome (màu nâu). Bằng cách này, RNA của virus kiểm soát mức độ sản xuất protein của các tế bào nhiễm bệnh. Ảnh: ETH Zurich

Một nhóm các nhà khoa học Thụy Sĩ mới đây tuyên bố đã tìm ra "gót chân Achilles" của virus corona.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục