Thành phố Yên Bái: Đội phản ứng nhanh phát huy hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/6/2021 | 1:51:52 PM

YênBái - Thành phố Yên Bái hiện duy trì hiệu quả Đội Phản ứng nhanh thuộc Trung tâm Y tế thành phố gồm 4 tổ và 15 đội phản ứng nhanh tại các xã, phường. Hoạt động của các đội phản ứng nhanh trong phòng chống dịch, bệnh Covid-19 đã góp phần tích cực kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Lực lượng phản ứng nhanh của ngành y tế tiến hành truy vết những người có liên quan đến dịch Covid-19.
Lực lượng phản ứng nhanh của ngành y tế tiến hành truy vết những người có liên quan đến dịch Covid-19.

Đã trở thành công việc thường xuyên, liên tục trong suốt thời gian qua, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm- cử nhân y tế công cộng, Khoa Kiểm soát bệnh tật - Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái luôn trong tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ cùng với các đồng nghiệp thực hiện khoanh vùng thật nhanh, truy vết thần tốc, cách ly triệt để, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, bất kể ngày hay đêm. 

Chị Tâm cho biết: "Để đáp ứng nhanh với mọi tình huống dịch bệnh, tôi và các thành viên trong Đội Phản ứng nhanh của Trung tâm ý thức rất rõ trọng trách được giao. Nhớ khi ca bệnh đầu tiên xuất hiện trên địa bàn lại vào đúng dịp nghỉ lễ 30.4, người dân đi, đến và về từ các tỉnh, vùng có dịch về thành phố nghỉ lễ rất đông, việc truy vết và lấy mẫu xét nghiệm rất vất vả, thời tiết nắng nóng, đêm tối…, nhưng chúng tôi đã nỗ lực vượt qua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao". 

Bác sĩ Bùi Thị Bích Hợi - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đồng Tâm tâm sự:  Là phường đông dân cư, có nhiều trường hợp đi đến và về từ vùng có dịch bệnh, hoặc có liên quan tiếp xúc với ca bệnh dương tính, việc nắm bắt tình hình để truy vết, điều tra dịch tễ và khai báo y tế đòi hỏi phải thần tốc, nhanh chóng và kịp thời. Là thành viên trong Ban Chỉ đạo của phường, tham gia trong đội phản ứng nhanh, tôi và các lực lượng tham gia thường xuyên trực 24/24 giờ, trong đợt cao điểm thực hiện ăn, nghỉ, sinh hoạt ngay tại trạm để túc trực và xử lý ngay khi có tình huống. Đã có hàng trăm lượt trường hợp được điều tra, truy vết, khai báo y tế rất kịp thời.

Với tinh thần "Chống dịch như chống giặc”, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thành phố đã thành lập, duy trì hiệu quả hoạt động của các đội phản ứng nhanh tại Trung tâm Y tế thành phố và tại 15  xã, phường. 

Các lực lượng tham gia trong đội phản ứng nhanh là các y, bác sĩ có kinh nghiệm, nắm chắc quy trình chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm. Tính đến ngày 4/6, Đội Phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế và các đội phản ứng nhanh của 15 xã, phường đã điều tra, giám sát, lấy 2.740 mẫu xét nghiệm Covid-19. 

Thạc sĩ Nguyễn Duy Đạt - Phó Giám đốc Trung Tâm Y tế thành phố khẳng định: thành phố Yên Bái đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, khống chế không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền thành phố thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố tiếp tục duy trì thực hiện truy vết, điều tra dịch tễ, cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp tiếp xúc liên quan đến bệnh nhân dương tính; chỉ đạo quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly, đặc biệt người nhập cảnh và các trường hợp nhập cảnh trái phép về địa phương; truyền thông hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Hương - Nghị

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Đến 12h trưa ngày 10/6, tỉnh Yên Bái đã lấy mẫu xét nghiệm cho 338 trường hợp (TH) mới đi từ các tỉnh có dịch khác về như: Hà Nội, Hải Dương, Vĩnh Phúc... Lũy kế đến nay, Yên Bái có 6.315 TH. Trong đó: 5.977/6.315 mẫu có kết quả âm tính.

Số ca mắc mới trưa 10/6

Bản tin trưa 10/6 của Bộ Y tế cho biết có thêm 88 ca mắc COVID-19 tại 10 tỉnh, thành phố, trong đó 2 ca nhập cảnh đã cách ly ngay; 86 ca còn lại ghi nhận trong nước. Việt Nam hiện có 9.723 bệnh nhân.

Công nhân Công ty Pouyuen tan ca, ngày 4/6.

Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam với 56.000 công nhân ghi nhận ca Covid-19 đầu tiên dấy lên nỗi lo dịch bùng phát ở doanh nghiệp nhiều lao động nhất TP HCM.

Người dân đợi tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Hun Sen, sau khi hoàn tất tiêm tại Phnom Penh cần đưa vaccine về các tỉnh khác để giúp tất cả các công dân của Campuchia thoát khỏi nguy cơ mắc COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục