Văn Yên: Nỗ lực nơi tuyến đầu chống dịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/6/2021 | 2:08:16 PM

YênBái - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã chủ động, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Trong đó, tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh đối với công tác dân được đặt lên hàng đầu. Cán bộ, y bác sĩ của Trung tâm vẫn đang từng ngày “gồng mình” nơi tuyến đầu chống dịch để giữ vững thành quả trong công tác phòng chống dịch Covid 19 của huyện nhà.

Cán bộ y tế Trung tâm Y tế Văn Yên đo thân nhiệt người ra, vào bệnh viện.
Cán bộ y tế Trung tâm Y tế Văn Yên đo thân nhiệt người ra, vào bệnh viện.

 

Dưới cái nắng oi bức của ngày hè, trong bộ quần áo bảo hộ kín mít, có mặt liên tục tại các chốt kiểm dịch y tế trên địa bàn huyện, anh Nguyễn Văn Vũ – cán bộ công tác xã hội thuộc Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ ,Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã trở thành thành viên quen thuộc trong nhiều đợt chống dịch. Anh cũng như những cán bộ thuộc bộ phận trực chốt tại các chốt kiểm dịch y tế và các cổng ra vào Trung tâm y tế huyện Văn Yên tuy gặp rất nhiều khó khăn, vất vả nhưng không vì thế mà lơ là, mất tập trung. 

Các công việc từ đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, hướng dẫn người dân khai báo y tế, hướng dẫn phân luồng bệnh nhân được các thành viên ở chốt thực hiện khẩn trương, chính xác và bảo đảm an toàn.

Anh Vũ chia sẻ: " Đây là đợt thứ 4 tôi tham gia trực chốt kiểm dịch và phân luồng. Dù công việc vất vả trong điều kiện thời tiết oi bức như thế này, nhưng với tinh thần quyết tâm và sức khỏe, nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng với sự động viên của gia đình, đồng nghiệp và nhất là của cộng đồng, tôi luôn nỗ lực hết mình trong công việc và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng khi là một trong những người tạo hàng rào chắn Covid - 19 xâm nhập địa bàn”.

Đã nhiều ngày nay, thạc sĩ - bác sĩ Ngô Tiến Hải, Phó trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên không có ngày nghỉ bởi được Trung tâm phân công làm nhiệm vụ tại đội truy vết, xét nghiệm các F1, F2, F3 trên địa bàn, luôn trực tiếp tiếp xúc với những trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh. Thực hiện nhiệm vụ này, mọi người trong đội đều phải làm việc với cường độ gấp 3 lần so với những ngày thường.

Cùng với đó, bác sĩ Hải và đồng nghiệp cũng đã trực tiếp đến hỗ trợ, hướng dẫn công tác truy vết, khoanh vùng; chuẩn bị từ nhân lực, vật lực, trang thiết bị, hóa chất, triển khai diễn tập và tập huấn chuyên môn đối với các tổ truy vết cộng đồng... 

Bác sĩ Hải tâm sự: "Có những hôm phải vào từng thôn làm công tác truy vết, khám bệnh cho người nghi mắc COVID-19 tại nhà, chúng tôi quên cả ăn. Chúng tôi "đi từng ngõ, gõ từng nhà” để điều tra dịch tễ, cũng có lúc tưởng như bất lực vì không nhận được sự hợp tác của người dân bởi người không nhớ đầy đủ lịch trình di chuyển, có người thì cố tình che giấu…. 

Khó khăn là thế nhưng chúng tôi luôn phải nhanh nhạy, khéo léo nhiệt tình, nhờ sự phối hợp và hỗ trợ của nhiều lực lượng chức năng khác để truy vết, nắm bắt được lịch trình di chuyển và tiếp xúc của từng đối tượng một cách nhanh chóng rõ ràng và kịp thời nhất. Đến khi về thì suất cơm trong hộp đã nguội, trời nắng nóng nên rất nhanh hỏng. Chúng tôi lại uống tạm sữa thay ăn để lấy sức làm việc. Dù mệt nhưng tôi rất vui và tự hào vì được góp công sức giúp toàn dân chống dịch. Những lúc mệt mỏi, mọi người đều nói với nhau rằng chỉ cần cố thêm một chút nữa, một chút nữa thôi…”.

Không chỉ riêng các y, bác sĩ tại bộ phận trực chốt và truy vết, tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, ngay từ ngày đầu trong trận chiến chống "giặc” Covid-19, 100% cán bộ, bác sỹ, nhân viên Trung tâm đã thực hiện nhiệm vụ trực thường xuyên và có mặt ngay khi công việc yêu cầu. 

Ngay từ cổng vào Trung tâm và tại Khoa khám bệnh, Trung tâm đã bố trí bàn phân loại khám và tư vấn bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Xung quanh cũng được dán tờ rơi với các nội dung về phòng chống dịch bệnh. Người dân khi đến Trung tâm đều được cán bộ y tế khuyến cáo đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh, rửa tay đúng cách bằng dung dịch sát khuẩn cũng như các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện cũng chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và cách phòng chống; thường xuyên cập nhật các văn bản, chỉ đạo của cấp trên để thực hiện tốt nhất công tác phòng chống dịch bệnh; thành lập kiện toàn Ban chỉ đạo gồm 15 người và có 5 tổ giúp việc gồm tổ điều trị, tổ điều tra giám sát, truyền thông, tổ hậu cần và thanh thiết môi trường. 

Đồng thời thành lập tổ đáp ứng nhanh, Tổ chống dịch cơ động trong phòng chống Covid -19, trong đó có 3 đội phòng chống dịch cơ động, mỗi đội 4 người gồm y bác sỹ và cán bộ xét nghiệm. 

 

Cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Văn Yên lấy mẫu xét nghiệm Covid  -19 

Tích cực thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện triển khai cho 19.700 người khai báo y tế; rà soát, truy vết 104 trường hợp F1, 4.816 trường hợp F2, 13.997 trường hợp F3.

Bác sĩ Đặng Hồng Hường – Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Ngay từ khi có các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, đoàn kiểm tra, giám sát, đội phản ứng nhanh, đội chống dịch cơ động, tổ chống dịch tại các xã, thị trấn; đặc biệt, xây dựng kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị đầy đủ hóa chất, trang thiết bị cần thiết… 

Trung tâm cũng chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn phối hợp với lực lượng công an thống kê, lập danh sách tất cả trường hợp đi, đến và về từ vùng dịch ở địa phương để theo dõi, giám sát và có hướng xử lý kịp thời. 

Song song đó, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được xác định là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để phòng ngừa lây nhiễm bệnh Covid-19, Trung tâm thực hiện nghiêm ngặt công tác bảo hộ cho người bệnh và đội ngũ y tế theo sự hướng dẫn của Bộ Y tế; chuẩn bị trang thiết bị bảo hộ, nguyên liệu, vật tư y tế đầy đủ; hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh đeo khẩu trang đúng cách. 



Đội truy vết Trung tâm Y tế huyện Văn Yên thực hiện truy vết F2 xuyên đêm trên địa bàn 

Đồng thời, bố trí dung dịch sát khuẩn, bồn rửa tay có xà phòng theo đúng tiêu chuẩn phục vụ cho người dân đến khám chữa bệnh tại Trung tâm. Việc xử lý rác thải, chất thải y tế cũng được thực hiện theo đúng quy trình.

Trong việc triển khai công tác tiêm vắc xin phòng chống Covid - 19, Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ từ khâu lập kế hoạch, rà soát, tổng hợp danh sách đối tượng, tham mưu cho lãnh đạo trong việc phân công nhân lực phục vụ; đẩy mạnh truyền thông về việc vắc xin phòng Covid-19; tiếp nhận, bảo quản vắc xin, vật tư tiêm chủng theo đúng quy định. Các đối tượng tiêm đều được khám, tư vấn, hướng dẫn cụ thể, yêu cầu ở lại theo dõi 30 phút sau khi tiêm và hướng dẫn theo dõi tại nhà trong vòng 24 giờ và tiếp tục theo dõi trong vòng 7 ngày sau tiêm chủng.

Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương, Trung tâm Y tế huyện cũng đã cử 5 cán bộ y bác sĩ phối hợp lực lượng tại chỗ hỗ trợ tỉnh Bắc Giang thực hiện công tác truy vết, xét nghiệm. 

Cùng với đó, Trung tâm cũng bố trí nhân lực và vật lực và có phương án phù hợp, hiệu quả đảm bảo công tác phòng chống Covid - 19 để cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn huyện thành công tốt đẹp.

Vuwotj lên khó khăn, lặng thầm cống hiến, các y bác sĩ, nhân viên của của Trung tâm Y tế huyện Văn Yên luôn là những "chiến sỹ" tiên phong trên tuyến đầu chống dịch.
Mỹ Vân (Trung tâm TT-VH Lục Yên)

 

Tags Văn Yên chống dịch chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân

Các tin khác
Số ca mắc mới trưa 11/6

Bản tin trưa 11/6 của Bộ Y tế cho biết có thêm 82 ca mắc COVID-19, trong đó 1 ca nhập cảnh đã cách ly ngay; 81 ghi nhận trong nước, riêng Bắc Giang 45 ca. Việt Nam hiện đã có 9.917 bệnh nhân.

Ảnh minh họa.

Đến 12h trưa ngày 11/6, Yên Bái đã lấy mẫu xét nghiệm cho 362 người đi từ các tỉnh có dịch khác về như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương. Lũy kế: 6.985 trường hợp (TH). Trong đó: 6.623/6.985 mẫu có kết quả âm tính.

Giới chuyên môn lo ngại về làn sóng lây nhiễm tiếp theo sẽ phát sinh ở châu Âu vào mùa thu tới.

Đến 6h00 ngày 11-6 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 175.559.890 ca mắc Covid-19, trong đó, 3.787.043 người đã tử vong, 159.094.880 người bình phục.

Ảnh minh họa.

Ban quản lý Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19 đã mở thêm 6 tài khoản tiếp nhận tiền đóng góp của cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục