Yên Bái dự Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống COVID-19

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/7/2021 | 1:58:54 PM

YênBái - Sáng 16/7, Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng, chống COVID-19. Hội nghị được kết nối với 128 điểm cầu trong cả nước.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Yên Bái
Các đại biểu dự tại điểm cầu Yên Bái

Bộ thành lập 7 bộ phận thường trực và một bộ phận thường trực chính tại TP.Hồ Chí Minh

Theo báo cáo tại Hội nghị, thời gian qua, tại một số địa phương, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ đang đối mặt với sự bùng phát dịch COVID-19 hết sức phức tạp. Trong những ngày tới, có thể gia tăng nhiều trường hợp mắc mới, có nhiều trường hợp sẽ có khả năng tử vong. 

Bộ Y tế đã chỉ đạo quyết liệt, thành lập 7 bộ phận thường trực và một bộ phận thường trực chính tại TP.Hồ Chí Minh, cùng với địa phương liên tục rà soát hướng dẫn về mặt chuyên môn, những vấn đề về kỹ thuật, chỉ đạo các địa phương các phương án có thể đối phó với dịch bệnh lan rộng. Dự báo đợt dịch này sẽ kéo dài hơn so với các đợt dịch trước, gây tác động trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, phát triển kinh tế - xã hội nhất là các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam.

Đánh giá, rà soát lại các kịch bản, chuẩn bị cho tình hình dịch phức tạp hơn

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2-3 lần so với các đợt dịch trước, do tốc độ bám dính của biến chủng Delta đối với tế bào vật chủ, khả năng nhân lên nhanh với số lượng lớn trong tế bào dẫn đến việc phá huỷ tế bào, phát tán mầm bệnh ra môi trường xung quanh trong thời gian ngắn. Chu kỳ lây nhiễm hiện nay chỉ còn 2 ngày chứ không phải 5 ngày như trước đây. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương đánh giá, rà soát lại các kịch bản đã đưa ra, chuẩn bị cho tình hình dịch phức tạp hơn. 

Thí điểm cách ly F1 tại nhà

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng thông tin có một số thay đổi cơ bản trong phòng, chống dịch hiện nay. 

Về vấn đề cách ly: cụ thể giảm thời gian cách ly, dù có rủi ro nhưng chấp nhận rủi ro ở mức thấp. Đồng thời thí điểm cách ly F1 tại nhà, có thể áp dụng theo hướng dẫn của Bộ Y tế nếu đảm bảo các tiêu chí, thay đổi trong xét nghiệm. 

Về xét nghiệm, trước đây chủ yếu sử dụng xét nghiệm PCR là chính, giờ thay đổi sử dụng test nhanh là chính, để tối ưu hóa vấn đề xét nghiệm, trả kết quả nhanh, đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt. 

Về điều trị bệnh nhân COVID-19, Bộ Y tế đã có những thay đổi về chiến lược điều trị. Trong đó, Bộ thiết lập phần tầng theo các khu vực khác nhau. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng thông tin, liên quan đến công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 hiện nay, Việt Nam đã đàm phán thành công được khoảng 170 triệu liều vaccine phòng COVID-19 từ các nguồn khác nhau.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được cập nhật các hướng dẫn cách ly y tế trong phòng, chống dịch COVID-19; tiến độ triển khai công tác tiêm chủng vaccine; tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19 và hướng dẫn an toàn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại cơ sở khám, chữa bệnh. Các địa phương cũng đã tập trung thảo luận, kiến nghị đề xuất các giải pháp nhằm ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Trần Minh

Tags Yên Bái Hội nghị giao ban chống COVID-19

Các tin khác
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng kiểm tra tình hình tại Công ty Điện tử Việt Hoa, Khu Công nghiệp Hòa Khánh nơi vừa ghi nhận 27 ca mắc Covid-19.

Cuối giờ sáng nay (16/7), lãnh đạo thành phố Đà Nẵng quyết định thực hiện Chỉ thị 16 đối với 4 phường là điểm nóng thuộc 3 quận trên địa bàn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, dù đã có những hợp đồng mua từ tháng 11/2020, có những cam kết thoả thuận từ tháng 9/2020 nhưng đến nay Việt Nam mới bắt đầu nhận được những lô vaccine theo cam kết.

Bình Dương đang bố trí thêm nhiều giường bệnh để kịp thời cứu chữa cho bệnh nhân mắc COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định, “đợt dịch COVID-19 này sẽ kéo dài hơn so với các đợt dịch trước, gây tác động trên diện rất rộng, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống, phát triển kinh tế xã hội, nhất là các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam”.

Xe phục vụ chống dịch đón nhân viên y tế Bệnh viện điều trị COVID-19 Trưng Vương về khách sạn cách ly, nghỉ ngơi sau thời gian chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19

Từ ngày 7-6 đến 15-7, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có 144 bệnh nhân COVID-19 tử vong. Trong 144 ca này, một số ca đã được Bộ Y tế công bố, số còn lại đang hoàn tất thông tin trên hệ thống phần mềm quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục