Không chủ quan trước đại dịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/8/2021 | 5:11:07 PM

YênBái - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đang quyết liệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nhất là nâng cao nhận thức người dân không chủ quan, lơ là trước đại dịch COVID-19.

"Chống dịch như chống giặc” được xác định là nhiệm vụ thời bình của quân đội nên cán bộ chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chủ động tích cực tham gia trên tuyến đầu chống dịch, nhất là việc thực hiện chặt chẽ các quy trình tổ chức cách ly tập trung, đảm bảo cơ sở vật chất, hậu cần kịp thời, chu đáo. Cùng đó là công tác điều hành, quản lý chặt chẽ công dân cách ly, thực hiện đảm bảo biện pháp phòng dịch không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly, không để lây nhiễm từ khu cách ly ra cộng đồng.

Tại các bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, công tác phòng, chống dịch COVID-19 càng được siết chặt. Là bệnh viện tuyến đầu của tỉnh Yên Bái, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ khi đến cổng/cửa tiếp đón, tăng cường các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 tại các khoa. Trên 400 cán bộ, nhân viên Bệnh viện thực hiện nghiêm việc quét mã QR-Code để đảm bảo phòng dịch. 


Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ khi đến cổng/cửa tiếp đón.

Theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải khách và vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch khi ra, vào địa bàn tỉnh Yên Bái sử dụng mã QR-CODE để khai báo y tế ngay sau khi xuất bến hoặc điểm xuất phát để qua 9 chốt kiểm dịch y tế liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn tỉnh. 

Từ ngày 29/7/2021 tất cả những người đến/về tỉnh Yên Bái phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; trường hợp không có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm, phải xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm dịch y tế và tự trả phí xét nghiệm. Những ngày này rất đông người dân từ các tỉnh phía Nam trở về quê bằng phương tiện xe máy, qua các chốt kiểm dịch trên các quốc lộ, tỉnh lộ của tỉnh Yên Bái. 

Do đó, cùng với việc tăng cường trên 50 chốt kiểm dịch là phát huy vai trò của 1.614 tổ tự quản phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các thôn, bản, tổ dân phố trên toàn tỉnh. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp khuyến cáo người dân 2 bên đường (quốc lộ 70, quốc lộ 32c) không đi gần, không tiếp xúc khi có các đoàn xe máy đi từ các tỉnh miền Nam qua để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Nếu đã gặp và tiếp xúc gần, phải khai báo ngay với cơ sở y tế nơi lưu trú và lấy mẫu xét nghiệm.

Đến ngày 4/8, Yên Bái đã ghi nhận 1 trường hợp dương tính với COVID-19 của huyện Văn Yên trên đường trở về từ tỉnh Bình Dương và đã được đưa vào khu cách ly điều trị ngay nên không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Bởi vậy Yên Bái sẽ càng xiết chặt các biện pháp phòng dịch. 

Cùng với đó, tỉnh đang quyết liệt triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin toàn dân phòng COVID-19 theo Quyết định số 3355 của Bộ Y tế đến ngày 4/8 đã có 46.639 người đã được tiêm phòng COVID-19, trong đó 6.243 người đã tiêm đủ 2 mũi. 

Không chủ quan, lơ là các địa phương, người dân cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tỉnh: không nên đi ra khỏi địa bàn thời gian này nếu không có việc thực sự cần thiết, tuyệt đối không đi đến những địa điểm có dịch theo danh sách cập nhật ổ dịch hàng ngày của Sở Y tế; thực hiện đúng nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; thường xuyên khai báo y tế điện tử thông qua các ứng dụng và quét mã QR-CODE tại các địa điểm công cộng để hỗ trợ kịp thời cho việc truy vết, khoanh vùng dập dịch nếu có tình huống xảy ra.

Minh Huyền - Hoài Văn

Tags Không chủ quan dịch Covid-19 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bộ CHQS tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Selangor, Malaysia.

Ngày 5/8, Malaysia ghi nhận 20.596 ca nhiễm mới COVID-19. Đây là lần đầu tiên số ca mắc mới trong ngày tại nước này vượt 20.000 ca.

Xét nghiệm Covid-19 (Ảnh minh họa).

Trưa nay, Hà Nội tiếp tục ghi nhận 26 ca dương tính SARS-CoV-2 mới, trong đó có 19 ca tại cộng đồng, 7 ca tại khu cách ly.

Khu vực phường Nam Lý, TP Đồng Hới, Quảng Bình thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

UBND tỉnh Quảng Bình gỡ bỏ giãn cách xã hội đối với TP Đồng Hới và khu vực cách ly phường Nam Lý sau 14 ngày không phát sinh ca mắc COVID-19 mới. Theo đó, từ 0h ngày 5/8, TP Đồng Hới sẽ chuyển sang thực hiện theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Lực lượng chức năng của thành phố Hải Dương khoanh vùng, phong tỏa 1 phần đường Bình Lộc (Tp Hải Dương) lập hàng rào kiểm soát dịch bệnh.

Sáng nay 5/8, tỉnh Hải Dương ghi nhận thêm 9 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó huyện Gia Lộc có 6 trường hợp, hầu hết đầu là F1 của các ca dương tính trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục