Vaccine J&J chống được biến thể Delta, không cần tiêm nhắc lại

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/8/2021 | 8:53:36 AM

Vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson chống được biến thể Delta, không cần tiêm liều nhắc lại, một nghiên cứu mới chỉ ra.

Vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson.
Vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson.

Một liều vaccine Johnson & Johnson (J&J) có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do các biến thể Delta và Beta của virus SARS-CoV-2, dữ liệu từ một thử nghiệm lâm sàng ở Nam Phi chỉ ra.

Theo New York Times, nghiên cứu này là thử nghiệm thế giới thực đầu tiên về hiệu quả của vaccine chống lại Delta - biến thể virus dễ lây lan đang thống trị ở Mỹ và lây nhiễm ở nhiều nơi trên thế giới.

Bộ Y tế Nam Phi đã báo cáo những kết quả sơ bộ này trong cuộc họp báo ngày 6.8.

Trong thử nghiệm mang tên Sisonke, các nhà nghiên cứu đã đánh giá một liều vaccine Johnson & Johnson ở gần 500.000 nhân viên y tế, những người có nguy cơ mắc COVID-19 cao.

Vaccine J&J hiệu quả lên tới 95% chống lại tử vong do biến thể Delta và lên đến 71% trong ngăn ngừa nhập viện, các nhà nghiên cứu báo cáo. Vaccine có kết quả kém hơn một chút ở biến thể Beta.

Tiến sĩ Linda-Gail Bekker, đồng trưởng nhóm nghiên cứu và là giám đốc của Trung tâm HIV Desmond Tutu tại Đại học Cape Town cho hay: "Chúng tôi tin rằng vaccine này đang làm những điều mà vaccine được thiết kế để đạt được là ngăn chặn nhập viện, vào ICU và tử vong".

Kết quả cho thấy, những người đã tiêm 1 liều vaccine Johnson & Johnson không cần tiêm nhắc lại, Tiến sĩ Bekker lưu ý.

Khi hiện tượng lây nhiễm COVID-19 đột phá xảy ra ở những tình nguyện viên đã tiêm vaccine J&J, bệnh nhân mắc triệu chứng nhẹ chiếm 96% và dưới 0,05% dẫn tới bệnh nặng hoặc tử vong, theo nghiên cứu của Nam Phi. Cuộc thử nghiệm diễn ra từ tháng 2 đến tháng 5 năm nay.

Kết quả nghiên cứu mới sẽ trấn an hàng triệu người đã tiêm vaccine Johnson & Johnson, đặc biệt là vì một số nghiên cứu trước đây đã cho rằng liều tiêm duy nhất có thể dễ bị lây nhiễm biến thể Delta.

Do sự không chắc chắn, một số người tiêm vaccine Johnson & Johnson đã tự tìm liều thứ hai. Ví dụ, các quan chức y tế ở San Francisco, Mỹ, đang cung cấp cho các cư dân tiêm vaccine Johnson & Johnson liều nhắc lại của vaccine Pfizer-BionTech hoặc Moderna.

Tiến sĩ Dan Barouch, nhà virus học tại The Beth Israel Deaconess Medical Center ở Boston, người đã dẫn đầu một số nghiên cứu về vaccine J&J, nhận định: "Nghiên cứu này được thực hiện như một nghiên cứu về hiệu quả trong thế giới thực tại một trong những môi trường dịch tễ học thách thức nhất. Đây là một tin rất tốt cho cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 toàn cầu".

Nam Phi phê duyệt vaccine Johnson & Johnson hồi tháng 4. Nước này đã đối mặt với sự lây lan của biến thể Beta vào đầu năm nay nhưng biến thể Delta hiện trở thành biến thể thống trị trong những tuần gần đây. Hơn 8 triệu người Nam Phi đã tiêm vaccine Johnson & Johnson hoặc ít nhất 1 liều vaccine Pfizer.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Lực lượng chức năng của tỉnh Ninh Thuận kiểm tra người dân từ vùng có dịch đi qua địa bàn tỉnh về địa phương.

Do tình hình dịch bệnh tại tỉnh vẫn ở mức “nguy cơ cao”, đồng thời dịch COVID-19 tại một số tỉnh, thành phía Nam và các tỉnh lân cận vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, để đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch, UBND tỉnh Ninh Thuận quyết định kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 16/7/2021 của UBND tỉnh thêm 7 ngày, bắt đầu từ ngày 7 - 13/8.

Lấy test nhanh Covid-19 tại điểm chốt xã Văn Phú, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Thu Trang)

Danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 tại các tỉnh có ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa qua 14 ngày (đối với người từ các vùng có dịch bệnh về Yên Bái) theo thông báo của Sở Y tế Yên Bái, áp dụng từ ngày 7/8/2021. Đề nghị người dân theo dõi, nắm bắt để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch!

Tình trạng xe vận chuyển hàng hoá lợi dụng việc được cấp giấy đi vào luồng xanh chở người trái quy định tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh.

Tình trạng lái xe lợi dụng được cấp mã đi vào luồng xanh chở người trái phép, đi sai lộ trình.. có thể dẫn đến nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh.

Người dân Nhật đều đeo khẩu trang phòng chống dịch khi ra đường.

Truyền thông Nhật đưa tin, nước này vừa vượt mốc 1 triệu ca mắc Covid-19, trong bối cảnh dịch bùng phát mạnh vì biến thể Delta đang càn quét nhiều nơi, từ thủ đô Tokyo tới những vùng đô thị khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục