Tiêm chủng phòng dịch Covid-19: Quyền lợi cá nhân - trách nhiệm cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/8/2021 | 7:24:48 AM

YênBái - Những ngày qua, nước ta ghi nhận gần chục nghìn ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Để ngăn ngừa sự xâm nhiễm dịch vào địa bàn và trong cộng đồng, hiện nay, tỉnh Yên Bái đang triển khai hàng loạt biện pháp cấp bách phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Cùng với đó, Yên Bái cũng đẩy mạnh Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 - đây là giải pháp chiến lược để ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19.

Người dân huyện Trấn Yên được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo kế hoạch của địa phương.
Người dân huyện Trấn Yên được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo kế hoạch của địa phương.

Là đối tượng người cao tuổi có bệnh nền được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong đợt 1 của Chiến dịch lần này, bà Nguyễn Thị Tuyết ở tổ 5, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái rất phấn khởi. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, bản thân bà cũng luôn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định phòng, chống dịch của địa phương. 

Bà Tuyết chia sẻ: "Tôi cao huyết áp, rối loạn tiền đình nhiều năm nay. Được tiêm vắc xin đợt này tôi rất vui, tôi sẽ thực hiện tốt quyền lợi, nghĩa vụ bảo vệ sức khỏe cộng đồng”. Những ngày này, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đang thực hiện Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo đúng thứ tự ưu tiên trong Nghị quyết 21 của Chính Phủ. 

Đợt 1 của Chiến dịch tiêm chủng được triển khai tới các xã, phường, trên địa bàn toàn thành phố, bắt đầu từ ngày 24/7 đến hết ngày 4/8, với tổng số liều được cấp là 5.760 liều. Trong đó, có 4.480 người tiêm mũi 1; 1.280 người tiêm mũi 2. Để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong suốt quá trình tiêm chủng, Trung tâm Y tế thành phố đã bố trí khu vực tiếp đón, khám sàng lọc và xác nhận đủ điều kiện tiêm, tiêm và theo dõi sau tiêm. 

Cùng đó, Trung tâm cũng bố trí các lực lượng điều phối, phân luồng, giãn cách, hướng dẫn người dân khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19;  huy động tối đa nguồn nhân lực để thực hiện công tác tiêm chủng đảm bảo nhanh, an toàn, hiệu quả. 

Bác sĩ Nguyễn Việt Phương - Trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Tôi được tham gia Chiến dịch tiêm chủng tại Trung tâm Y tế thành phố thấy rằng, hầu hết người dân đến tiêm đều rất phấn khởi, thực hiện tiêm đảm bảo công tác phòng dịch, chưa có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm”. 

Đợt này, Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên sẽ triển khai tiêm khoảng 3.300 liều vắc xin, trong đó có 2.800 người tiêm mũi 1 và 500 người tiêm mũi 2. Các đối tượng tiêm ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, thứ tự ưu tiên thực hiện theo Nghị quyết số 21 của Chính phủ, tập trung chủ yếu là giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục - đào tạo, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, công chứng với 1.488 người. 

Chị Vương Khánh Ly, giáo viên Trường Tiểu học THCS Kiên Thành, huyện Trấn Yên cho hay: "Được thông báo đi tiêm chủng mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 tôi và 29 cán bộ, giáo viên trong trường rất mừng. Tôi nghĩ rằng, càng nhiều người được tiêm chủng sẽ miễn dịch tốt hơn, giảm thiểu sự lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng”.

Để đảm bảo cho Chiến dịch tiêm chủng các địa phương trên địa bàn tỉnh đều đã thành lập Ban Chỉ đạo, phối hợp các lực lượng cán bộ y tế thôn, bản rà soát, đối chiếu các đối tượng để bảo đảm, kịp thời, đúng đối tượng; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng; căn cứ tiến độ cung ứng vắc xin, diễn biến tình hình dịch bệnh để triển khai thực hiện theo từng đợt. 

Đợt 1 của Chiến dịch tiêm chủng theo Quyết định số 3355 của Bộ Y tế, tỉnh Yên Bái đã triển khai tiêm 26.820 liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó 2.340 liều vắc xin Pfizer, 18.480 liều Moderna, 6.000 liều AstraZeneca. 

Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện tiêm 2.820 liều, Bệnh viện Sản - Nhi 1.000 liều, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ 2.030 liều, Trung tâm Y tế Yên Bình 3.600 liều... Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã tiêm trên 51.843 mũi tiêm cho 45.700 người, trong đó 6.143 người đã tiêm đủ 2 mũi. 

Đánh giá bước đầu, hầu hết người dân được thông tin, tuyên truyền đầy đủ đã chủ động tham gia tiêm chủng đợt 1 theo đúng kế hoạch của các địa phương, đảm bảo quyền lợi của cá nhân và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Tuy nhiên, để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan với đại dịch Covid-19, cần thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Minh Huyền

Tags Tiêm chủng phòng dịch Covid-19 cộng đồng nguyên tắc 5K khử khuẩn Khoảng cách không tụ tập khai báo y tế

Các tin khác
Tuổi trẻ thành phố Yên Bái tặng quà động viên lực lượng trực các chốt kiểm dịch trên địa bàn.

Sáng 9/8, Yên Bái ghi nhận 8 trường hợp về từ vùng dịch; thực hiện xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 cho 133 mẫu.

ảnh minh họa

Danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 tại các tỉnh có ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa qua 14 ngày (đối với người từ các vùng có dịch bệnh về Yên Bái) theo thông báo của Sở Y tế Yên Bái, áp dụng từ ngày 9/8/2021. Đề nghị người dân theo dõi, nắm bắt để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch!

Các cán bộ Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh kiểm tra tro cốt người mắc bệnh COVID-19 tử vong tại Nhà tang lễ Thành phố Hồ Chí Minh trước khi giao về nhà cho thân nhân.

Tro cốt của người dân qua đời vì COVID-19 được tập kết tại Nhà tang lễ TP.HCM, được lập bàn thờ, thắp hương theo đúng nghi lễ tâm linh trước khi đưa về các gia đình, giao lại cho thân nhân.

Hà Nội phong tỏa, xét nghiệm COVID-19 cho người dân phố Trần Đại Nghĩa.

Tính từ 18 giờ 30 phút ngày 8/8 đến 6 giờ ngày 9/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 5.155 ca mắc mới (15 ca nhập cảnh và 5.140 ca trong nước) tại 22 tỉnh, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục