Yên Bái: Nâng cao ý thức tự cách ly tại nhà

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/8/2021 | 7:34:32 AM

YênBái - Kể từ khi dịch bệnh Covid - 19 bùng phát đến nay, Yên Bái đã có hàng chục nghìn trường hợp cách ly tại nhà (CLTN). Việc thực hiện CLTN có ý nghĩa quan trọng, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng và giảm tải chi phí, nguồn nhân lực, vật lực của Nhà nước dành cho công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong thời điểm khó khăn như hiện nay.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thực tế, thời gian qua, cả nước có nhiều trường hợp thuộc diện phải CLTN, song chẳng những không thực hiện nghiêm mà còn tự ý rời địa phương, nơi lưu trú khiến dịch bệnh gia tăng trong cộng đồng. 

Tại Yên Bái, tình trạng này cũng đã diễn ra và đã bị chính quyền, ngành chức năng xử phạt. Tuy nhiên, đó là đối với những trường hợp bị phát hiện, còn những trường hợp đang CLTN có thực sự thực hiện nghiêm hay không thì rất khó kiểm soát và điều này hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức tự giác của mỗi người. 

Do đó, để góp phần chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19, cùng với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng trong công tác kiểm tra, giám sát việc CLTN; thực hiện tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì những trường hợp đang CLTN cũng phải tuân thủ nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế như: cách ly đúng thời gian quy định, tốt nhất cách ly ở một phòng riêng. 

Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly phải cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2 mét. Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế đồ đạc. 

Cùng với đó, người CLTN nên tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày; ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày. 

Hàng ngày, hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác; thông báo cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như: sốt, ho, khó thở.  Người được cách ly phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng để mang đi tiêu hủy; không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú.  

Với nhiều giải pháp quyết liệt, tỉnh Yên Bái đang thực hiện rất tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền cùng sự quan tâm vì sức khỏe cho bản thân và gia đình, đại bộ phận người dân trong tỉnh đã nâng cao ý thức, chấp hành tốt các biện pháp phòng bệnh. Người dân chủ động thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế như: chủ động khai báo y tế, đeo khẩu trang, khi đến những nơi tập trung đông người, thông báo về sự bất thường của sức khỏe trong quá trình cách ly tại nhà. Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thiết nghĩ cùng với việc thực hiện nghiêm các giải pháp ứng phó thì ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân và gia đình là rất quan trọng.

Trần Hồng 

Tags Yên Bái cách ly tại nhà giãn cách xã hội chỉ thị 16 phòng chống Covid-19 chốt kiểm dịch

Các tin khác
Lãnh đạo 2 huyện Lục Yên và Bảo Yên (Lào Cai) trao đổi công tác phối hợp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mới đây, huyện Lục Yên , tỉnh Yên Bái và huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã có buổi làm việc về tăng cường công tác trao đổi thông tin, phối hợp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ảnh minh họa

Danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 tại các tỉnh có ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa qua 14 ngày (đối với người từ các vùng có dịch bệnh về Yên Bái) theo thông báo của Sở Y tế Yên Bái, áp dụng từ ngày 10/8/2021. Đề nghị người dân theo dõi, nắm bắt để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch!

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Phnom Penh, Campuchia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công tác tiêm phòng liều tăng cường này sẽ được thực hiện với các trường hợp ưu tiên là các bác sỹ tuyến đầu, công chức, gia đình cán bộ lực lượng vũ trang và cựu chiến binh đã tiêm hai mũi trước đó.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh thăm, tặng quà động viên lực lượng trực chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện Yên Bình.

Sáng 10/8, Yên Bái ghi nhận 3 trường hợp về từ Hà Nội; thực hiện xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 cho 135 mẫu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục