Yên Bái quyết tâm bảo vệ “vùng xanh”

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/8/2021 | 7:39:25 AM

YênBái - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bùng phát trên diện rộng, Yên Bái là một trong số ít tỉnh còn nằm trong “vùng xanh” an toàn trên bản đồ Covid-19 của Việt Nam. Kết quả này có được là do sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, ngành chức năng, lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch và tinh thần đoàn kết, tự nguyện, tự giác của mỗi người dân trên địa bàn tỉnh trong thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt người dân tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.
Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt người dân tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.


Quyết liệt, kịp thời trong chỉ đạo

Kể từ khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại Việt Nam, xác định mức độ nghiêm trọng hơn hẳn những lần trước bởi đa nguồn lây, đa biến chủng, đa ổ dịch và tốc độ lây của dịch bệnh nhanh gấp nhiều lần, nhằm giữ vững thành quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã liên tục có các chỉ đạo, công văn yêu cầu các ngành thành viên và ban chỉ đạo các huyện, thị, thành phố tăng cường chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chỉ đạo thực hiện nghiêm việc phong tỏa, giãn cách xã hội phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh. 

Mới đây nhất, trong Công văn hỏa tốc số 2619 ngày 7/8/2021 của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã nêu rõ: "Nếu người dân ở các địa phương đang có dịch Covid-19 bùng phát mạnh như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương tự ý về tỉnh Yên Bái trong thời gian này sẽ phải cách ly tập trung theo quy định và phải tự chi trả tiền ăn, chi phí phục vụ sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế tập trung. Trường hợp nào khai báo y tế không trung thực và cố tình trốn tránh cách ly sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”. 

Trong Công văn đã giao cụ thể cho Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương chỉ đạo các chốt kiểm dịch y tế liên ngành siết chặt các biện pháp kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh. Chỉ đạo lực lượng tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành được tiến hành xử phạt nghiêm theo quy định đối với các lái xe vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh. 

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố diễn ra vào ngày 26/7, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn - Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 tỉnh cũng đã yêu cầu: "Thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, các huyện, thị, thành phố, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; rà soát phát hiện các trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định để thực hiện cách ly tập trung; tiếp tục theo dõi chặt chẽ các trường hợp đang được theo dõi, cách ly tại địa phương; tiếp tục tạm dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, cho đến khi có thông báo mới; quản lý chặt chẽ các chợ dân sinh trên địa bàn; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình dịch bệnh hàng ngày theo quy định”.

Siết chặt kiểm soát người và phương tiện

Để bảo vệ "vùng xanh” an toàn, thời điểm hiện tại, việc siết chặt các biện pháp kiểm soát người và phương tiện theo chỉ đạo của tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng, có tính chất tiên quyết trong việc không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhiễm vào địa bàn và hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng. 

Do đó, với tinh thần "chống dịch như chống giặc” và ý thức, trách nhiệm cao trong công việc, những ngày này, mặc dù phải làm việc trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thời tiết nắng, nóng khắc nghiệt, song các lực lượng chức năng nơi tuyến đầu chống dịch, làm việc tại các chốt kiểm dịch vẫn ứng trực 24/24h để đảm bảo tất cả người và phương tiện đi qua chốt kiểm dịch phải được kiểm soát, kê khai y tế theo quy định. 

Hiện, toàn tỉnh có 9 chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 đặt tại các cửa ngõ đi vào tỉnh và nhiều chốt tự quản do các địa phương tự lập tại các đường mòn, lối mở. Những chốt kiểm dịch này chính là "lá chắn” hỗ trợ đắc lực cho công tác kiểm soát nguy cơ dịch bệnh và rà soát, phân loại những trường hợp cần cách ly. 

Theo số liệu thông kê, riêng trong ngày 8/8, từ 9 chốt kiểm dịch liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 đã tiếp nhận khai báo y tế 2.360 lượt người (lũy kế 493.050 lượt người), trong đó có 932 lượt người đi từ các tỉnh, thành phố đang có dịch về (lũy kế 237.441 lượt người), ngoài ra thực hiện khai báo y tế qua Website tokhaiyte.vn là 765 lượt người. 

Trong ngày, Yên Bái có 159 người đi từ Hà Nội về thực hiện cách ly y tế (154 trường hợp cách ly tập trung, 5 trường hợp rời Hà Nội trước ngày 7/8 cách ly tại nhà). Lũy kế 3.647 trường hợp, trong đó 3.505/ 3.647 mẫu có kết quả âm tính. 3 trường hợp đi về từ các tỉnh khác đang có dịch theo phân vùng nguy cơ, thực hiện cách ly tại nhà. Lũy kế 4.282 trường hợp, trong đó có 4.277/ 4.282 mẫu cho kết quả âm tính. Thực hiện 780 mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại chốt kiểm dịch, lũy kế 26.452 mẫu. 



Đoàn viên thanh niên thành phố Yên Bái hỗ trợ người dân khai báo y tế tại chốt kiểm dịch trên địa bàn thành phố. 

Đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin 

Cùng với siết chặt các biện pháp kiểm soát người và phương tiện, nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêm vắc-xin phòng Covid-19 chính là "hàng rào” tăng cường bảo vệ sức khỏe, tạo miễn dịch cộng đồng, biện pháp hữu hiệu ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Do đó, chung tay cùng cả nước nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, thời gian này, các địa phương trong tỉnh cũng đang tích cực triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Theo số liệu thống kê, từ ngày 22/4 đến ngày 25/6/2021, tỉnh đã tiếp nhận 21.200 liều vắc-xin AstraZeneca (đợt 1 là 4.800 liều, đợt 2 là 16.400 liều), triển khai tiêm chủng tại 12 cơ sở tiêm chủng (8 trung tâm y tế thành phố và huyện, 3 bệnh viện: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ và Bệnh xá Công an tỉnh).

Kết quả, đã triển khai 24.726 mũi tiêm (gồm 24.280 mũi 1 và 446 tiêm mũi 2) vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Thực hiện Quyết định 3355 ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 171 ngày 21/7/2021 triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh. Tính đến 6 giờ ngày 8/8, toàn tỉnh đã có 47.353 người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, trong đó có 6.515 người đã tiêm đủ 2 liều.

Những đối tượng được ưu tiên tiêm phòng Covid-19 trước là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh như: cán bộ y tế, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cán bộ lực lượng vũ trang, người cung cấp dịch vụ thiết yếu... Chị Nguyễn Thị Hằng - người dân phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Mặc dù không biết khi nào đại dịch sẽ kết thúc, song việc được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thực sự là niềm vui, niềm hạnh phúc đối với tôi. Tôi mong mọi người sẽ hưởng ứng chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng”.

Với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân trong cuộc chiến chống lại "giặc Covid-19”, tin tưởng, Yên Bái và các địa phương trong cả nước sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình an, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà. 

Hồng Oanh

Tags Covid-19 Yên Bái vùng xanh nguồn lây biến chủng ổ dịch lực lượng tuyến đầu chống dịch

Các tin khác
Ảnh minh họa (Ảnh: Quyết Thắng).

Từ 18h ngày 15/8 đến 6h ngày 16/8, Yên Bái ghi nhận 1 người đi từ Hà Nội về thực hiện cách ly tập trung. Lũy kế: 3.834 TH (Trong đó: 3.820/3.834 mẫu có kết quả âm tính).

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, từ 6h sáng đến 18h ngày hôm nay - 16/8, Yên Bái chưa có ca mắc trong cộng đồng; có 34 người về từ các tỉnh có dịch, trong đó 29 người cách ly tập trung.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Quyết Thắng)

Danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 tại các tỉnh có ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa qua 14 ngày (đối với người từ các vùng có dịch bệnh về Yên Bái) theo thông báo của Sở Y tế Yên Bái, áp dụng từ ngày 16/8/2021. Đề nghị người dân theo dõi, nắm bắt để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch!

Đến nay, Việt Nam có 275.044 ca mắc COVID-19, trong đó 102.504 ca đã chữa khỏi (Ảnh:Báo Công Luận)

Đến nay, Việt Nam có 275.044 ca mắc COVID-19, trong đó 102.504 ca đã chữa khỏi. Trong số các bệnh nhân đang điều trị có 607 trường hợp nặng và nguy kịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục