Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945- 19/8/2021), 16 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005-19/8/2021), 75 năm Ngày thành lập Công an tỉnh Yên Bái (16/8/1946-16/8/2021)

Yên Bái: “Lá chắn thép” nơi cửa ngõ

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/8/2021 | 7:39:43 AM

YênBái - Dưới nắng nóng như đổ lửa hay những cơn mưa rào xối xả đêm hè, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an tỉnh tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành vẫn kiên trì bám trụ với ý chí, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đại tá Đặng Hồng Đức - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch.
Đại tá Đặng Hồng Đức - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch.


23h đêm, cơn gió xoáy bất ngờ nổi lên, căn lều bạt dựng tạm trên bãi đất trống rung lên từng hồi, tiếng các thành viên Chốt Kiểm dịch y tế liên ngành số 6 í ới gọi nhau mang búa, mang cọc gỗ để gia cố thêm cho chiếc lều trước những cơn gió giật. "Gió thế này chắc tí nữa lại mưa to lắm” - tiếng Thiếu tá Lê Quang Trung - Chốt Trưởng vang lên giữa màn đêm, hối thúc các thành viên của chốt kiểm dịch nhanh chóng di chuyển trang thiết bị và che chắn dung dịch, dụng cụ lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2.

Chốt kiểm dịch y tế liên ngành số 6 đặt tại địa bàn xã Minh Quân, huyện Trấn Yên có 19 thành viên, gồm các lực lượng: công an, quân đội, thanh tra giao thông, y tế, dân quân, chia làm 3 ca, trực 24/24h để kiểm soát tất cả phương tiện và người dân vào địa bàn tỉnh. 

Là khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Yên Bái và Phú Thọ, lượng người và phương tiện thường xuyên qua lại rất lớn, bất kể ngày hay đêm, chỉ cần một phút lơ là có thể dẫn đến bỏ lọt người và phương tiện chưa được khai báo y tế vào địa bàn. 

Vì vậy, vào giờ cao điểm, CBCS thuộc lực lượng liên ngành và các viên chức y tế tại các chốt kiểm dịch phải căng mình hỗ trợ nhau từ phân luồng giao thông, dừng đỗ phương tiện, đến kiểm tra thân nhiệt và ghi chép thông tin chính xác. 

"Những ngày qua, ban ngày tiết trời nóng nực, đêm thì thường mưa rào nhưng lực lượng kiểm soát vẫn kiên trì bám chốt. Phân chia ca để các CBCS có thời gian nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe. Song, anh em ở tại chốt lúc nào cũng trong tư thế thường trực, sẵn sàng hỗ trợ đồng đội khi có tình huống đột xuất xảy ra. Ai cũng nhận thức rõ đây là thời điểm đại dịch đang diễn biến hết sức phức tạp, tất cả phải nỗ lực, quyết tâm để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho nhân dân” - Thiếu tá Lê Quang Trung cho biết.

Chốt Kiểm dịch y tế liên ngành số 1 đặt tại nút giao IC12, Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những chốt kiểm soát phòng, chống dịch có lưu lượng xe ra, vào lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo phòng, chống dịch và trật tự an toàn giao thông, lực lượng làm nhiệm vụ tại đây luôn phải "căng mình" giữa những làn xe dày đặc khói bụi và cái nắng như đổ lửa, phối hợp nhịp nhàng với các lực lượng chức năng khác để kiểm soát người và phương tiện, tiến hành đo thân nhiệt, khai báo y tế, ngăn chặn không để phương tiện chở người nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh ra, vào địa bàn.

Đại úy Nguyễn Văn Thắng - Chốt Trưởng Chốt kiểm dịch y tế số 1 cho biết: "Trung bình hàng ngày có từ 5.000 - 6.000 lượt người và phương tiện vào địa bàn nên CBCS phải hết sức linh hoạt trong điều hành giao thông và hướng dẫn người dân khai báo y tế, truyệt đối không được lơ là dù chỉ một giây”. 

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, đầu tháng 5/2021, UBND tỉnh đã quyết định kích hoạt lại 9 chốt kiểm dịch y tế liên ngành đặt tại các cửa ngõ vào địa bàn tỉnh. Hàng trăm CBCS chấp nhận hy sinh lợi ích cá nhân, tạm xa gia đình, vợ con, gác lại chuyện riêng tư, xung phong vào các "điểm nóng” thực hiện nhiệm vụ chống dịch, bảo vệ cộng đồng. 

Thượng úy Đào Mạnh Linh - Phòng CSGT Công an tỉnh nhận nhiệm vụ tại Chốt Kiểm dịch y tế liên ngành số 6 khi con trai thứ 2 mới chào đời chưa đầy 1 tháng. Bao nhiêu vất vả, khó khăn đều dồn cả lên đôi vai người vợ. Mỗi khi mưa to gió lớn hay những lúc con cái ốm đau đều phải tự mình gánh vác để chồng yên tâm làm nhiệm vụ. 

"Chồng đi thực hiện nhiệm vụ chống dịch, cố gắng lắm tuần cũng chỉ về nhà 1 - 2 lần, mỗi lần 1-2 tiếng, chủ yếu là động viên vợ con yên tâm. Nhiều lúc cũng chạnh lòng nhưng nghĩ đến chồng mình cùng các đồng đội ngoài kia còn đang phải chịu nhiều khó khăn, gian khổ để bảo cuộc sống bình yên cho mọi người nên cũng cố gắng lo toan việc nhà chu toàn để chồng yên tâm công tác” - chị Hoàng Thị Lan Anh, vợ Thượng úy Đào Mạnh Linh tâm sự. 

Làm việc trong điều kiện thời tiết nắng, nóng, có những CBCS kiệt sức đã phải nằm điều trị tại các cơ sở y tế. Song, chỉ được 1 - 2 ngày họ đã xin ra viện, xung phong tiếp tục nhận nhiệm vụ tại chốt, chia sẻ khó khăn, gian khổ cùng với anh em đồng đội” - Đại úy Nguyễn Văn Thắng, Chốt Trưởng Chốt Kiểm dịch y tế số 1 tâm sự.

Với những nỗ lực, cố gắng của các lực lượng nơi tuyến đầu, cho đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca F0 nào khởi phát hoặc lây nhiễm trong cộng đồng; cũng không phát hiện thêm các trường hợp F1, F2 liên quan đến các bệnh nhân mắc COVID-19. 

Xin mượn lời của Đại tá Đặng Hồng Đức - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh thay lời kết cho bài viết này: "Chúng ta là Công an nhân dân, sinh ra từ nhân dân và phục vụ nhân dân. Thời điểm khó khăn này đất nước cần chúng ta, nhân dân cần chúng ta, chính vì vậy dù có gặp phải khó khăn như thế nào thì các đồng chí cũng phải cố gắng vượt qua, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đó không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là mệnh lệnh từ trái tim mỗi chúng ta”.

Đỗ Huy

Tags Yên Bái Công an nhân dân cán bộ chiến sĩ kiểm dịch y tế Covid-19

Các tin khác
Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt người dân tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bùng phát trên diện rộng, Yên Bái là một trong số ít tỉnh còn nằm trong “vùng xanh” an toàn trên bản đồ Covid-19 của Việt Nam. Kết quả này có được là do sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, ngành chức năng, lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch và tinh thần đoàn kết, tự nguyện, tự giác của mỗi người dân trên địa bàn tỉnh trong thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ảnh minh họa (Ảnh: Quyết Thắng).

Từ 18h ngày 15/8 đến 6h ngày 16/8, Yên Bái ghi nhận 1 người đi từ Hà Nội về thực hiện cách ly tập trung. Lũy kế: 3.834 TH (Trong đó: 3.820/3.834 mẫu có kết quả âm tính).

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, từ 6h sáng đến 18h ngày hôm nay - 16/8, Yên Bái chưa có ca mắc trong cộng đồng; có 34 người về từ các tỉnh có dịch, trong đó 29 người cách ly tập trung.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Quyết Thắng)

Danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 tại các tỉnh có ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa qua 14 ngày (đối với người từ các vùng có dịch bệnh về Yên Bái) theo thông báo của Sở Y tế Yên Bái, áp dụng từ ngày 16/8/2021. Đề nghị người dân theo dõi, nắm bắt để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục