Nam Phi hạ mức cảnh báo toàn quốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/9/2021 | 4:27:41 PM

Ngày 12/9, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã tuyên bố hạ mức cảnh báo toàn quốc xuống cấp độ 2.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa.
Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa.

Việc hạ mức cảnh báo toàn quốc trên của Nam Phi đồng nghĩa với nới lỏng thêm một số quy định giãn cách phòng chống COVID-19, gồm giờ giới nghiêm được rút ngắn và thời gian bán đồ uống có cồn được kéo dài hơn.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Ramaphosa cho biết, quyết định nới lỏng quy định được đưa ra trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 3 với sự hoành hành của biến thể Delta đang có dấu hiệu "hạ nhiệt" trong 2 tuần gần đây.

Giới chức Nam Phi đang kêu gọi người dân đi tiêm chủng và cho biết, nước này đã có đủ liều vaccine ngừa COVID-19 cho tất cả mọi người.

Dựa trên quy định ở cấp độ 2, giờ giới nghiêm sẽ lùi lại 1 giờ so với cấp độ 3, bắt đầu từ 23h nhưng vẫn kéo dài đến 4h hôm sau. Các cơ sở không thiết yếu như quán bar, phòng tập thể dục sẽ phải đóng cửa lúc 22h để nhân viên về nhà. Các cửa hàng sẽ có thể bán đồ uống có cồn từ 10h đến 18h các ngày thứ Hai đến thứ Sáu. Phục vụ đồ uống có cồn tại chỗ sẽ phải tuân thủ theo điều kiện cho phép và chỉ được bán đến 22h.

Hồi tháng 6, việc bán đồ uống có cồn đã bị cấm hoàn toàn khi Nam Phi áp dụng mức cảnh báo phong tỏa toàn quốc cấp độ 4. Lệnh cấm này sau đó đã được nới lỏng vào tháng 7 khi cho phép các cửa hàng bán rượu bia từ thứ Hai đến thứ Năm trong tuần. Các quán bar và nhà hàng đủ điều kiện cũng được phép phục vụ kể từ tháng 7.

Tất cả các cuộc tụ họp giờ đây sẽ được giới hạn ở 250 người trong nhà và 500 người ở ngoài trời. Trong trường hợp địa điểm quá nhỏ, phải đảm bảo không được sử dụng quá 50% diện tích sàn. Tang lễ vẫn được giới hạn cho không quá 50 người như trước đây.

Tổng thống Ramaphosa cho biết, những hạn chế mới này sẽ được xem xét trong hai tuần tới. Chính phủ Nam Phi sẽ trình bày kế hoạch về việc áp dụng "hộ chiếu vaccine" vào thời điểm này để người dân có thể tham dự các sự kiện thể thao và những sự kiện tập trung đông người khác.

Nam Phi là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Phi về số ca nhiễm và số ca tử vong do COVID-19. Chỉ riêng ngày 12/9, Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nam Phi cho biết, trong tổng số 35.965 xét nghiệm đã được thực hiện trong 24 giờ qua, có tới 3.961 ca mắc mới, chiếm tỷ lệ 11%, nâng tổng trường hợp nhiễm bệnh tại Nam Phi lên hơn 2,85 triệu người. 

Tuy nhiên, tỷ lệ trên được đánh giá là giảm mạnh so với mức cao nhất khoảng 26.500 ca nhiễm mới mỗi ngày hồi đầu tháng 7. Ngoài ra, nước này có thêm 126 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19, nâng tổng số bệnh nhân thiệt mạng lên 84.877 người.

(Theo VTV)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

F0 tự xét nghiệm dương tính, tự điều trị mà không thông báo y tế sẽ không được cấp chứng nhận. Đó là thông tin từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh.

(Ảnh minh họa)

Bắc Ninh cho phép hoạt động trở lại một số loại hình kinh doanh dịch vụ đối với các địa bàn đang thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg và trạng thái bình thường mới.

Hơn 225,4 triệu người trên thế giới đã nhiễm virus SARS-CoV-2.

Đến sáng 13/9, thế giới có trên 225,4 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 4,64 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.

Dự kiến từ ngày 15/9 đến 30/10, Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên mở cửa các lĩnh vực sản xuất kinh doanh hàng hóa, thực phẩm thiết yếu, sau đó là hàng hóa bán thiết yếu và không thiết yếu. Một số điểm du lịch lớn tại các huyện vùng xanh cũng được thí điểm hoạt động trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục