Mù Cang Chải: Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho mùa du lịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/9/2021 | 1:50:01 PM

YênBái - Để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa kiểm soát dịch bệnh Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, huyện Mù Cang Chải đã xây dựng phương án cho các hoạt động du lịch trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Các homestay đã sẵn sàng để đón tiếp khách.
Các homestay đã sẵn sàng để đón tiếp khách.

Theo đó, huyện chỉ đạo các phòng, ban, chuyên môn, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân, nhất là các tổ chức, cá nhân có cơ sở kinh doanh làm dịch vụ du lịch nhằm đảm bảo an toàn về dịch bệnh trong dịp du lịch trải nghiệm mùa lúa chín năm nay.

Với phương châm tổ chức các hoạt động du lịch quy mô, hình thức, phù hợp và đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội, từng bước xây dựng Mù Cang Chải trở thành điểm đến "Bản sắc - An toàn - Thân thiện”. 

Huyện Mù Cang Chải chú trọng nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tạo sự đồng thuận, ý thức tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh để phát triển kinh tế, nhất là các hoạt động về đón tiếp, phục vụ khách đến tham quan, trải nghiệm mùa lúa chín. 

Từ điều kiện thực tiễn, cụ thể của huyện, kế hoạch thực hiện các hoạt động đón khách du lịch được xây dựng chi tiết theo yêu cầu cụ thể: Các hoạt động được tổ chức phải đảm bảo các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Khai thác các giá trị bản sắc, đặc trưng về truyền thống văn hóa của các dân tộc trên địa bàn huyện; tôn vinh cảnh quan thiên nhiên với hình thức, quy mô phù hợp với điều kiện thực tế. 

Đặc biệt, nêu cao ý thức tự giác, trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh du lịch với người dân, cộng đồng để vừa nâng cao kỹ năng phòng, chống dịch bệnh vừa phát huy tính tự lực, tự cường vươn lên trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. 

Anh Khang A Chua - Chủ homestay ở bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha cho biết: "Homestay của gia đình tôi mới hoàn thành, chưa đón lượt khách lưu trú nào. Khách đến đây chủ yếu là khách trong huyện tham quan, chụp ảnh. Qua công tác tuyên truyền, tôi luôn chủ động thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Tại homestay chuẩn bị đầy đủ, bố trí tiện lợi nước sát khuẩn tay; hướng dẫn khách không tập trung đông người vào một chỗ, không tổ chức ăn uống...”. 

Ngoài tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bố trí các tour du lịch thực hiện vận chuyển khép kín từ khâu đón, dẫn khách và trả khách, xe và lái xe theo đoàn từ khi đi đến, đến khi về; các dịch vụ ăn uống, vui chơi được sắp xếp cách nhau về thời gian, hạn chế tiếp xúc giữa các đoàn; du khách đăng ký tham gia các hoạt động trải nghiệm phải cam kết thực hiện nguyên tắc 5K và chỉ được tham quan trong khu vực đăng ký... 

Các đơn vị tổ chức hoạt động, kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện phải có đầy đủ giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp phép; bắt buộc phải xây dựng, niêm yết công khai phương án chi tiết, cụ thể việc đón khách; chỉ nhận khách theo tour đặt trước và được sàng lọc, tiêm vắc - xin; không nhận khách đến từ vùng có dịch hoặc vùng đang thực hiện giãn cách xã hội; chỉ nhận 50% công suất của cơ sở để đảm bảo khoảng cách an toàn. Đặc biệt, tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, các điểm tham quan du lịch, thực hiện niêm yết và yêu cầu du khách khai báo y tế bằng mã QR code, không tiếp xúc gần với người địa phương, đoàn khách khác.

Ngoài ra, tất cả các lao động liên quan đến dịch vụ lưu trú, nhà hàng, quán ăn, kinh doanh vận tải, hàng hóa... phải được lấy mẫu xét nghiệm theo định kỳ và được cấp giấy chứng nhận đảm bảo sức khỏe hoặc được tiêm vắc xin phòng Covid-19 cũng như việc định kỳ báo cáo số lượng khách đến lưu trú theo quy định. Làm tốt công tác kiểm soát du khách tại các đầu vào từ các tuyến đường quốc lộ và các đường mòn, lối mở ở các xã giáp ranh với các huyện lân cận.

Cùng với thực hiện tốt các nội dung về công tác phòng, chống dịch của địa phương, huyện còn chỉ đạo các chốt trực gác tại các lối vào địa bàn huyện làm tốt công tác sàng lọc, tuyên truyền để du khách phối hợp thực hiện nghiêm, trung thực các quy định về phòng, chống dịch bệnh như: khai báo y tế, cam kết thực hiện nguyên tắc 5K. Trong trường hợp khách chưa có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm, hoặc test nhanh khi đến các chốt kiểm soát vào huyện phải thực hiện xét nghiệm nhanh, có kết quả âm tính mới được vào địa bàn; có chứng nhận tiêm vắc - xin 1 hoặc 2 mũi... 

Ông Trịnh Thế Bình - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mù Cang Chải cho biết: "Trên cơ sở các phương án trình tỉnh phê duyệt, huyện đã xây dựng kế hoạch cho các hoạt động du lịch sắp tới như: "Bay trên miền danh thắng” bằng máy bay trực thăng; Festival Dù lượn "Bay trên mùa vàng” năm 2021; chạy Marathon "Mu Cang Chai Ultra Trail 2021”; thí điểm mô hình du lịch dã ngoại mùa vàng Mù Cang Chải như: tour du lịch tham quan, trải nghiệm bắt cá ruộng, khám phá Mù Cang Chải tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện như đồi Mâm Xôi, đỉnh Tháp trời, thác Hấu Đề xã La Pán Tẩn, thác Rồng, sống Khủng Long xã Dế Xu Phình, bãi đá cổ xã Lao Chải, đỉnh Lùng Cúng xã Nậm Có...”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện "mục tiêu kép” vừa kiểm soát dịch bệnh Covid - 19 vừa phục hồi và phát triển kinh sẽ góp phần quan trọng để Mù Cang Chải thực hiện thành công du lịch trải nghiệm mùa lúa chín năm 2021 đảm bảo an toàn dịch bệnh.

A Mua

Tags an toàn phòng chống dịch mùa du lịch Mù Cang Chải “mục tiêu kép”

Các tin khác
Lấy mẫu xét nghiệm trong đêm ở TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Trong 2 ngày 25-26/9, tại tỉnh Hà Nam ghi nhận 115 ca mắc Covid-19. Tính từ 19/9 đến nay, tỉnh này đã ghi nhận gần 200 ca bệnh.

Chứng nhận đã tiêm 2 mũi vắc xin của một người dân ở TP.HCM

Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của các nước ASEAN, EU, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... để công nhận lẫn nhau về "hộ chiếu vắc xin". Đón khách có 'hộ chiếu vắc xin' đến Phú Quốc, doanh nghiệp du lịch phải đáp ứng gì?

Khẩu trang của Công ty Sonovia đến từ Israel.

Ngày 26-9, Công ty sản xuất khẩu trang Sonovia của Israel công bố báo cáo thử nghiệm cho thấy khẩu trang của họ có khả năng bảo vệ 99,95% trước biến thể Delta đang gây dịch COVID-19 toàn cầu.

Đến nay có 527.926 bệnh nhân COVID-19 đã được chữa khỏi; số ca F0 nặng đang thở máy ở TP HCM giảm.

Đến nay, Việt Nam đã chữa khỏi 527.926 bệnh nhân COVID-19 trong tổng số 756.689 ca mắc. Tại TP HCM, số ca COVID-19 nặng phải thở máy ngày càng giảm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục