Yên Bái: Hướng dẫn thực hiện việc tang, hình thức mai táng theo 5 cấp độ của tình hình dịch bệnh COVID-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/10/2021 | 5:20:54 PM

YênBái - Ngày 4/10, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Yên Bái đã có Công văn số 7//HD-VHTTDL hướng dẫn thực hiện việc tang, hình thức mai táng trong tình hình dịch bệnh COVID-19 tương ứng với từng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh.

Ở cấp độ nào, việc tang cũng phải hạn chế tối đa người đến viếng, tham dự lễ tang và đảm bảo các biện pháp phòng dịch. Ảnh mang tính minh họa
Ở cấp độ nào, việc tang cũng phải hạn chế tối đa người đến viếng, tham dự lễ tang và đảm bảo các biện pháp phòng dịch. Ảnh mang tính minh họa

Công văn đã làm rõ việc thực hiện mai táng theo từng cấp độ dịch bệnh. Cụ thể với cấp độ 1, khi chưa ghi nhận trường hợp mắc ngoài cộng đồng tại tỉnh Yên Bái thì gia đình có người tử vong phải phối hợp với ban tổ chức lễ tang thông tin cho các cơ quan, đoàn thể, họ hàng, bạn bè liên quan hạn chế tối đa người đến viếng, tham dự lễ tang bằng cách cử đại diện tham dự để tránh tập trung đông người theo quy định hiện hành.

Cùng đó là bố trí bàn đón tiếp và phát khẩu trang cho người tham dự lễ tang; bố trí nơi rửa tay có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay tại các địa điểm thuận tiện cho người tham dự lễ tang; bố trí đủ thùng đựng rác có nắp đậy, nhà vệ sinh cùng với bản chỉ dẫn tại địa điểm tổ chức lễ tang.
Nếu tổ chức lễ tang tại nhà, gia đình phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện vệ sinh khử khuẩn nhà cửa trong và sau lễ tang.

Không tổ chức ăn, uống tại lễ tang cho người tham dự lễ tang. Việc tổ chức ăn uống chỉ thực hiện trong nội bộ gia đình và phải đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm theo quy định.

Bố trí phòng hoặc khu cách ly tạm thời cho người tham dự lễ tang có biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi đau rát họng, khó thở hoặc viêm phổi…

Ở cấp độ chưa ghi nhận trường hợp mắc ngoài cộng đồng thì Ban tổ chức lễ tang phải phối hợp với y tế địa phương bố trí người đo và giám sát nhiệt độ người trong gia đình và người tham dự lễ tang, nếu phát hiện có người có biểu hiện sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 thì báo cho cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

Thông báo, hướng dẫn người tham dự lễ tang phải đeo khẩu trang, không tập trung đông người và giữ khoảng cách tối thiểu với người xung quanh theo quy định.

Tổ chức tiếp đón, phân luồng, bố trí người tham dự lễ tang đảm bảo số lượng người và khoảng cách theo quy định của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia hoặc Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19.

Người có biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi đau rát họng, khó thở hoặc viêm phổi không tham dự lễ tang. Người tham dự lễ tang phải tuân thủ quy định và hướng dẫn của gia đình, ban tổ chức lễ tang; phải luôn đeo khẩu trang trong suốt thời gian tham dự lễ tang.

Công văn của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đưa ra những hướng dẫn cụ thể đối với cấp độ 2 khi có từ 1 đến 50 trường hợp mắc trên địa bàn tỉnh; cấp độ 3 dịch bệnh lây lan trên 50 trường hợp đến 400 trường hợp mắc; Cấp độ 4 từ trên 400 trường hợp đến 1.000 trường hợp mắc và cấp độ 5 có từ trên 1.000 trường hợp đến 5.000 trường hợp mắc trong cộng đồng…

Đồng thời, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch đã hướng dẫn vệ sinh trong hoạt động mai táng, hỏa táng và việc Quản lý chất thải trong mai táng, hỏa táng.

Dưới đây là cụ thể nội dung Công văn:



YBĐT

Tags COVID-19 hình thức mai táng 5 cấp độ giãn cách

Các tin khác
Gần 600 cô trò trường mầm non ở Hải Dương được xét nghiệm sau khi phát hiện 1 cháu bé nhiễm Covid-19

Sau khi phát hiện 1 trẻ 5 tuổi nhiễm Covid-19, lực lượng chức năng Hải Dương đã xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm cho gần 600 giáo viên, học sinh.

Lào ghi nhận hơn 300 ca mắc mới Covid-19.

Ngày 4/10, Bộ Y tế Lào thông báo, trong 24h qua, nước này ghi nhận 307 ca mắc Covid-19, trong đó có 300 ca lây nhiễm cộng đồng.

Các y, bác sỹ thực hiện xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR toàn bộ mẫu gửi về.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam vừa công bố 20 ca COVID-19, nâng tổng số ca mắc ở địa phương này lên 457.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Bangkok, Thái Lan ngày 29/9/2021.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan ngày 4/10 bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em với mục tiêu bao phủ hơn 5,04 triệu học sinh trên toàn quốc để chuẩn bị cho học kỳ mới bắt đầu từ tháng 11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục