Yên Bái tạo điều kiện tốt nhất đón công dân hồi hương

  • Cập nhật: Thứ bảy, 9/10/2021 | 10:51:02 AM

YênBái - Tỉnh Yên Bái đã và đang tạo điều kiện tốt nhất đón các công dân hồi hương tránh dịch từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đồng thời miễn phí toàn bộ tiền ăn, sinh hoạt, xét nghiệm khi cách ly tập trung, thể hiện chính sách nhân văn đối với công dân khó khăn vừa đảm bảo giữ vững "vùng xanh" an toàn cho cộng đồng.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang cơ bản được kiểm soát, từng bước thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội. Vì vậy, nhiều công dân của nhiều tỉnh phía Bắc trong đó có Yên Bái, đã tự phát về quê  tránh dịch bằng xe máy.

Từ ngày 5/10, tỉnh Yên Bái đã thực hiện việc tiếp nhận các đoàn công dân tự phát hồi hương này. Ngay khi nắm được thông tin, các chốt kiểm dịch y tế liên ngành trên địa bàn tỉnh đã chủ động tổ chức tiếp nhận các công dân khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm trong điều kiện thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch.



Các công dân hồi hương từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh Covid-19 tại Chốt kiểm dịch y tế số 6, tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ngay tại Chốt kiểm dịch y tế số 6, tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, Trung tâm Y tế huyện đã cử 9 bộ y tế túc trực để lấy mẫu test nhanh Covid-19 miễn phí tại chốt cho tất cả các công dân là người lao động khó khăn của tỉnh Yên Bái và ngoại tỉnh di chuyển bằng xe máy qua địa bàn. 

Thậm chí, nhiều ngày qua, các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt đã hoạt động hết công suất để ủng hộ, kêu gọi ủng hộ để trực tiếp hỗ trợ các bữa ăn miễn phí, ủng hộ xăng xe và bố trí xe hộ tống dẫn đường, bố trí phương tiện chuyên chở công dân hỏng xe giữa đường giúp các công dân qua địa bàn Yên Bái về các tỉnh bạn an toàn nhất.



Công dân là người Yên Bái được đón về các khu cách ly tập trung của tỉnh.

Tất cả các công dân là người Yên Bái đều được đưa về khu cách ly tập trung của tỉnh; các trường hợp có biểu hiện ho, sốt đều được chuyển về Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh. Hiện tại, Khu cách ly số 1 (Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đang có trên 180 công dân cách ly tập trung theo quy định; trong đó có 167 công dân trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, gồm cả trẻ nhỏ và người cao tuổi. Ngay khi đến khu cách ly, các công dân đã được bố trí phòng ở cách ly theo quy định và đảm bảo các điều kiện sinh hoạt.

Theo Nghị định 16 của Chính phủ, người cách ly phải nộp chi phí cách ly (tiền ăn, chi phí sinh hoạt). Tuy nhiên, đối với công dân về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam điều kiện khó khăn do giãn cách lâu không đi làm, không có thu nhập, tỉnh Yên Bái đã chủ trương hỗ trợ toàn bộ chi phí cách ly gồm cả ăn uống, sinh hoạt, xét nghiệm giúp các công dân yên tâm chấp hành việc cách ly, góp phần đảm bảo an toàn cho bản thân, người thân và mọi người xung quanh. 



Các suất ăn miễn phí phục vụ các công dân Yên Bái có hoàn cảnh khó khăn trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tại khu cách ly tập trung.


Gần 1 tuần nay, các lực lượng phục vụ tại Khu cách ly số 1 đã căng mình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo sinh hoạt cho công dân cách ly theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Sau 3 ngày từ tỉnh Bình Dương về tỉnh Yên Bái, thực hiện cách ly tập trung, được tạo điều kiện nơi ăn nghỉ hoàn toàn miễn phí, anh Hờ A Sình rất phấn khởi, bày tỏ cảm ơn các lực lượng chức năng cũng như sự quan tâm của tỉnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Yên Bái có 1.294 người từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đăng ký về địa phương trong thời gian tới. Trong đợt 1, tỉnh Yên Bái sẽ đón 460 công dân đang tạm trú/lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai... có nguyện vọng trở về  quê do ảnh hưởng của dịch Covid-19 bằng máy bay. Với các công dân hồi hương tự phát di chuyển bằng xe máy, tỉnh đã đón tiếp và tạo điều kiện tốt nhất cho công dân cách ly. Điều đó thể hiện chính sách nhân văn của tỉnh Yên Bái nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả công dân hồi hương cũng là để giữ vững "vùng xanh" an toàn cho cộng đồng.

Một số hình ảnh tiếp đón các công dân trong và ngoài tỉnh tự phát hồi hương bằng phương tiện xe máy:



Đoàn công dân từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tự phát hồi hương bằng phương tiện xe máy.



Nhiều gia đình hồi hương mang theo con nhỏ.



Các công dân ngoại tỉnh được lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái giúp chuyên chở  phương tiện hỏng và hộ tống dẫn đường qua địa phận tỉnh Yên Bái.



Công dân của tỉnh Yên Bái được thực hiện cách ly tập trung theo quy định.



Các suất ăn đảm bảo đủ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và hoàn toàn miễn phí.

Minh  Huyền - Đức Toàn 




Tags Yên Bái điều kiện đón công dân hồi hương thành phố Hồ Chí Minh các tỉnh phía Nam phòng chống dịch Covid-19

Các tin khác
Người dân được tiêm vắc xin Covid-19 tại Bờ Biển Ngà.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khởi động chiến lược để đạt mục tiêu tiêm vắc xin Covid-19 cho 40% dân số mỗi nước vào cuối năm nay và 70% vào giữa năm 2022.

Ảnh minh họa

Đến nay Việt Nam đã chữa khỏi 759.482 bệnh nhân COVID-19, trong số các bệnh nhân đang điều trị có 5.361 ca nặng.

Một cuộc họp trực tuyến toàn quốc giữa Ban Chỉ đạo với các địa phương trên cả nước về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định bổ sung bà Nguyễn Thúy Anh và bà Lâm Thị Phương Thanh vào Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 8/10, huyện Văn Yên đã hoàn thành việc rào các lối mở tự phát lên xuống cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại 7 xã có cao tốc đi qua để ngăn người dân vi phạm việc đi lại bằng phương tiện trên tuyến, nhằm ngăn chặn triệt để nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhiễm địa bàn.

Trong ngày, tỉnh Yên Bái ghi nhận 1 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 (BN 826.854) trong khu cách ly tập trung về từ tỉnh Bình Dương ngày 6/10, tiếp tục cách ly và điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, không có khả năng lây nhiễm trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục